Thứ hai 29/04/2024 14:58 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Thị trấn Hùng Sơn đạt tiêu chí đô thị loại IV

22:02 | 05/04/2019

(Xây dựng) – Ngày 05/4, Cục trưởng Cục Phát triển đô thị Nguyễn Tường Văn đã chủ trì hội nghị thẩm định Đề án công nhận thị trấn Hùng Sơn (huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên) là đô thị loại IV.


Cục trưởng Cục Phát triển Đô thị Nguyễn Tường Văn - Chủ tịch hội đồng thẩm định.

Thị trấn Hùng Sơn nằm ở phía Tây Bắc tỉnh Thái Nguyên, cách TP Thái Nguyên khoảng 25km, cách Khu du lịch trọng điểm quốc gia vùng hồ Núi Cốc khoảng 10km và có Di tích lịch sử cấp quốc gia 27/7 ghi nhận sự ra đời của ngày Thương binh liệt sĩ vào năm 1947.

Hùng Sơn có vị trí địa lý khá thuận lợi, tọa lạc ở trung tâm của huyện Đại Từ, trên tuyến giao thông huyết mạch QL37 nối tỉnh Tuyên Quang với Thái Nguyên, Tỉnh lộ 261 nối Đại Từ với thị xã Phổ Yên, đóng vai trò thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội của vùng Tây Bắc tỉnh Thái Nguyên. Đây là thế mạnh của thị trấn trong phát triển thương mại, dịch vụ.

Thị trấn Hùng Sơn có diện tích 14,63km2. Địa phương có nguồn tài nguyên phong phú, nổi bật là tài nguyên đất và rừng cây chè nổi tiếng khắp cả nước. Đây là một đô thị lấy phát triển vùng nguyên liệu nông, lâm nghiệp gắn với chế biến nông sản, nông nghiệp hàng hóa, du lịch sinh thái và các ngành kinh tế có giá trị gia tăng cao làm động lực.

Năm 2013, thị trấn Hùng Sơn đã được thành lập dựa trên việc sáp nhập xã Hùng Sơn vào thị trấn Đại Từ và đổi tên thị trấn Đại Từ thành thị trấn Hùng Sơn theo Nghị quyết số 124/NQ-CP.

Năm 2017, dân số toàn đô thị đạt 25.051 người, bao gồm 15.262 dân số thường trú. Đáng chú ý, thị trấn Hùng Sơn không có nội, ngoại thị nên dân số nội thị được tính là dân số toàn đô thị.

Cũng trong năm 2017, tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 17 tỷ đồng, chi ngân sách 13 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người đạt 56,99 triệu đồng, cao hơn cả thu nhập bình quân cả nước (53,5 triệu đồng) và tỷ lệ hộ nghèo là 5,95%. Trong giai đoạn 2015 – 2017, Hùng Sơn đạt mức tăng trưởng kinh tế bình quân 8,45%.

Trong những năm qua, chính quyền và nhân dân thị trấn Hùng Sơn đã quan tâm hoàn thiện các công trình công cộng cấp đô thị như trụ sở cơ quan, trường học, chợ trung tâm huyện, khu dân cư, bệnh viện... Trong năm 2017 đã có hơn 30 dự án cải tạo, chỉnh trang tại đô thị Hùng Sơn được thực hiện.

Tuy nhiên, hệ thống hạ tầng kỹ thuật của Hùng Sơn vẫn chỉ đáp ứng đủ tiêu chuẩn tối thiểu của đô thị loại IV và vẫn còn một số bất cập như chưa có nhà tang lễ, hay một số tiêu chí đạt ở mức ưu tiên cho đô thị miền núi như giao thông, điện, nước, vệ sinh môi trường...

UBND tỉnh Thái Nguyên đánh giá thị trấn Hùng Sơn cơ bản đã hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, chỉnh trang, xây dựng, nâng cấp đô thị để hoàn thiện các tiêu chí của đô thị loại IV.


Chủ tịch UBND huyện Đại Từ, ông Phạm Duy Hùng trình bày tóm tắt nội dung của Đề án đề nghị công nhận đô thị Hùng Sơn là đô thị loại IV.

Theo nhận định của UBND tỉnh Thái Nguyên, thị trấn Hùng Sơn trong tương lai sẽ trở thành đô thị hạt nhân, cực tăng trưởng vùng phía Tây Bắc của tỉnh, liên kết với các đô thị trong tỉnh và trở thành tâm điểm kết nối các trung tâm kinh tế khác như Hà Nội, Tuyên Quang, Bắc Giang, Lạng Sơn...

Trên cơ sở hiện trạng phát triển của thị trấn Hùng Sơn trong những năm qua và đối chiếu với 5 tiêu chí phân loại của đô thị tại Nghị quyết số 1210/2016/UBTVQH13, UBND tỉnh Thái Nguyên và UBND huyện Đại Từ đã chấm Đề án công nhận thị trấn Hùng Sơn là đô thị loại IV đạt 87,84 điểm, vượt qua mức quy định tối thiểu là 75/100 điểm.

Trong đó, 34 tiêu chuẩn đạt điểm tối đa, 13 tiêu chuẩn đạt điểm từ tối thiểu trở lên, 10 tiêu chí đạt ngưỡng tối thiểu ưu tiên đô thị miền núi và 2 tiêu chí chưa đạt là nhà tang lễ và quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc đô thị.

