Thứ ba 07/05/2024 19:57 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thắng đậm từ đầu tư tài chính, tiền lãi “găm” vào bất động sản 

09:50 | 12/03/2021

(Xây dựng) – Tại Toạ đàm CEO Talk 2021 với chủ đề “Triển vọng kinh tế và nhận định xu hướng thị trường bất động sản năm 2021”, ông Nguyễn Thọ Tuyển - CEO của BHS Group nhận định, thời điểm cuối năm 2020 đầu năm 2021, các nhà đầu tư cá nhân thắng đậm từ đầu tư tài chính, tiền lãi găm mua bất động sản để chốt giữ tài sản.

thang dam tu dau tu tai chinh tien lai gam vao bat dong san
Ông Nguyễn Thọ Tuyển – CEO, BHS Group.

Thị trường bất động sản đúng là đang “nóng” thật

Ông Nguyễn Thọ Tuyển đưa ra dẫn chứng kể về những câu chuyện về một vài chỗ nóng: Dự án Biệt thự ven đô (Hoà Bình) giá tầm 7 - 10 tỷ đồng/căn, mỗi ngày bán cả chục căn. Có dự án căn hộ khách sạn mặt vịnh giá 50-70 triệu đồng/m2 bán 500 căn trong 3 tuần. Một dự án C đất nền khác ở tỉnh (Quảng Ninh) 300 căn chỉ bán trong 2 ngày, sales còn không kịp lock.

Hay dự án đất đấu giá ở Bắc Giang, ôtô chen chúc nhau chỉ đỗ được bằng hai bánh, giá tăng gấp 1,5 - 2 lần so với giá tham chiếu trong phiên đấu. Một mảnh đất lớn tách thành nhiều mảnh nhỏ ở Hoà Lạc cháy hàng sau khi tách sổ. Ở Bảo Lộc Lâm Đồng thì miễn là có đất bán thì sẽ có người mua. Đất ở Phan Thiết ngủ yên nay cũng lóp ngóp bò dậy. Rồi gần đây Phước Long (Bình Phước) rộn rực hết cả lên do có thông tin sân bay, giá đất nhảy múa như tiên nâu say thuốc.

Không kể đến cảnh người dân Thủ Đức ngẩn ngơ vì giá đất tăng phi mã trong khi họ vừa mới bán cho người khác rồi. Chung cư Bình Dương ra bao nhiêu cũng hết mà giá không hề rẻ (tầm 40 triệu đồng/m2). Miền Tây đất nền bán nhanh như tôm tươi, chung cư Cần Thơ thì cũng trên dưới 30 triệu đồng /m2. Đất thổ cư nơi đâu cũng tăng giá vì nhiều hàng xóm cũng hỏi mua của nhau. Đất Miền Trung Thanh Hoá, Nghệ An trung tâm tỉnh, thành phố và quận huyện cũng đều là đất bán kết lãi chứ khan hàng mua vào mới để đầu tư...

5 nguyên nhân giải mã thị trường

Đặt ra vấn đề, nguyên nhân thị trường bất động sản “nóng sốt” do đâu? Và liệu tình trạng này còn kéo dài bao lâu, cho rằng có nhiều ý kiến khác nhau nhưng ông Nguyễn Thọ Tuyển đã đưa ra đánh giá cá nhân các nguyên nhân chính cụ thể như sau:

Thứ nhất, cung tiền ra lớn và chảy vào ngành Tài chính. Ông Nguyễn Thọ Tuyển bày tỏ sự ngạc nhiên, một điều rất lạ lùng là trong khi các ngành sản xuất, chế biến, nông, lâm, thuỷ sản, hàng không, dịch vụ du lịch... chết bẹp do Covid-19, thì ngành Ngân hàng, chứng khoán (cổ phiếu, trái phiếu, phái sinh), tiền ảo, đều báo lãi rất lớn.

“Có lẽ, dân ta đã tìm ra nơi để kiếm tiền khác, ngoài nghề chính của mình rồi. Đó chính là canh bạc tài chính. F0 hồ hởi nô nức gọi nhau đi mở tài khoản chứng khoán hay đi vuốt đèn thần. Khí thế đến tận các vùng quê. Mỗi người dân là một chiến sỹ trên mặt trận “tài chính” – ông Tuyển mô tả.

Sau khi có lãi, kênh “găm” tiền yêu thích và chắc chắn nhất lại là “bất động sản”. Dựa vào suy luận này, vị chuyên gia đánh giá có thể thấy thị trường bất động sản khắp nơi đều đang có tín hiệu tốt.

