Thứ hai 06/05/2024 00:46 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Lắng nghe để hiểu và tháo gỡ cùng doanh nghiệp

22:49 | 14/06/2023

(Xây dựng) - Sau Hội nghị lãnh đạo tỉnh đối thoại, thời gian gần đây tại nhiều huyện, thành phố trong tỉnh Thái Nguyên người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền đã tổ chức các cuộc gặp gỡ với cộng đồng doanh nghiệp để lắng nghe, tháo gỡ khó khăn.

Thái Nguyên: Lắng nghe để hiểu và tháo gỡ cùng doanh nghiệp
Lãnh đạo huyện Đồng Hỷ đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn.

Với tinh thần cởi mở, các doanh nghiệp đã chia sẻ một số khó khăn, vướng mắc trong thời gian qua như: Lãi suất ngân hàng cao, thiếu lao động, bất động sản đóng băng, giải ngân đầu tư công chậm, giá vật tư đầu vào cao...

Bên cạnh đó là những khó khăn do nguồn cung nguyên, vật liệu sản xuất thiếu hụt; ngành công nghiệp chế biến gỗ gặp nhiều hạn chế về xuất khẩu và tìm kiếm thị trường đầu ra cho sản phẩm; còn nhiều bất cập trong quy định và quản lý phòng cháy chữa cháy khiến việc mở rộng kinh doanh còn hạn chế; một số doanh nghiệp chưa được cấp đầy đủ thủ tục về đất đai trong việc mở rộng sản xuất kinh doanh, công tác đầu tư chậm tiến độ…

Đó còn là khó khăn do thiếu hụt điện, là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, là “nỗi sợ vô hình” của cán bộ - công chức khi thấy nhiều đồng nghiệp vướng vòng lao lý…

Trên cơ sở đó, đại diện các doanh nghiệp đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp của thành phố tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường, tiếp cận vốn, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; tăng cường quản lý thị trường online điện tử…

Ông Nguyễn Linh - Chủ tịch UBND thành phố Thái Nguyên khẳng định: Thành phố luôn sát cánh và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, doanh nhân phát huy tối đa tài năng, trí tuệ và năng lực sản xuất kinh doanh. Các phòng, ban liên quan sẽ nỗ lực giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.

Lãnh đạo thành phố Thái Nguyên mong muốn và đề nghị các doanh nghiệp mạnh dạn ứng dụng công nghệ để tăng năng suất lao động, nâng cao khả năng quản trị; tuân thủ quy định pháp luật, nâng cao vai trò, trách nhiệm trong triển khai dự án, tiếp tục thể hiện trách nhiệm xã hội cao, hướng đến nền kinh tế xanh; tiếp tục đồng hành cùng với thành phố trong thực hiện kế hoạch, phương án phục hồi kinh tế đảm bảo tính khả thi và hiệu quả trong thực tiễn…

Ông Nguyễn Quốc Hữu - Bí thư Huyện ủy Phú Lương cũng khẳng định: Huyện sẽ luôn sát cánh, quan tâm bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của doanh nghiệp; tạo điều kiện thuận lợi nhất về cơ chế chính sách để doanh nghiệp yên tâm đầu tư, phát triển kinh doanh. Đồng thời, sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất theo đúng quy định về mặt bằng, thủ tục hành chính và các vấn đề liên quan để các doanh nghiệp đầu tư và phát triển tại địa phương.

Nhiều doanh nghiệp tại huyện Đại Từ đã đề nghị chính quyền địa phương có các giải pháp cụ thể, như: Giải quyết vướng mắc cho Dự án điểm dân cư nông thôn xã Khôi Kỳ về việc bố trí đường gom dân sinh tuyến ĐT.263B đoạn qua Dự án; tháo gỡ khó khăn đối với Dự án Khu dân cư nông thôn mới Tân Thái trong việc sắp xếp bố trí tái định cư khi lập quy hoạch chi tiết; thực hiện thủ tục cấp phép đối với Dự án Chợ nông thôn Phú Cường, ở xã Phú Cường sau khi doanh nghiệp đã được chấp thuận đầu tư, chuyển đổi mô hình chợ; Công ty TNHH MTV Thương mại Hùng Thái đề nghị tạo điều kiện thuê diện tích mặt nước tại khu vực xóm Đầm Mua, xã Bản Ngoại để đầu tư hoạt động trải nghiệm...

Ông Nguyễn Thắng Lợi, đại diện Công ty TNHH Lan Lợi, có địa chỉ tại thị trấn Trại Cau, huyện Đồng Hỷ hoạt động trong lĩnh vực khai thác khoáng sản có ý kiến về việc cần phổ biến cho người dân hiểu rõ các kiến thức pháp luật về xây dựng để tránh trường hợp vi phạm. Ông Lợi cũng mong muốn trong thời điểm khó khăn như hiện nay, các doanh nghiệp nhỏ rất cần sự chia sẻ của các ngân hàng và các cơ quan thuế giãn thời gian nộp thuế cho các doanh nghiệp để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển.

Đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp huyện Đồng Hỷ, ông Chu Phương Đông - Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Giám đốc Công ty Cổ phần Luyện kim đen Thái Nguyên nêu lên 8 ý kiến đề xuất. Trong đó đề xuất nên giao cho các cơ quan Nhà nước quản lý các mỏ khai thác khoáng sản, sau đó các cơ quan Nhà nước thuê đơn vị khai thác để tạo thuận lợi cho việc quản lý, tránh việc các cá nhân, doanh nghiệp vi phạm và gặp khó khăn trong quá trình hoạt động…

Trước khi diễn ra các cuộc gặp gỡ giữa lãnh đạo địa phương với cộng đồng doanh nghiệp ngày 11/5/2023, tỉnh Thái Nguyên cũng đã thành lập Tổ công tác đặc biệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà đầu tư, dự án đầu tư trên địa bàn gồm hơn 30 thành viên do ông Nguyễn Thanh Bình - Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Tổ trưởng. Tổ công tác có nhiệm vụ rà soát, tổng hợp những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dự án đầu tư tại ngành, địa phương; giúp Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, điều phối hoạt động giữa các ngành và địa phương để giải quyết vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện các dự án đầu tư; thống nhất, đề xuất giải pháp xử lý những khó khăn, vướng mắc của các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Tiếp đó, ngày 30/5/2023, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng đã có chỉ đạo tới Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Công Thương và Ban Quản lý các khu công nghiệp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà đầu tư, dự án đầu tư trên địa bàn; giao các đơn vị xây dựng và triển khai kế hoạch làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn tỉnh để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc (nếu có), động viên, hỗ trợ doanh nghiệp tập trung đẩy mạnh đầu tư, sản xuất kinh doanh, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch năm 2023 và các năm tiếp theo.

Ngày 7/6, UBND tỉnh Thái Nguyên ban hành Công văn số 2706/UBND-TTPVHCC cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Hai ngày sau, ngày 9/6, UBND tỉnh Thái Nguyên tiếp tục ban hành Công văn số 2757/UBND-TTPVHCC về tăng cường công tác cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh.

Đánh giá về những nỗ lực của các cấp chính quyền trong việc lắng nghe để thấu hiểu, để tháo gỡ khó khăn cùng doanh nghiệp trên địa bàn, ông Hoàng Gia Huệ, Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Mấm cho biết: "Thành phố đã đưa ra những giải pháp để tháo gỡ cho doanh nghiệp chúng tôi về bất động sản dự án khu dân cư số 5. Thành phố đã ghi nhận những khó khăn và truyền đạt những khó khăn lên cấp tỉnh và các cấp, ngành để giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp".

Chia sẻ của ông Hoàng Gia Huệ cũng là tâm tư của không ít doanh nghiệp đầu tư bất động sản tại Thái Nguyên, bởi sau khi rà soát đến nay trên địa bàn có một số lượng khá lớn dự án đã và đang triển khai vướng mắc về thủ tục, thậm chí có nhiều văn bản trước đó không đúng quy định khiến các dự án phải dừng, phải trả lại để thực hiện lại…

Dẫu biết rằng khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp không thể giải quyết, tháo gỡ trong thời gian ngắn; nhưng với rất nhiều giải pháp được thực thi, nhiều người kỳ vọng sẽ giúp giải quyết sớm những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp… Qua đó, góp phần tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, tiếp tục thu hút các nhà đầu tư trong nước và nhà đầu tư FDI đến với Thái Nguyên.

Thái Nguyên Nhân

Theo

Cùng chuyên mục
  • Trà Vinh: Công ty TNHH Công Minh Cây Xanh trúng nhiều gói thầu “khủng”

    (Xây dựng) – Chỉ tính 07 gói thầu do Công ty TNHH Tư vấn đấu thầu Cửu Long Trà Vinh mời thầu, Công ty TNHH Công Minh Cây Xanh đều trúng.

  • Các tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu

    (Xây dựng) - Hồ sơ mời thầu phải quy định về tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu bao gồm tiêu chuẩn đánh giá về năng lực và kinh nghiệm; tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật; xác định giá thấp nhất (đối với trường hợp áp dụng phương pháp giá thấp nhất); tiêu chuẩn xác định giá đánh giá (đối với trường hợp áp dụng phương pháp giá đánh giá).

  • Bài 1: Hà Nội - Vĩnh Phúc - Bắc Ninh sẽ gắn với phát triển vành đai công nghiệp, đô thị, dịch vụ

    (Xây dựng) – Ngày 4/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định 368/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Hồng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch). Trong đó, 3 cụm động lực phát triển kinh tế là Hà Nội - Vĩnh Phúc - Bắc Ninh sẽ gắn với phát triển vành đai công nghiệp, đô thị, dịch vụ.

  • Phê duyệt duy hoạch Vùng đồng bằng sông Hồng

    (Xây dựng) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Quyết định số 368/QĐ-TTg ngày 4/5/2024 phê duyệt Quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, tổ chức các hoạt động kinh tế - xã hội của vùng thành 02 tiểu vùng: Phía Bắc sông Hồng và phía Nam sông Hồng.

  • Thái Bình: Cần đẩy nhanh triển khai xây dựng dự án Nhà máy nhiệt điện LNG

    (Xây dựng) - Dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Thái Bình nằm trong Quy hoạch Trung tâm Điện - Khí LNG xây dựng tại xã Thái Đô, huyện Thái Thụy. Dự án do Tập đoàn Tokyo gas, Công ty Điện lực Kyuden của Nhật Bản và Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thành Việt Nam là nhà đầu tư, với quy mô công suất 1.500MW. Dự án có tổng vốn đầu tư gần 2 tỷ USD, sử dụng công nghệ sản xuất điện bằng tuabin khí, chu trình hỗn hợp hiện đại và có hiệu suất cao, nhiên liệu sử dụng chính là khí thiên nhiên hóa lỏng nhập khẩu.

  • Lào Cai: Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

    (Xây dựng) - Văn phòng UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành Thông báo số 108/TB-VPUBND về tiến độ giải ngân xây dựng cơ bản (kể cả chương trình mục tiêu quốc gia), công tác chuẩn bị đầu tư năm 2024 và giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load