Chủ nhật 28/04/2024 21:12 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Rà soát công tác quản lý trật tự xây dựng đối với loại hình nhà ở riêng lẻ có nhiều tầng, nhiều căn hộ

21:43 | 07/11/2023

(Xây dựng) - Ngày 6/11, ông Đặng Xuân Trường- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo UBND các huyện, thành phố khẩn trương rà soát, báo cáo kết quả thực hiện việc chấp hành pháp luật về công tác quản lý trật tự xây dựng đối với loại hình nhà ở riêng lẻ có nhiều tầng, nhiều căn hộ trên địa bàn.

Thái Nguyên: Rà soát công tác quản lý trật tự xây dựng đối với loại hình nhà ở riêng lẻ có nhiều tầng, nhiều căn hộ
Ảnh minh họa.

Trước đó, ngày 26/10/2023, Bộ Xây dựng có Văn bản số 4860/BXD-TTr triển khai thực hiện Công điện số 991/CĐ-TTg ngày 22/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng và phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở riêng lẻ có nhiều tầng, nhiều căn hộ, bảo đảm an toàn, bảo vệ tài sản, sức khỏe, tính mạng của nhân dân.

Theo đó, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo UBND các huyện, thành phố khẩn trương rà soát, báo cáo kết quả thực hiện việc chấp hành pháp luật về công tác quản lý trật tự xây dựng đối với loại hình nhà ở riêng lẻ có nhiều tầng, nhiều căn hộ (có từ hai tầng trở lên và tại mỗi tầng được thiết kế, xây dựng có từ hai căn hộ trở lên), giai đoạn từ năm 2019 đến 30/9/2023 thuộc địa bàn quản lý và các tổ chức, cá nhân có liên quan (có đề cương bảo cáo kèm theo);

Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên cũng giao Sở Xây dựng theo dõi, đôn đốc UBND các huyện, thành phố trong quá trình rà soát, tổng hợp số liệu; đồng thời chủ động triển khai thực hiện các nội dung chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Văn bản số 5502/UBND-CNN&XD ngày 30/10/2023 theo quy định.

Được biết: Nội dung rà soát, báo cáo kết quả thực hiện việc chấp hành pháp luật về công tác quản lý trật tự xây dựng đối với loại hình nhà ở riêng lẻ có nhiều tầng, nhiều căn hộ UBND tỉnh Thái Nguyên yêu cầu UBND các huyện, thành phố hoàn thành và gửi báo cáo về Sở Xây dựng trước ngày 10/11/2023 để tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh theo quy định.

Liên quan đến nội dung này, giữa tháng 9/2023, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên cũng đã chỉ đạo Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thành phố và các Sở, ngành, đơn vị có liên quan phải: Tiếp tục tích cực, chủ động triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ, có hiệu quả các nội dung yêu cầu của Bộ Xây dựng tại Văn bản số 2937/BXD-QLN ngày 18/6/2020.

Đối với các công trình nhà ở riêng lẻ nhiều tầng, nhiều căn hộ ở đã hoàn thành: Khẩn trương rà soát toàn bộ các công trình này để phát hiện các vi phạm về trật tự xây dựng, đặc biệt là vi phạm về phòng cháy, chữa cháy; có giải pháp ngăn cách khu vực để xe với khu vực ở và có lối thoát nạn riêng; đầu tư trang thiết bị về phòng cháy, chữa cháy phù hợp; bố trí người có sức khỏe, kinh nghiệm để quản lý vận hành tòa nhà, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của các tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định của pháp luật.

Đối với các công trình nêu trên khi xây dựng mới: Kiểm soát chặt chẽ việc tuân thủ các quy định của pháp luật về quy hoạch, xây dựng, phòng cháy, chữa cháy, quản lý việc cấp giấy phép xây dựng, quản lý chất lượng, quản lý trật tự xây dựng theo quy định. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực quản lý, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự xây dựng, phòng cháy, chữa cháy của các tổ chức, cá nhân có liên quan. Kịp thời phản ánh về Bộ Xây dựng những vướng mắc phát sinh (nếu có) trong quá trình triển khai thực hiện để được hướng dẫn theo thẩm quyền hoặc báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết. UBND các huyện, thành phố chủ động phối hợp với Sở Xây dựng để triển khai thực hiện những nội dung trên đảm bảo đầy đủ, kịp thời, hiệu quả và tuân thủ theo đúng quy định pháp luật.

Trong khi đó, theo quan sát của phóng viên Báo điện tử Xây dựng: Tại Thái Nguyên những năm qua công trình nhà ở riêng lẻ nhiều tầng, nhiều căn hộ được xây dựng nhiều, trong đó có không ít công trình xây dựng không có giấy phép hoặc sai phép và ít được xử lý.

Nguyễn Thành

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load