Thứ năm 25/04/2024 07:20 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Tăng cường quản lý các dự án đầu tư xây dựng nhà ở, khu dân cư, khu đô thị

07:24 | 09/09/2022

(Xây dựng) - Ngày 25/8, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Chỉ thị về việc tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với các dự án đầu tư xây dựng nhà ở, khu dân cư, khu đô thị, dự án nhà chung cư trên địa bàn tỉnh.

thai nguyen tang cuong quan ly cac du an dau tu xay dung nha o khu dan cu khu do thi
Sự thiếu quyết liệt dẫn đến công trình xây dựng nhà ở xã hội - Khu chung cư Đại Nam tại tổ 27, phường Phan Đình Phùng, thành phố Thái Nguyên vi phạm kéo dài, gây bức xúc dư luận.

Trong những năm qua, tỉnh Thái Nguyên đã thu hút nhiều doanh nghiệp đầu tư các dự án đầu tư xây dựng nhà ở, khu dân cư, khu đô thị, dự án nhà chung cư; khai thác sử dụng có hiệu quả quỹ đất, góp phần đáp ứng nhu cầu thiết yếu về nhà ở, đất ở. Theo đó, nhiều khu đô thị, tuyến phố được xây dựng đồng bộ góp phần quan trọng chỉnh trang, phát triển đô thị ngày một văn minh, hiện đại, tạo nguồn thu ngân sách, là động lực mạnh mẽ thu hút đầu tư, phát triển dịch vụ thương mại, du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Các dự án phát triển nhà hình thành phù hợp với định hướng phát triển không gian đô thị, từng bước góp phần phát triển thành phố Thái Nguyên, thành phố Sông Công, thành phố Phổ Yên xứng tầm là các đô thị loại I, loại II và đô thị trung tâm của vùng trung du miền núi phía Bắc.

Bên cạnh đó, một số dự án phát triển nhà tại các huyện như Phú Bình, Đại Từ, Đồng Hỷ… đã tạo hình mẫu cho phát triển đô thị vùng huyện.

Tuy nhiên, thực tế vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần khắc phục: Công trình hạ tầng kỹ thuật tại một số dự án phát triển nhà còn thiếu đồng bộ; Sự phối hợp giữa các Sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương có liên quan chưa thường xuyên, chưa chặt chẽ.

Để tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với các dự án phát triển nhà trên địa bàn tỉnh, đảm bảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật, ngày 25/8, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng đã ký ban hành Chỉ thị số 13/CT-UBND về việc tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với các dự án đầu tư xây dựng nhà ở, khu dân cư, khu đô thị, dự án nhà chung cư trên địa bàn.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương, chủ đầu tư các dự án và các tổ chức, cá nhân có liên quan tăng cường thực thi nhiệm vụ quản lý Nhà nước theo phân công, phân cấp đối với các dự án phát triển nhà trên địa bàn; Hướng dẫn, yêu cầu chủ đầu tư và các tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện đúng quy định hiện hành của pháp luật;

Thực hiện đúng các quy định của Luật Đầu tư, Luật Nhà ở, Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch, Luật Quy hoạch đô thị, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Đất đai, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Phòng cháy và chữa cháy... và các quy định của pháp luật có liên quan về trình tự thủ tục đầu tư trong quá trình đề xuất, thẩm định, phê duyệt và triển khai thực hiện, quản lý và vận hành các dự án phát triển nhà trên địa bàn.

Thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác quản lý, thực hiện các dự án sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên; thực hiện nghiêm các Kết luận của cơ quan Thanh tra, Kiểm toán về việc chấp hành pháp luật về đầu tư, xây dựng, đất đai, quản lý đầu tư xây dựng trên địa bàn tinh;

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu, hiệu quả quản lý Nhà nước đối với các dự án phát triển nhà. Rà soát những nội dung còn chồng chéo, bất cập trong các văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực của ngành, đơn vị mình để tham mưu, báo cáo cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung kịp thời nhằm đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất và thuận lợi trong quá trình triển khai, quản lý các dự án. Phát huy trách nhiệm quản lý nhà nước của các Sở, ngành và địa phương; tăng cường công tác phối hợp để giải quyết các vấn đề có liên quan.

Thực hiện nghiêm quy trình lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án phát triển nhà theo quy định của pháp luật; Thẩm định kỹ các nội dung năng lực tài chính và kinh nghiệm của nhà đầu tư; hạn chế lựa chọn nhà đầu tư đang triển khai các dự án chậm tiến độ hoặc chậm thực hiện nghĩa vụ tài chính; Việc tham mưu chấp thuận chủ trương đầu tư dự án xây dựng nhà ở phải tuân thủ đúng quy định của pháp luật.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với các dự án phát triển nhà để chỉ đạo, xử lý kiên quyết, kịp thời, dứt điểm những trường hợp vi phạm.

