Thứ bảy 20/04/2024 14:27 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Yêu cầu xác định chính xác nguyên nhân gây sụt lún tại vùng mỏ Trại Cau

21:41 | 25/03/2017

(Xây dựng) - UBND tỉnh Thái Nguyên vừa có Công văn yêu cầu ngành chức năng tại địa phương phối hợp với Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản nhanh chóng xác định chính xác nguyên nhân gây sụt lún tại vùng mỏ Trại Cau.

Trước đó, ngày 16/3/2017 Báo điện tử Xây dựng đã đăng bài viết có tiêu đề “Thái Nguyên: Xử lý sụt lún tại Trại Cau, cần cơ quan chức năng vào cuộc” phản ánh hiện tượng sụt lún đất ở khu vực Trại Cau (huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên) đã xảy ra từ năm 2006, đến nay tiếp tục xảy ra trên diện rộng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sản xuất của người dân địa phương. Trong suốt thời gian dài, do chưa có kết luận chính thức của các cơ quan chức năng về nguyên nhân gây ra hiện tượng sụt lún đất, mất nước khiến người dân vô cùng hoang mang, lo lắng; việc đền bù, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng cũng không có cơ sở để thực hiện.

Vài năm trở lại đây, tình hình sụt lún đất, mất nước, nứt nhà xảy ra tại xã Cây Thị và thị trấn Trại Cau diễn biến ngày càng phức tạp. Nhiều hộ gia đình đã phải bỏ nhà cửa dựng lều, lán tạm để ở.

Thống kê của UBND huyện Đồng Hỷ cho biết: Đến đầu tháng 3/2017 đã có ít nhất 133 hộ bị rạn nứt nhà cửa ở các mức độ khác nhau do ảnh hưởng của sụt lún đất, trong đó thị trấn Trại Cau có 44 hộ, tại xã Cây Thị có 89 hộ. Ngoài ra, tại khu vực trên, các giếng khoan, giếng đào của các hộ dân đều bị cạn nước khiến người dân không có nước sinh hoạt. Tại các xóm Trại Cau, Hòa Bình và Kim Cương của xã Cây Thị có 117 thửa ruộng với diện tích gần 7,5ha của 44 hộ dân có hiện tượng sụt lún thành hố sâu hoặc nghiêng ruộng, mất nước. Người dân không thể cấy lúa được, phải chuyển sang trồng màu hoặc bỏ ruộng hoang.

Rất nhiều cuộc làm việc giữa huyện Đồng Hỷ với các doanh nghiệp khai khoáng trên vùng mỏ Trại Cau và các ngành chức năng của tỉnh đã được tổ chức nhưng chưa có giải pháp hữu hiệu nào được thực hiện.

Trước thực tế trên, ngày 23/3, UBND tỉnh Thái Nguyên đã có Công văn số 1067/UBND-CNN về việc xác định nguyên nhân và biện pháp khắc phục sụt lún đất, nứt nhà, mất nước tại xã Cây Thị và thị trấn Trại Cau, huyện Đồng Hỷ.

Tại Công văn này, UBND tỉnh Thái Nguyên giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản và các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành thực hiện Dự án điều tra, khảo sát, nghiên cứu chuyên sâu nhằm xác định chính xác nguyên nhân gây sụt lún đất, mất nước và rạn nứt công trình xây dựng tại khu vực thuộc xã Cây Thị và thị trấn Trại Cau, huyện Đồng Hỷ. Sau khi có kết luận, xác định rõ nguyên nhân, các đơn vị có liên quan đến việc gây sụt lún đất, mất nước và rạn nứt công trình chịu trách nhiệm trong việc đền bù, hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng và chi trả phần kinh phí thực hiện Dự án điều tra, khảo sát theo quy định.

Đồng thời giao UBND huyện Đồng Hỷ chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, các Sở, ngành liên quan, các đơn vị khai thác khoáng sản trong khu vực đánh giá chất lượng các công trình xây dựng của các hộ dân trong khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nơi ở không đảm bảo an toàn để di dời, bố trí tái định cư.

Để đảm bảo cuộc sống cho người dân, văn bản của UBND tỉnh Thái Nguyên cũng nêu rõ: Trong thời gian thực hiện Dự án điều tra, khảo sát, nghiên cứu chuyên sâu, xác định rõ nguyên nhân, giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Đồng Hỷ, các đơn vị khai thác khoáng sản trong khu vực xác định nguồn kinh phí hỗ trợ các hộ dân bị ảnh hưởng và di dời các hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm, nơi ở không đảm bảo an toàn.

Theo đó, UBND tỉnh Thái Nguyên cũng yêu cầu Công ty Cổ phần Luyện kim đen Thái Nguyên thực hiện ngay việc chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng đối với các hộ dân nằm trong vùng thực hiện Dự án khai thác quặng sắt Chỏm vung Tây đã có Quyết định phê duyệt phương án, dự toán bồi thường giải phóng mặt bằng của UBND huyện Đồng Hỷ; Phối hợp cùng UBND huyện Đồng Hỷ thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trên toàn bộ diện tích Dự án khai thác quặng sắt Chỏm vung Tây.

Đồng thời, cũng yêu cầu UBND huyện Đồng Hỷ chủ trì, phối hợp với Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên và chỉ đạo chính quyền địa phương đảm bảo cung cấp đủ nước sinh hoạt cho các hộ dân vùng bị ảnh hưởng; tiến hành san lấp đảm bảo cho nhân dân canh tác tại các khu vực đất nông nghiệp bị sụt lún, khuyến khích các hộ dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho phù hợp với điều kiện thực tế và có giải pháp hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, UBND tỉnh Thái Nguyên cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan hướng dẫn Công ty Cổ phần Luyện kim đen Thái Nguyên trong việc gia hạn Giấy phép khai thác khoáng sản quặng sắt Chỏm vung Tây theo quy định.

NTV

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load