Thứ hai, nguồn cung dự án không nhiều. Cả Hà Nội, Sài Gòn và các tỉnh thành phố lớn năm 2020 theo thống kê cũng không quá 20 dự án được cấp chủ chương đầu tư. Hàng mới hầu như không có, hàng cũ vì vậy có cơ hội bán ra và tăng giá. Nhân cơ hội này, bất động sản các tỉnh lẻ bắt đầu lên ngôi do giá thấp và được các chủ đầu tư lớn chạy về bắt tay “lập quy hoạch”.

Thứ ba, hạ tầng giao thong tốt và phương tiện cá nhân tăng nhanh. Trong 5 năm qua, số lượng ôtô ở Việt Nam tăng bằng 1.000 năm trước đó, tổng đạt gần 4 triệu xe. Cao tốc và nâng cấp Quốc lộ khiến việc đi lại rất thuận tiện là tiền đề của phát triển kinh tế và kỳ vọng phát triển kinh tế. Vì vậy, các nhà đầu tư có cơ hội tìm được những điểm trũng của thị trường để đầu tư một cách nhanh chóng.

thang dam tu dau tu tai chinh tien lai gam vao bat dong san
Cảnh ôtô xếp hàng trên trục đường vào trung tâm xã Thiện Nghiệp – Phan Thiết sáng 10/3/2021 (Ảnh nguồn: Việt Quốc).

Thứ tư, đó là về thông tin quy hoạch. Chưa bao giờ các tỉnh nhiệt tình năng nổ đề xuất làm sân bay như bây giờ. Hiện tại, Việt Nam có 22 sân bay trong đó có 10 sân bay quốc tế. Sắp tới nếu được Chính phủ phê duyệt thì có thể 1/2 số tỉnh của Việt Nam sẽ có sân bay. Không hiểu mức độ cần thiết và tác dụng của sân bay thế nào tới kinh tế, nhưng trước mắt là bà con cứ thấy có lý do là mua bán đất. Rồi cao tốc cũng vậy. Rồi thông tin quy hoạch các thành phố mới, thành phố vệ tinh cũng làm giá đất tăng cao.

Thứ năm, sự hồ hởi sau Tết, sau Đại hội. Theo ông Nguyễn Thọ Tuyển, điều này thì nói ít hiểu nhiều. Nôm na là tâm lý người dân, giống như ngày thần tài đi mua vàng biết hôm sau chắc chắn lỗ nhưng người ta vẫn mua vì điểm tựa tinh thần, sau Đại hội cái gì cũng sẽ tốt.

Thứ sáu, sự khống chế được Covid-19. Sự xuất hiện của Covid-19 này giờ không gây trạng thái hoảng loạn nữa. “Dân ta đã sống trong thời chiến quen rồi, khi Covid-19 đến thì chui xuống hào, khi máy bay đi thì lao lên cầy cấy tăng gia sản xuất và hát hò cổ động” – một cách ví von hóm hỉnh của CEO BHS về lý do cuối cùng.

Nhà đầu tư: “Đừng tham vì rủi ro là không nhỏ”

Về các biện pháp giảm nhiệt bất động sản và giảm nguy cơ cho các nhà đầu tư trong tương lai, ông Nguyễn Thọ Tuyển dự đoán là các biện pháp như: Chính phủ sẽ thu tiền về bằng cách chỉ đạo khối ngân hàng tăng lãi suất huy động và cho vay bên cạnh việc can thiệp của chính quyền bằng cách ra các thông báo rà soát đất đai và mạnh tay lập chuyên án các nhóm như Alibaba.

Mặt khác, các nhà đầu tư F0 đã yên vị trong đất và hết khả năng mua tiếp. Thị trường bất động sản đói vốn hơn sẽ bước vào giai đoạn điều chỉnh. Tuy nhiên, ông Nguyễn Thọ Tuyển vẫn nêu quan điểm trạng thái thị trường hiện tại có thể không xấu đi trong ít nhất 1 năm nữa do các yếu tố tích cực quá nhiều. Các động thái nguy cơ chỉ trong phỏng đoán.

Cuối cùng, ông Nguyễn Thọ Tuyển muốn truyền đạt một thông điệp đến các nhà đầu tư: “Vẫn nên tự tin đầu tư. Nhưng cần nghiên cứu pháp lý thật cẩn thận và đừng tham vì rủi ro là không nhỏ.”

“Đối với các bạn Sales thì cứ tự tin làm sứ giả kết nối. Nhưng hãy lưu ý rằng, bạn phải trở thành chuyên gia chuyên sâu trong nghề để giúp các khách hàng giảm bớt rủi ro thì năm nay các bạn sẽ thành công” – ông Nguyễn Thọ Tuyển nhấn mạnh thêm.

