Thứ tư 26/06/2024 10:43 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Sẽ miễn học phí cho bậc học mầm non

08:02 | 13/06/2024

(Xây dựng) – Mới đây, tại họp Phiên thứ 34 của UBND tỉnh Thái Nguyên, đã xem xét trình HĐND tỉnh quyết nghị việc miễn học phí cho học sinh bậc học mầm non trên địa bàn toàn tỉnh.

Thái Nguyên: Sẽ miễn học phí cho bậc học mầm non
Năm học 2024-2025 toàn bộ học sinh bậc học mầm non trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẽ được miễn hoàn toàn học phí.

Theo đó, trong năm học 2024-2025 toàn bộ học sinh bậc học mầm non trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẽ được miễn hoàn toàn học phí. Theo tính toán của cơ quan chuyên môn, việc miễn học phí bậc học mầm non trên địa bàn tỉnh đồng nghĩa với việc Thái Nguyên phải cân đối khoản ngân sách trên 40 tỷ đồng để bù đắp cho hoạt động giáo dục. Đây là khoản kinh phí dự kiến sẽ thu học phí từ bậc học mầm non trong năm học 2023 - 2024. Trong bối cảnh tỉnh Thái Nguyên vừa mới bảo đảm tự cân đối thu chi trong năm 2023.

Theo dự thảo Nghị quyết, trẻ em mầm non đang học tại các cơ sở giáo dục mầm non công lập thuộc tỉnh Thái Nguyên quản lý, không thuộc đối tượng được miễn học phí theo quy định và có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẽ được hưởng hỗ trợ 100% học phí theo mức thu được quy định như sau: Trẻ nhà trẻ tại các thành phố là 140.000 đồng/tháng/học sinh; tại các thị trấn trung tâm các huyện; các xã, thị trấn không phải xã khu vực I, II, III thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi là 75.000 đồng/tháng/học sinh và các khu vực khác là 40.000 đồng/tháng/học sinh.

Trẻ mẫu giáo tại các thành phố là 110.000 đồng/tháng/học sinh; tại các thị trấn trung tâm các huyện; các xã, thị trấn không phải xã khu vực I, II, III thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi là 50.000 đồng/tháng/học sinh và 25.000 đồng/tháng/học sinh ở các xã, thị trấn còn lại. Đối với đối tượng thuộc diện giảm học phí, sẽ hỗ trợ phần học phí phải nộp sau khi đã trừ đi số được giảm theo quy định.

Về thời gian hỗ trợ, trẻ mầm non sẽ được hỗ trợ theo số tháng thực học tại các cơ sở giáo dục nhưng tối đa không quá 9 tháng/1 năm học. Thời gian thực hiện là trong năm học 2024 - 2025. Nguồn kinh phí được trích từ ngân sách của tỉnh.

Thái Nguyên: Sẽ miễn học phí cho bậc học mầm non
Việc miễn học phí bậc học mầm non trên địa bàn Thái Nguyên, đồng nghĩa với việc tỉnh phải cân đối khoản ngân sách trên 40 tỷ đồng để bù đắp cho hoạt động giáo dục.

Việc miễn học phí tại bậc học mầm non là bước đi thể hiện sự quyết tâm chính trị, tính tự chủ, chính sách nhân văn hướng đến việc chia sẻ khó khăn với người dân, để cùng chăm lo và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, vì thế hệ tương lai của đất nước. Nội dung đề xuất này là hệ quả trong công tác điều hành ngân sách vĩ mô theo hướng tăng thu, giảm chi thường xuyên, tăng chi đầu tư, ưu tiên cho an sinh xã hội, đồng thời phù hợp với Khoản 1 Điều 8 Nghị định số 81/2021/NĐ-CP ngày 27/8/2021 của Chính phủ quy định: “Mức thu học phí được xây dựng theo nguyên tắc chia sẻ giữa Nhà nước và người học, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của từng địa bàn dân cư, khả năng đóng góp thực tế của người dân và tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng, tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm, lộ trình tính giá dịch vụ giáo dục, đào tạo theo quy định và bảo đảm chất lượng giáo dục”.

Việt Hoan

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load