Thứ năm 25/04/2024 19:14 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: “Quy trách nhiệm” cho lãnh đạo địa phương để chấn chỉnh tình trạng xây dựng trái phép, lấn chiếm, sai quy hoạch

09:41 | 22/04/2021

(Xây dựng) - Trước hoạt động xây dựng công trình trái phép, lấn chiếm, sai quy hoạch còn diễn ra tại một số nơi, mới đây ông Trịnh Việt Hùng - Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã giao trách nhiệm cho các ngành: Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã để chấn chỉnh tình trạng này.

thai nguyen quy trach nhiem cho lanh dao dia phuong de chan chinh tinh trang xay dung trai phep lan chiem sai quy hoach
Chung cư Đại Nam - một công trình “dính” nhiều sai phạm về đất đai, xây dựng tại phường Phan Đình Phùng, thành phố Thái Nguyên nhiều năm nay chưa được giải quyết dứt điểm.

Thời gian qua, việc tổ chức lập quy hoạch, đầu tư xây dựng theo quy hoạch trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã có nhiều bước phát triển rõ rệt, tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư lớn trong nước và quốc tế đến khảo sát, nghiên cứu, thực hiện các dự án đầu tư theo quy định pháp luật, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quy hoạch và quản lý xây dựng theo quy hoạch được duyệt còn một số tồn tại. Đáng kể nhất là tình trạng công trình trái phép, lấn chiếm, sai quy hoạch, xây dựng công trình đón đền bù giải phóng mặt bằng vẫn còn xảy ra ở một số nơi. Bên cạnh đó, một bộ phận cán bộ làm công tác quy hoạch còn bộc lộ những hạn chế về năng lực chuyên môn và ý thức công vụ dẫn đến có dự án bị chậm trễ, gây bức xúc cho người dân và doanh nghiệp, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Để khắc phục những tình trạng trên, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên khẳng định: Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh khi để xảy ra sai phạm trong công tác quản lý quy hoạch, kiến trúc, quản lý đất đai, hoạt động xây dựng, trật tự đô thị trên địa bàn, nhất là các vi phạm xây dựng trái phép, xây dựng công trình đón đền bù, lợi dụng chính sách về bồi thường giải phóng mặt bằng để thu lợi bất chính.

Theo đó, ông Trịnh Việt Hùng yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã trong thời gian sớm nhất: Chỉ đạo phòng ban chuyên môn thanh tra quản lý hoạt động xây dựng theo quy hoạch được phê duyệt thuộc thẩm quyền, đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật; đồng thời công khai minh bạch các thông tin về quy hoạch đã được duyệt để các cấp, các ngành và nhân dân cùng biết, kiểm tra, giám sát và thực hiện;

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về quản lý quy hoạch, quản lý hoạt động xây dựng theo quy hoạch; kịp thời phát hiện, kiên quyết xử lý nghiêm đối với các trường hợp tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, sử dụng đất sai mục đích, tự ý san lấp mặt bằng, tự ý đầu tư xây dựng công trình khi chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép và các trường hợp vi phạm khác theo quy định của pháp luật.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên cũng giao trách nhiệm cho Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã: Chỉ đạo và xử lý nghiêm theo quy định đối với Chủ tịch UBND cấp xã và những cán bộ chuyên môn được phân công nhiệm vụ quản lý quy hoạch, quản lý đất đai, hoạt động xây dựng theo quy hoạch để xảy ra vi phạm mà không xử lý kịp thời hoặc dung túng, bao che các hành vi vi phạm.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã giao Giám đốc Sở Xây dựng: Chủ trì phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị liên quan tăng cường đôn đốc, hướng dẫn các địa phương tổ chức quản lý đồng bộ các quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị theo quy định; đồng thời bổ sung kế hoạch thanh tra, kiểm tra quản lý quy hoạch xây dựng, hoạt động đầu tư xây dựng theo quy hoạch được duyệt trên địa bàn tỉnh, kiên quyết xử lý các trường hợp sai phạm theo quy định hiện hành.

Thái Nguyên Nhân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load