Thứ sáu 26/04/2024 08:01 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tháng Giêng không còn là "tháng ăn chơi"

09:59 | 26/01/2023

Chúng ta vừa đón Tết Quý Mão, một cái tết "được sổ lồng" sau mấy năm dịch bệnh. Pháo hoa đã rực sáng trên bầu trời nhiều tỉnh, thành phố lớn trong đêm giao thừa. Người dân khắp mọi miền Tổ quốc vui xuân và qua các phương tiện truyền thông cũng như mạng xã hội, chúng ta đều cảm nhận được sự ấm áp của những ngày đoàn viên và đời sống của đa số người dân đã khấm khá hơn so với trước.

Cứ nhìn vào lượng phương tiện trên đường là phần nào thấy điều đó. Giao thông nông thôn mở rộng, bê tông hóa, đường quê tấp nập ô tô lớn nhỏ theo chân những người làm ăn phương xa về nhà đón Tết cùng gia đình; đường làng ngõ xóm, nhà cửa trang hoàng rực rỡ với mai, đào, hồng, cúc, đèn lồng đỏ…Tất cả đã làm toát lên không khí vui tươi, hồ hởi của mỗi người, mỗi nhà trong thời khắc tiễn năm cũ qua đi, hân hoan đón chào năm mới.

Những ngày Tết, Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dành nhiều thời gian thăm hỏi, động viên nhân dân ở khắp các địa phương. Câu chuyện ngày Tết với dân, trong niềm vui chung của đất trời vào xuân, vẫn là những lời sẻ chia trước những thành tích mà đất nước đạt được trong năm 2022. Con số tăng trưởng GDP hơn 8% là một kỳ tích mà không phải quốc gia nào cũng đạt được trong bối cảnh bị tác động nặng nề của dịch bệnh và những biến cố chính trị, quân sự lớn trên thế giới.

Đón xuân mới, nhiều người dân cũng quan tâm bàn luận về những kết quả rõ rệt của cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; và việc thực hiện nghiêm túc quy định 41 về miễn nhiệm, từ chức đối với cán bộ trong năm qua.

Tháng Giêng không còn là
Cầu Tây Hy, một trong những cầu dài và đẹp nhất tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan (Ảnh minh họa: Nam Anh).

Cả những thành tựu, hạn chế trong điều hành kinh tế, xây dựng hệ thống chính trị năm 2022 là kinh nghiệm quý cho đất nước bước vào năm 2023 - năm bản lề có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025. Cần nhất lúc này là tinh thần đoàn kết trên dưới đồng lòng, quyết tâm vượt qua khó khăn thử thách, phát triển đất nước ngày càng giàu mạnh, phồn vinh, hạnh phúc.

Vì vậy, cùng với lời chúc năm mới, lãnh đạo Đảng, Nhà nước luôn yêu cầu các cấp, ngành, địa phương, doanh nghiệp và người dân phải bắt tay ngay vào làm việc, không vì quan niệm "tháng giêng là tháng ăn chơi" xưa cũ mà mang tác phong đủng đà đủng đỉnh vào cơ quan, nhà máy. Sau những ngày nghỉ Tết, phải bắt tay ngay vào sản xuất, không để lặp lại điệp khúc GDP quý 1 năm nào cũng luôn thấp nhất.

Chúng ta đã chứng kiến nhiều hoạt động kinh tế - xã hội có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển của đất nước diễn ra những ngày cuối năm cũ. 12 trong 25 gói thầu của dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 (2021-2025) được đồng loạt khởi công. Hy vọng trong mấy năm nữa, chúng ta sẽ có thêm hơn 700km đường cao tốc phục vụ giai đoạn phát triển mạnh và bền vững của đất nước. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khi bấm nút khởi công đã yêu cầu các Bộ ngành, địa phương tập trung mọi nguồn lực với tinh thần trách nhiệm cao nhất, thi công đúng tiến độ, đạt chất lượng công trình cao nhất và không để xảy ra thất thoát, lãng phí tiêu cực.

Trong bối cảnh nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 (2017 - 2020) chậm tiến độ từ 4 đến 6 tháng, thì yêu cầu của Thủ tướng là vô cùng cần thiết.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải đã cam kết sẽ triển khai quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy tiến độ đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, cùng các dự án, công trình trọng điểm trong chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội… nhằm biến 100.000 tỷ đồng vốn đầu tư công của nhà nước thực sự là đồng vốn mồi, là đòn bẩy cho sự phát triển của đất nước.

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam lần thứ 5 mới đây cũng xác định trọng tâm của năm 2023 là ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo các cân đối lớn, vững vàng vượt qua thách thức. Tại Diễn đàn, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh khẳng định: Cần triển khai thực hiện tốt 6 Nghị quyết của Bộ Chính trị, chương trình phục hồi kinh tế. Lấy đổi mới, cải cách, nâng cao chất lượng thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN đầy đủ, đồng bộ, hiện đại, hội nhập và thực thi pháp luật hiệu lực, hiệu quả làm điều kiện tiên quyết để thúc đẩy sự phát triển đất nước.