Ninh Nhi

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Đà Nẵng: Dự thảo Nghị quyết hỗ trợ thực hiện xây dựng nhà ở xã hội địa bàn

    (Xây dựng) - Để hỗ trợ các chủ đầu tư thực hiện dự án nhà ở xã hội để bán theo quy định Luật Nhà ở được thông qua năm 2023. Đà Nẵng đã có văn bản đề nghị các chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố có những đóng góp ý kiến liên quan về Sở Xây dựng để tổng hợp và UBND thành phố có những Nghị quyết ban hành cơ chế hỗ trợ đối với thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố ngày càng tốt hơn.

    11:21 | 07/05/2024
  • Thái Nguyên: Nhiều tiềm năng cho phát triển thị trường bất động sản

    (Xây dựng) – Để đạt được mục tiêu đề ra đến năm 2025, tỷ lệ đô thị hóa của Thái Nguyên đạt trên 45%, đến năm 2030 đạt trên 60%. Tỷ lệ đất xây dựng đô thị trên tổng diện tích đất tự nhiên của tỉnh đạt trên 7% vào năm 2025, trên 10% vào năm 2030. Thái Nguyên đang tập trung thúc đẩy phát triển mạnh các dự án các khu đô thị, khu nhà ở.

    11:15 | 07/05/2024
  • Hơn 41% trái phiếu bất động sản sắp đáo hạn

    (Xây dựng) - Năm 2024, ước tính sẽ có khoảng 279,219 tỷ đồng trái phiếu đáo hạn trong đó phần lớn là trái phiếu bất động sản với 115,663 tỷ đồng, tương đương 41.4%.

    16:59 | 06/05/2024
  • Thái Nguyên: Nhiều nhà đầu tư quan tâm thực hiện dự án khu đô thị, nhà ở

    (Xây dựng) – Với nhiều lợi thế về vị trí địa lý, chính sách thu hút đầu tư, sau những thông báo mời quan tâm thực hiện dự án các khu đô thị, nhà ở. Thái Nguyên đã nhận được nhiều nhà đầu tư trên cả nước có đủ năng lực quan tâm.

    14:47 | 06/05/2024
  • Cần phân biệt rõ đấu thầu và đấu giá quyền sử dụng đất

    (Xây dựng) – Đó là đề nghị của Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) tại văn bản góp ý dự thảo Nghị định Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất gửi Thủ tướng Chính phủ; Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

    14:12 | 06/05/2024
  • Phú Thọ đấu giá 190 lô đất, khởi điểm từ 1,7 triệu đồng/m2

    Tỉnh Phú Thọ sẽ được tổ chức đấu giá quyền sử dụng 190 lô đất tại các huyện Yên Lập, Lâm Thao và Tam Nông trong tháng 5 này. Giá khởi điểm cao nhất trên 2,2 tỷ đồng/lô.

    09:07 | 06/05/2024
  • Bắc Giang: Thu hồi hơn 1.400ha đất trong năm 2024 trên địa bàn huyện Yên Dũng

    (Xây dựng) - Theo kế hoạch sử dụng đất năm 2024 huyện Yên Dũng vừa được UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt, địa phương này sẽ tiến hành thu hồi 1.411,45 ha đất trong năm nay.

    18:55 | 05/05/2024
  • Nghệ An: Đề xuất quy định hạn mức giao đất ở cho hộ gia đình, cá nhân

    (Xây dựng) - Sở Tài nguyên và Môi trường đang lấy ý kiến của tổ chức và cá nhân góp ý vào dự thảo Quyết định của UBND tỉnh Nghệ An, về việc ban hành quy định hạn mức giao đất ở cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh.

    14:43 | 05/05/2024
  • Quảng Bình: Triển khai xây dựng nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Quảng Bình vừa có Công văn yêu cầu các Sở, ban, ngành, địa phương thực hiện Quyết định số 338/QĐ-TTg ngày 03/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030”.

    14:32 | 05/05/2024
  • Thủ tục mới nhất về giao đất, cho thuê đất đối với dự án đầu tư lấn biển

    (Xây dựng) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 42/2024/NĐ-CP về hoạt động lấn biển. Theo đó, khu vực biển được xác định để lấn biển phải được xác định cụ thể vị trí, diện tích, ranh giới, tọa độ theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ. Việc xác định khu vực biển để lấn biển đưa vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất phải bảo đảm các nguyên tắc quy định tại Luật Đất đai năm 2024.

    09:08 | 05/05/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load