Về cơ bản, các thành viên Hội đồng thẩm định đều nhất trí công nhận thị trấn Hùng Sơn đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV. Tuy nhiên, Hội đồng thẩm định cũng đóng góp một số ý kiến để hoàn thiện Đề án.


Cục phát triển đô thị chủ trì hội nghị thẩm định Đề án đề nghị công nhận đô thị Hùng Sơn là đô thị loại IV.

Cụ thể, đại diện Cục Phát triển đô thị đánh giá đô thị Hùng Sơn có 5 tiêu chí chưa đạt, tăng thêm 3 tiêu chí không đạt so với đánh giá của Đề án. Đại diện Vụ Chính quyền địa phương nhận định sự phát triển của thị trấn Hùng Sơn và huyện Đại Từ rất đáng khen ngợi, nhưng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của địa phương.

Chính vì vậy, Vụ Chính quyền địa phương kiến nghị UBND tỉnh Thái Nguyên và UBND huyện Đại Từ xem xét lại bài toán quy hoạch chung để phát triển thị trấn Hùng Sơn thành đô thị loại III trong tương lai; tăng cường thu hút đầu tư để phát triển kinh tế và đô thị; ưu tiên phát triển du lịch làm ngành kinh tế mũi nhọn, nhưng cũng phải chú ý bảo vệ môi trường.

Trong khi đó, đại diện Cục Hạ tầng kỹ thuật lưu ý hệ thống giao thông ở Hùng Sơn vẫn chưa đạt yêu cầu, chỉ tiêu cấp nước sạch còn thấp và cần quan tâm nhiều hơn đến vấn đề thu gom, xử lý nước thải, tránh gây ô nhiễm môi trường.

Đại diện Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đề nghị chính quyền địa phương tập trung hoàn thiện các chỉ tiêu văn hóa chưa đạt và tăng cường đầu tư cho các công trình lịch sử, văn hóa để phát triển du lịch.

Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam kiến nghị thị trấn Hùng Sơn cần tạo được bản sắc riêng của một đô thị du lịch miền núi. Hiệp hội Các đô thị Việt Nam đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên và UBND huyện Đại Tư đầu tư hoàn thiện các tiêu chí còn thiếu và còn yếu để làm cơ sở cho thị trấn Hùng Sơn phát triển lên thị xã trong tương lai.


Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thái Nguyên, ông Nhữ Văn Tâm tiếp thu ý kiến đóng góp của thành viên Hội đồng thẩm định.

Sau khi nghe các ý kiến đóng góp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thái Nguyên ông Nhữ Văn Tâm đã phát biểu tiếp thu và cam kết chính quyền địa phương sẽ nhanh chóng chỉnh sửa, hoàn thiện Đề án trên tinh thần cầu thị.

Kết luận hội nghị thẩm định, Cục trưởng Cục Phát triển đô thị Nguyễn Tường Văn cho biết, Đề án có cơ sở pháp lý đầy đủ, nhưng việc phê duyệt Đề án đã kéo dài từ năm 2017 đến nay vẫn chưa hoàn thành khiến số liệu của hồ sơ đã bị cũ và cũng không có cơ sở để chính quyền địa phương biên soạn quy chế quy hoạch.

Chính vì vậy, Cục trưởng Nguyễn Tường Văn đã đề nghị địa phương nhanh chóng cập nhật số liệu của Đề án, tốt nhất là số liệu của năm 2018.

Ngoài ra, Hội đồng thẩm định cũng đánh giá Đề án chỉ vượt qua ngưỡng 80 điểm nhờ 10 tiêu chí đạt ngưỡng tối thiểu ưu tiên cho đô thị miền núi và 5 tiêu chí còn chưa đạt.

Dù thị trấn Hùng Sơn đã đáp ứng điểm số cho tiêu chí hạ tầng kỹ thuật, nhưng tiêu chí mật độ đường giao thông vẫn còn rất yếu. Tiêu chí cấp nước chỉ đạt 70% yêu cầu. Tiêu chí xử lý nước thải rất quan trọng, nhưng vẫn còn thiếu và yếu. Trong thời gian tới, thị trấn Hùng Sơn cần quan tâm nhiều hơn bảo vệ môi trường và bảo vệ nguồn nước sạch ở Hồ Núi Cốc.


Một số bản đồ của Đề án đề nghị công nhận đô thị Hùng Sơn là đô thị loại IV.

Ngoài ra, Cục trưởng Nguyễn Tường Văn cũng đánh giá các giải pháp của Đề án đưa ra dành cho cả tỉnh Thái Nguyên chứ không phải là giải pháp cụ thể dành cho đô thị Hùng Sơn.

Việc phát triển công nghiệp ở địa phương sẽ có tác động không nhỏ đến môi trường và thực tế đã xuất hiện tình trạng một số cơ sở công nghiệp nhỏ lẻ xả nước thải ra hồ Núi Cốc. Chính vì vậy, Cục trưởng Nguyễn Tường Văn lưu ý địa phương tập trung phát triển kinh tế, nhưng cũng phải quan tâm bảo vệ môi trường, đặc biệt là vấn đề xử lý nước thải.

Hội đồng thẩm định nhất trí chấm Đề án 84,23 điểm và đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên, UBND huyện Đại Từ và UBND thị trấn Hùng Sơn sớm hoàn thiện hồ sơ trong vòng nửa tháng để trình Bộ trưởng Bộ Xây dựng phê duyệt.

Hữu Mạnh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load