Chủ nhật 19/05/2024 21:44 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Kon Tum cần sớm ban hành giá đất để thúc đẩy tiến độ các dự án đầu tư công

13:52 | 07/05/2024

(Xây dựng) - Chậm trễ trong việc ban hành giá đất đang là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các vướng mắc cho các dự án đầu tư công tại tỉnh Kon Tum. Việc sớm giải quyết vấn đề này được xem là chìa khóa để thúc đẩy tiến độ và chất lượng của các dự án, đồng thời tạo đà cho sự phát triển bền vững của khu vực.

Kon Tum cần sớm ban hành giá đất để thúc đẩy tiến độ các dự án đầu tư công
Không chỉ đảm bảo tiến độ và chất lượng của các dự án, việc sớm ban hành giá đất cụ thể còn giúp tạo đà cho sự phát triển bền vững của Kon Tum.

Trong bối cảnh các dự án đầu tư công tại Kon Tum đang đối mặt với nhiều thách thức, việc ban hành giá đất cụ thể đang trở thành một trong những vấn đề cấp bách nhất. Trong số các dự án đầu tư công, các dự án giao thông có vai trò quan trọng trong việc kết nối và phát triển kinh tế địa phương.

Hiện tại, sự chậm trễ trong việc ban hành giá đất đang tạo ra rào cản không nhỏ đối với tiến độ triển khai của các dự án. Việc thiếu thông tin rõ ràng và chính xác về giá đất không chỉ làm chậm trễ quá trình xây dựng mà còn làm tăng chi phí và rủi ro cho các nhà đầu tư.

Điển hình như dự án Nâng cấp mở rộng Tỉnh lộ 671 đoạn từ Km49+500 - Km52; dự án Đường trục chính phía Tây thành phố Kon Tum và dự án Kè chống lũ lụt, sạt lở các làng đồng bào dân tộc thiểu số dọc sông Đăk Bla trên địa bàn thành phố Kon Tum; dự án Xây dựng cầu và đường hai đầu cầu từ bến du lịch xã Ia Chim, thành phố Kon Tum (Tỉnh lộ 671) đến đường giao thông kết nối với Tỉnh lộ 675A, xã Ya Ly, huyện Sa Thầy.

Trong số 4 dự án kể trên chỉ có dự án Xây dựng cầu và đường hai đầu cầu từ bến du lịch xã Ia Chim, thành phố Kon Tum (Tỉnh lộ 671) đến đường giao thông kết nối với Tỉnh lộ 675A, xã Ya Ly, huyện Sa Thầy giải ngân được 252 triệu đồng trong tổng số 65 tỷ đồng nguồn vốn năm 2024, những dự án còn lại vẫn “giậm chân” tại chỗ.

Lý giải về tình trạng giải ngân vốn đầu tư công chậm trễ nói trên, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Kon Tum cho biết: UBND thành phố Kon Tum vẫn chưa công bố giá đất cụ thể trên địa bàn thành phố. Do đó chưa thể giải phóng mặt bằng và thực hiện các bước tiếp theo. Sở dĩ, Dự án Xây dựng cầu và đường hai đầu cầu từ bến du lịch xã Ia Chim, thành phố Kon Tum (Tỉnh lộ 671) đến đường giao thông kết nối với Tỉnh lộ 675A, xã Ya Ly, huyện Sa Thầy giải ngân được 252 triệu đồng là do phía huyện Sa Thầy đã ban hành giá đất cụ thể nên đã triển khai được những bước xây dựng tiếp theo.

Để gỡ khó cho vấn đề trên, tháng 5/2023, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 245/QĐ-UBND ủy quyền cho UBND các huyện, thành phố quyết định giá đất cụ thể của từng địa phương.

Tuy nhiên, đến đầu tháng 4/2024, UBND thành phố Kon Tum vẫn chưa công bố giá đất cụ thể trên địa bàn thành phố. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng chậm định giá đất là do thành phố cần nhiều thời gian để xin ý kiến của Bộ Tài chính về việc xác định nguồn vốn để thuê tư vấn xác định giá đất cụ thể.

Ngoài ra, trong quá trình định giá đất, UBND tỉnh Kon Tum đã ủy quyền cho UBND cấp huyện, thành phố quyết định giá đất cụ thể. Tuy nhiên, tại UBND cấp huyện, thành phố không được bổ sung biên chế có bằng cấp phù hợp với lĩnh vực tài chính giá đất. Các quy định về xác định giá đất cụ thể cũng mang tính chung chung, gây ra khó khăn trong việc thực hiện.

Để giải quyết vấn đề này, cần có sự hợp tác chặt chẽ giữa các cấp quản lý địa phương và các bên liên quan. UBND tỉnh cần đẩy mạnh quá trình ban hành giá đất cụ thể, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để các dự án có thể tiếp tục triển khai một cách suôn sẻ.

Bá Tứ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load