Cùng với dự án cao tốc Bắc-Nam, hàng loạt công trình hạ tầng giao thông trọng điểm quốc gia, công trình có tính liên vùng và hạ tầng đô thị lớn, đường ven biển, vành đai 4 TP Hà Nội, vành đai 3 TPHCM, các dự án động lực về sân bay, đường sắt, đường thủy... đều đang đòi hỏi sự vào cuộc khẩn trương hơn nữa của các bộ ngành, địa phương liên quan. Tương tự như vậy là các dự án hạ tầng chuyển đổi số, năng lượng, thương mại, văn hóa, xã hội, nông nghiệp, nông thôn, thích ứng với biến đổi khí hậu, đặc biệt là hạ tầng đô thị, chống tắc nghẽn giao thông, ngập úng của hai đô thị lớn và Hà Nội và TPHCM...

Cần biến những điều bất thường trở thành bình thường để người dân thích ứng dần với những điều tưởng chừng không thể, trở thành điều có thể. Đó là thông điệp ý nghĩa nhất với đất nước lúc này. Thực tế thì sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ cũng như những chuyển động về công tác nhân sự thời gian gần đây, đang dần được người dân và dư luận xã hội nhìn nhận như một quy luật tất yếu của sự phát triển. Cái tốt, cái tích cực và tinh thần trách nhiệm trong mọi lĩnh vực, ở mọi cấp, mọi ngành phải được tạo điều kiện phát triển, nhân lên.

Như các cấp có thẩm quyền đã phát biểu và cử tri đã gửi gắm, Quốc hội phải hoàn thành tốt nhiệm vụ xây dựng được một hệ thống pháp luật đầy đủ, đồng bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh, bền vững và hội nhập quốc tế sâu rộng hơn nữa của đất nước. Chính phủ phải đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để bộ máy chính quyền từ trung ương đến địa phương thực sự là chính quyền vì dân, vì doanh nghiệp; lấy lợi ích của người dân và doanh nghiệp làm lý do tồn tại, lấy sự hài lòng của dân làm thước đo sự hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan công quyền.

Sau Tết là mùa lễ hội. Sau mấy năm đình đốn vì dịch bệnh, Chùa Hương đã chính thức khai hội, mở màn cho mùa lễ hội của miền Bắc và nhiều tỉnh thành lân cận với dập dìu người xe đi du xuân, cầu tài lộc đầu năm. Nhưng ngay những ngày đầu năm mới, hàng trăm chuyến xe chở hàng xuất khẩu của nước ta cũng đã làm thủ tục thông quan ra với thị trường khu vực. Sân bay Cam Ranh bắt đầu đón những đoàn khách du lịch Trung Quốc, khôi phục dòng khách tiềm năng này. Sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất… các bến xe, bến tàu đã bắt đầu nhộn nhịp trở lại. Từng đoàn người lại hăm hở lên đường hướng về các thành phố lớn, các vùng kinh tế trọng điểm, mang theo bao trở trăn, ước vọng về một năm mới ấm no, sung túc, cho mỗi người, mỗi nhà, một năm phát triển mới trên con đường cường thịnh của đất nước.

Theo Vân Thiêng/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
  • Để cả nước không còn nhà tạm, nhà dột nát

    Phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát khi thực hiện thành công trong năm 2025 sẽ là một dấu mốc đáng nhớ, khi lần đầu tiên trong lịch sử, trên cả nước không còn nhà tạm, nhà dột nát và có lẽ không nhiều nước đang phát triển trên thế giới làm được điều này.

  • Tăng quyền, trao quyền khi 'chiếc áo thể chế' đã chật

    “TP.HCM đang như lò xo bị bó. Làm sao chúng ta tháo được ra để lò xo hoạt động, trỗi dậy, bứt phá được, đó là nhiệm vụ của quy hoạch. Nếu bật lên được, TP.HCM có thể sẽ phát triển nhanh như vũ bão”.

  • TP.HCM và ‘lỗ hổng’ làm điện rác

    Tiếp theo bài viết “Những vấn đề cần làm rõ để thực hiện Quy hoạch điện 8” đăng trên Tuần Việt Nam/VietNamNet, trong phạm vi bài viết này sẽ tập trung phân tích các vấn đề về điện rác ở Thành phố Hồ Chí Minh trong Quy hoạch điện 8.

  • Hiểu thế nào về “Tập thể lãnh đạo”, “Lãnh đạo tập thể”, “Lãnh tụ tập thể”?

    Tại phiên họp đầu tiên của Tiểu ban nhân sự chuẩn bị Đại hội XIV, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh ba đặc điểm có tính nguyên tắc của mô hình lãnh đạo chính trị nước ta hiện nay: "tập thể lãnh đạo", "lãnh đạo tập thể", "lãnh tụ tập thể".

  • Những vấn đề cần làm rõ để thực hiện Quy hoạch Điện 8

    Sau khi ban hành Quyết định 500/QĐ-TTg ngày 15/5/2023 của Thủ tướng về phê duyệt Quy hoạch điện VIII, các cơ quan chức năng và chủ đầu tư mong chờ có bản kế hoạch mang tính tổng thể, công khai và minh bạch hướng dẫn thực hiện dự án Quy hoạch điện 8.

  • Sau TP.HCM, Hà Nội lại làm dự án BT

    Xin khôi phục lại các dự án theo hình thức xây dựng – chuyển giao (BT), Hà Nội muốn có thêm cơ chế để huy động nguồn lực cho phát triển.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load