Thứ bảy 27/04/2024 07:08 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Xử phạt, chấn chỉnh các hoạt động chưa chuẩn mực trên mạng xã hội

21:57 | 29/06/2021

(Xây dựng) - Các ngành chức năng tại Thái Nguyên đã và đang có nhiều nỗ lực trong việc xử lý vi phạm nhằm chấn chỉnh các hoạt động trên mạng xã hội đạt chuẩn mực theo Bộ quy tắc ứng xử mới được Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành.

thai nguyen xu phat chan chinh cac hoat dong chua chuan muc tren mang xa hoi
Thái Nguyên đã và đang có nhiều nỗ lực trong việc xử lý vi phạm nhằm chấn chỉnh các hoạt động trên mạng xã hội đạt chuẩn mực theo Bộ quy tắc ứng xử mới.

Cũng như nhiều địa phương khác, thời gian qua tại Thái Nguyên xuất hiện hiện tượng một số đối tượng lợi dụng các tính năng của mạng xã hội như livestream, chia sẻ hình ảnh, video clip, lập group chat để đăng tải những nội dung vi phạm pháp luật. Phần nhiều trong số đó là các nội dung xúc phạm danh dự, nhân phẩm của các tổ chức, cá nhân, sử dụng ngôn ngữ phản cảm, vi phạm thuần phong mỹ tục, tung tin giả, tin sai sự thật, quảng cáo, kinh doanh dịch vụ trái phép… gây bức xúc dư luận và ảnh hưởng trật tự, an toàn xã hội.

Trước thực tế đó, các ngành chức năng tại Thái Nguyên, đặc biệt là Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với công an các địa phương cần tăng cường rà soát, phát hiện kịp thời những nội dung vi phạm pháp luật trên không gian mạng, đặc biệt là mạng xã hội; chủ động xử lý nghiêm khắc các đối tượng vi phạm trên địa bàn.

Ngày 29/6, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Thái Nguyên đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 5 triệu đồng với chị Đ.T.H (trú tại xóm Trung, xã Yên Đổ, huyện Phú Lương) vì hành vi chia sẻ thông tin sai sự thật, xúc phạm danh dự, nhân phẩm cá nhân người khác trên mạng xã hội do trước đó, đã có hành vi gọi điện thoại, đăng tải lên trang Facebook cá nhân của mình lời lẽ dung tục, xúc phạm danh dự ông Âu Văn Sự - Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng xóm Thượng đã nhắc nhở chị về việc đeo khẩu trang nơi công cộng.

Trung tuần tháng 6 vừa qua, trang Fanpage “Gang Thép” đăng tải bài viết: “Không lâu nữa Thái Nguyên của chúng ta sẽ có diện mạo hoàn toàn mới”, dẫn thông tin từ một bài báo về việc tỉnh Thái Nguyên giao chi tiết hơn 4.600 tỷ đồng kế hoạch vốn đầu tư công và nhận được nhiều lượt bình luận, chia sẻ. Tuy nhiên, bên cạnh những phản hồi tích cực, cơ quan chức năng tại địa phương xác định có một số ý kiến bình luận mang tính quy chụp, không có căn cứ và không đúng sự thật.

Cụ thể: Chủ của tài khoản Facebook “Luân Long” bình luận “Khi người dân đang chết dần, chết mòn vì dịch bệnh sao không lo cho dân đi; thay đổi diện mạo có khiến dân no cái bụng…”. Còn chủ tài khoản Facebook “Tôi là tôi” bình luận: “Không lâu nữa các lãnh đạo sẽ toàn đi siêu xe và biệt thự dát vàng”.

Đánh giá của các cơ quan chức năng địa phương cho thấy: Những bình luận trên đã tạo dư luận xấu, ảnh hướng đến uy tín của tổ chức và cá nhân của tỉnh Thái Nguyên. Trên cơ sở đó, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Thái Nguyên đã phối hợp với Công an tỉnh vào cuộc xác minh. Theo đó, chủ của tài khoản Facebook “Luân Long” là anh N.V.L (sinh năm 1991, trú tại xã Tân Khánh, huyện Phú Bình) và chủ tài khoản “Tôi là tôi” là anh N.T.H (sinh năm 1997, trú tại xã Cổ Lũng, Phú Lương).

Quá trình xác minh, cả hai trường hợp nói trên đều thừa nhận hành vi; mục đích bình luận cho vui chứ không có ý đồ xấu và đồng thời cam kết gỡ bỏ bình luận trên Fanpage “Gang Thép”.

Căn cứ các quy định của pháp luật, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Thái Nguyên đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính mỗi trường hợp 5 triệu đồng.

Đây không phải lần đầu các cơ quan chức năng tại Thái Nguyên xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp đăng, phát ngôn không chuẩn mực trên mạng xã hội. Hồi tháng 02/2021, một nam thanh niên trú tại phường Cải Đan, thành phố Sông Công đăng tải bài viết có nội dung “Covid đi hát có tay vịn luôn”, kèm theo hình ảnh chụp "lịch trình di chuyển của bệnh nhân Phạm Anh Tuấn”, được cho là nhiễm Covid-19 ở Quảng Ninh và có khai đi hát có tay vịn” đăng trên Facebook cũng đã bị Công an tỉnh Thái Nguyên ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 5 triệu đồng. Tháng 5/2021 Công an huyện Võ Nhai cũng đã tiến hành xác minh làm rõ và triệu tập tài khoản facebook mang tên “Huỳnh Hồng Nhung” để xử lý về hành vi đăng tin sai sự thật liên quan đến dịch Covid-19 trên mạng xã hội…

Theo Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Thái Nguyên: Tới đây, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan công an tiếp tục xác minh, củng cố hồ sơ, truy xét các trường hợp bình luận trong bài viết có nội dung quy chụp, không đúng sự thật, ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức, cá nhân để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Hy vọng với sự vào cuộc của các cơ quan chức năng tại địa phương các hoạt động đăng tải thông tin xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác, sử dụng ngôn ngữ phản cảm, quảng cáo trái phép... trên mạng xã hội của các tổ chức, cá nhân tại Thái Nguyên sẽ được chấn chỉnh và ngày càng đạt chuẩn mực theo Bộ quy tắc ứng xử mà Bộ Thông tin và truyền thông đã ban hành.

Nguyễn Thành

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load