Thứ sáu 26/04/2024 07:36 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Tăng cường công tác quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư

10:57 | 14/10/2021

(Xây dựng) – UBND tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn triển khai, thực hiện nghiêm nội dung theo yêu cầu của Bộ Xây dựng tại Chỉ thị số 02/CT–BXD ngày 15/9/2021 về việc tăng cường công tác quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư.

thai nguyen tang cuong cong tac quan ly su dung kinh phi bao tri phan so huu chung nha chung cu
Xu hướng ở nhà chung cư ngày càng phát triển tại Thái Nguyên.

Liên quan đến nội dung này, theo đánh giá của Bộ Xây dựng, trong quá trình thực hiện chức năng quản lý Nhà nước, Bộ Xây dựng thấy có nhiều chủ đầu tư, Ban quản trị nhà chung cư quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư không chấp hành hoặc chấp hành nhưng không đầy đủ theo quy định, dẫn đến tình trạng có nhiều tranh chấp, đơn thư khiếu nại kéo dài, nhiều khu chung cư người dân phản ứng quyết liệt với chủ đầu tư, căng băng rôn tại các nhà chung cư, các cơ quan quản lý Nhà nước và các cấp chính quyền đã gây mất mỹ quan đô thị, tạo ra dư luận xấu, làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự của địa phương.

Đầu năm 2021, Bộ Xây dựng đã chỉ đạo Thanh tra Bộ tập trung thanh tra đối với nhiều chủ đầu tư và Ban quản trị nhà chung cư xảy ra tranh chấp gay gắt, có biểu hiện không chấp hành các quy định của pháp luật về nhà ở, đặc biệt là công tác quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì tại một số địa phương. Kết thúc đợt thanh tra, Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng đã ban hành 18 Kết luận Thanh tra đối với 18 chủ đầu tư và 17 Ban quản trị tại 24 nhà chung cư/cụm nhà chung cư. Buộc 12/18 chủ đầu tư phải gửi vào tài khoản kinh phí bảo trì theo quy định và quyết toán để chuyển ngay cho Ban quản trị nhà chung cư với tổng số kinh phí bảo trì hơn 344,96 tỷ đồng, buộc 5/18 chủ đầu tư trả lại 2.080m2 diện tích lấn chiếm về cho cư dân (có giá trị khoảng 62,40 tỷ đồng), đã xử phạt vi phạm hành chính 08/18 chủ đầu tư, tổng số tiền là 1,03 tỷ đồng, 18 Kết luận Thanh tra đã giải quyết dứt điểm rất nhiều kiến nghị, khiếu nại gay gắt của cư dân, góp phần ổn định cuộc sống của người dân, đảm bảo an ninh, trật tự địa phương.

Tại Thái Nguyên, những năm gần đây, nhu cầu về nhà ở tăng cao, xu hướng ở nhà chung cư ngày càng phát triển. Tại các địa phương có nhà chung cư, việc quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư của một số chủ đầu tư, Ban quản trị nhà chung cư đã đi vào nề nếp theo quy định. Tuy nhiên, để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác quản lý, vận hành sử dụng nhà chung cư trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên theo yêu cầu của Bộ Xây dựng tại Chỉ thị số 02/CT–BXD, UBND tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo Sở Xây dựng, UBND các huyện, thành phố, thị xã và các chủ đầu tư dự án nhà chung cư trên địa bàn tỉnh triển khai, thực hiện nghiêm chỉ thị của Bộ Xây dựng cùng với các nội dung Chỉ thị số 29/CT-TTg ngày 19/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước đối với công tác quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư.

Đặc biệt, Sở Xây dựng cần phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện các quy định đối với chủ đầu tư dự án theo quy định của Luật Nhà ở năm 2014. Tổ chức thanh tra chuyên ngành đối với các dự án khu chung cư trên địa bàn tỉnh, trong đó tập trung thanh tra công tác quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì các khu nhà chung cư, nếu phát hiện vi phạm về quản lý, sử dụng kinh phí sai quy định của tổ chức cá nhân, chuyển cơ quan điều tra theo quy định của Luật Thanh tra 2010, xử lý theo quy định của pháp luật.

Yên Bình

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load