Giao Sở Xây dụng: Nâng cao chất lượng công tác thẩm định quy hoạch theo thẩm quyền và hướng dẫn UBND cấp huyện trong công tác lập, điều chính quy hoạch chi tiết, hạn chế tối đa việc điều chỉnh nhiều lần, điều chỉnh quỹ đất công trình công cộng - dịch vụ thành đất ở thương mại trong các khu nhà ở, khu dân cư, khu đô thị. Các công trình công cộng - dịch vụ cấp đơn vị ở và nhóm nhà ở, nhà ở xã hội trong các đồ án quy hoạch phải đảm bảo quỹ đất, bán kính phục vụ theo quy định, thuận tiện cho mọi người dân được tiếp cận sử dụng;

Tăng cường công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng các dự án phát triển nhà theo thẩm quyền; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác bảo trì đối với các hạng mục của dự án; xử lý nghiêm các chủ đầu tư không thực hiện đúng quy định về bảo trì, bảo hành chất lượng công trình, bàn giao, vận các dự án. Chủ trì, phối hợp với UBND cấp huyện kiểm tra chất lượng công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội tại các dự án phát triển nhà, yêu cầu chủ đầu tư thực hiện các biện pháp để khắc phục, đảm bảo chất lượng công trình, mỹ quan và vệ sinh môi trường đô thị;

Tăng cường kiểm tra, đôn đốc và tham mưu xử lý các dự án phát triển nhà triển khai chậm tiến độ, chậm đầu tư hoàn thành các hạng mục công trình theo quy hoạch được duyệt (hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, cây xanh, nhà ở...);

Thực hiện nghiêm túc, kịp thời các quy định pháp luật có liên quan đến thị trường bất động sản nhà ở; theo dõi, nắm bắt thông tin, tình hình diễn biến của thị trường và thực hiện các biện pháp xử lý kịp thời để bình ổn thị trường, không để xảy ra tình trạng "sốt giá" và "bong bóng" bất động sản;

Thực hiện việc thông báo dự án đầu tư xây dựng phát triển nhà ở đủ điều kiện ký hợp đồng huy động vốn thông qua hình thức góp vốn, hợp tác đầu tư, hợp tác kinh doanh, liên doanh, liên kết của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân và hình thức bán nhà ở hình thành trong tương lai theo đúng quy định của pháp luật;

Tiếp tục đẩy mạnh việc tổ chức phổ biến tuyên truyền, hướng dẫn các quy định của pháp luật về nhà ở và các quy định liên quan đến việc quản lý, sử dụng nhà ở theo quy định; Thực hiện nghiêm công tác kiểm tra nghiệm thuh hoàn thành đối với các dự án phát triển nhà.

UBND các huyện, thành phố: Thực hiện rà soát, có phương án bổ sung, từng bước hoàn thiện hạ tầng đô thị địa bàn khu vực có dự án nhà ở xen kẹp nhằm đảm bảo các điều kiện dẫn sinh, kinh tế - xã hội. Không lập quy hoạch chi tiết khu đô thị, khu dân cư quy mô nhỏ, thiếu tính kết nối, trừ những khu vực xen kẹp không canh tác nông nghiệp được. Không điều chỉnh quy hoạch chi tiết trái với quy định hiện hành;

Tăng cường công tác quản lý quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng, quản lý đất đai đối với các dự án phát triển nhà, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật các trường hợp xây dựng không đúng quy hoạch xây dựng, thiết kế cơ sở được thẩm định, phê duyệt và Giấy phép xây dựng được cấp. Ngăn chặn kịp thời các trường hợp công trình chưa được nghiệm thu hoàn thành đã bàn giao cho người dân vào sử dụng;

Nâng cao chất lượng công tác thẩm định, phê duyệt đồ án quy hoạch thuộc thẩm quyền theo phân cấp, đặc biệt là các đồ án quy hoạch chi tiết phục vụ cho việc đề xuất dự án phát triển nhà. Đồ án quy hoạch được duyệt phải đảm bảo tính kết nối về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, trong đó cần lưu ý định hướng quy hoạch các công trình hạ tầng kỹ thuật khung (các trục giao thông, tuyến truyền tải năng lượng, tuyến truyền dẫn cấp nước, tuyến cống thoát nước, tuyến thông tin viễn thông và các công trình đầu mối kỹ thuật); đặc biệt là trạm xử lý nước thải tập trung của khu đô thị, khu dân cư và hệ thống thu gom nước thải từ các khu dân cư cũ đảm bảo nước thải phải được xử lý đạt quy chuẩn trước khi thoát ra ngoài môi trường;

Chú trọng tới ranh giới quy hoạch và quản lý cốt cao độ liên quan đến thoát nước của đồ án và khu vực xung quanh. Hạn chế tối đa việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết nhiều lần, đặc biệt là điều chỉnh quỹ đất công trình công cộng - dịch vụ, cây xanh thành đất ở thương mại trong các khu nhà ở, khu dân cư, khu đô thị. Các công trình công cộng – dịch vụ, công viên, vườn hoa cấp đơn vị ở và nhóm nhà ở trong các đồ án quy hoạch phải đảm bảo quỹ đất, bán kính phục vụ theo quy định, thuận tiện cho mọi người dân được tiếp cận sử dụng.

Tổ chức lập chủ trương đầu tư các dự án đảm bảo tính hiệu quả, khả thi và tuân thủ theo quy hoạch chi tiết được phê duyệt, tuân thủ quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng hiện hành, đảm bảo tính kết nối, đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật của khu đô thị, khu dân cư xây dựng với với khu vực lân cận. Trường hợp lập chủ trương đầu tư các dự án nhỏ lẻ trong đồ án quy hoạch chi tiết được phê duyệt cần có luận chứng kỹ thuật đầy đủ, rõ ràng đảm bảo việc phê duyệt đó mang lại hiệu quả hơn cho kinh tế - xã hội tại địa phương. Không chia nhỏ quy hoạch chi tiết để triển khai thực hiện các dự án nhỏ lẻ không đảm bảo cảnh quan, tính kết nối với hạ tầng xung quanh.

“Đối với các dự án phát triển nhà chưa bàn giao công trình hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội cho địa phương quản lý mà hiện nay chất lượng công trình đã xuống cấp, chưa đảm bảo chất lượng theo quy định: Phải khẩn trương đầu tư cải tạo, khắc phục các tồn tại, hạn chế về chất lượng công trình”. Chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên nhấn mạnh.

Nguyễn Thành

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load