Thứ bảy 27/04/2024 00:14 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Tăng cường giám sát và kiểm soát chặt chẽ dịch Covid -19

10:43 | 04/11/2021

(Xây dựng) - Từ khi nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch từ ngày 19/10/2021 đến nay, tỉnh Thái Nguyên đã phát hiện thêm 11 ca nhiễm Covid -19 và đang có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường. Trước thực trạng đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo các Sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố, thị xã, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tăng cường các biện pháp giám sát và kiểm soát chặt chẽ dịch Covid-19.

thai nguyen tang cuong giam sat va kiem soat chat che dich covid 19
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải - Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Thái Nguyên chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 178 xã, phường, thị trấn trong tỉnh ngay sau khi xuất hiện ca nhiễm ngày 1/11/2021.

Cũng như nhiều địa phương khác, sau khi nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19, thực hiện các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả trong trạng thái bình thường mới, nhiều người dân đã di chuyển từ các vùng có dịch trở về địa phương, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tái phát dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn, cụ thể, ngày 01/11/2021 đã xuất hiện ổ dịch phức tạp, liên quan đến nhiều người, trong đó có nhiều trường hợp liên quan đến học sinh ở các cơ sở giáo dục và công nhân tại các khu công nghiệp. Từ ổ dịch này đến nay Thái Nguyên đã có 11 trường hợp dương tính với Covid-19, ngoài thành phố Thái Nguyên, dịch còn xuất hiện cả tại huyện Võ Nhai và thị xã Phổ Yên.

Như vậy, đến nay, Thái Nguyên ghi nhận tổng số 45 trường hợp dương tính với Covid-19. Trong đó có 27 trường hợp phát hiện tại cộng đồng; 11 trường hợp phát hiện trong khu cách ly người nhập cảnh; 7 trường hợp từ các tỉnh phía Nam có dịch Covid-19 trở về địa phương đã được cách ly.

Qua truy vết, trong ngày 3/11, Thái Nguyên phát hiện thêm trên 390 trường hợp F1 liên quan tới các ca bệnh. Số F1 đang cách ly tập trung của Thái Nguyên là hơn 830 người. Số F2 ghi nhận trong ngày là hơn 1.110 trường hợp; hiện đang cách ly, theo dõi tại nhà trên 3.110 trường hợp.

Các địa phương xuất hiện dịch đã nhanh chóng cho phong tỏa những khu vực có ca bệnh, tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ người dân ở những khu vực vừa phát hiện ca bệnh. Đồng thời rà soát, truy vết các trường hợp liên quan, chỉ đạo lực lượng chức năng phun khử khuẩn toàn bộ các khu vực phong tỏa cũng như đảm bảo nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân trong quá trình cách ly, phong tỏa…

thai nguyen tang cuong giam sat va kiem soat chat che dich covid 19
Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Việt Hùng họp khẩn trong đêm với lãnh đạo thành phố Thái Nguyên ngay sau khi phát hiện ca nhiễm ngày 01/11/2021.

Ngay sau khi xuất hiện ca bệnh đầu tiên, Bí thư tỉnh ủy Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải - Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid -19 tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức ngay cuộc họp trực tuyến với các huyện, thành phố, thị xã. Bí thư tỉnh ủy chỉ đạo: Tình hình dịch trên địa bàn tỉnh đang có những diễn biến phức tạp, nhất là các bệnh nhân lần này liên quan đến các trường học, do đó, xét nghiệm thần tốc là chìa khóa đầu tiên “trong thời gian vàng” để kiểm soát, phát hiện và khống chế dịch bệnh.

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu UBND cấp huyện chỉ đạo các đơn vị xã, phường đi kiểm tra các đơn vị kinh doanh, cung cấp dịch vụ có thực hiện quy định quét mã khai báo y tế hay không, nếu phát hiện vi phạm thì xử lý nghiêm, thông qua phần mềm tiếp tục xác định các trường trường hợp liên quan đến ổ dịch để truy vết. Yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Sở Y tế trong ngày hôm nay phải hoàn thành việc lẫy mẫu xét nghiệm cho tất cả các trường hợp liên quan đến các ca bệnh. Thành lập 5 đoàn kiểm tra của tỉnh đi kiểm tra đột xuất tại cơ sở, nhất là tại các điểm có nguy cơ cao. Xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch hoặc tắc trách trong thực thi nhiệm vụ.

Để sẵn sàng ứng phó khi trên địa bàn tỉnh tiếp tục xuất hiện các chùm ca bệnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh phải trực tiếp chỉ đạo các ngành, địa phương có phương án phối hợp hiệu quả. Lực lượng y tế tuyến tỉnh có các phương án chi viện, hỗ trợ cho tuyến dưới, các địa phương phối hợp kiểm soát các khu vực giáp ranh, lập điểm xét nghiệm miễn phí đối với các trường hợp có nguy cơ cao. Tập trung mọi lực lượng để kiểm soát, cố gắng không để dịch bệnh lây lan trên địa bàn. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, có vấn đề phát sinh phải báo cáo cấp trên để có biện pháp xử lý kịp thời.

UBND tỉnh Thái Nguyên cũng ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ, tăng cường các biện pháp phòng chống dịch, quyết tâm không để dịch lây lan trong cộng đồng. Riêng đối với các huyện, thành phố, thị xã UBND tỉnh yêu cầu, căn cứ vào diễn biến dịch để điều chỉnh cấp độ và quyết định các biện pháp phù hợp như thiết lập chốt kiểm soát, tạm dừng một số loại hình kinh doanh, dịch vụ, thay đổi hình thức học tập từ trực tiếp sang trực tuyến…

Đồng thời, triển khai đồng bộ các biện pháp chống dịch từ truy vết, khoanh vùng, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp, nhất là các vùng có nguy cơ cao. Cùng với đó tăng cường vai trò quản lý, giám sát của hệ thống chính quyền cấp xã, xóm, tổ dân phố, tổ covid cộng đồng trong kiểm soát di biến động dân cư trên địa bàn. Thực hiện nghiêm các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch theo chỉ đạo của trung ương, của tỉnh và Thông báo số 285/TB – VPCP ngày 27/10/2021 của Văn phòng Chính phủ. Giám sát chặt chẽ công tác phòng chống dịch tại các vùng giáp danh Bắc Giang, Bắc Ninh và thành phố Hà Nội, áp dụng số hóa trong khai báo y tế bắt buộc với tất cả các cơ quan, đơn vị, quán hàng, khu vui chơi, giải trí. Chấn chỉnh, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định phòng chống dịch.

Việt Hoan

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load