Thứ ba 16/04/2024 22:17 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Kịp thời giải quyết việc công nhân ngừng việc tập thể tại khu công nghiệp tỉnh

23:12 | 24/01/2022

(Xây dựng) - Với sự vào cuộc nhanh chóng của cơ quan chức năng, vấn đề ngừng việc tập thể tại Công ty TNHH Trina Solar Science & Technology thuộc khu công nghiệp tỉnh Thái Nguyên đã được giải quyết sau ít giờ đồng hồ.

thai nguyen kip thoi giai quyet viec cong nhan ngung viec tap the tai khu cong nghiep tinh
Đại diện Liên đoàn Lao động tỉnh Thái Nguyên trao đổi với các công nhân ngừng việc tập thể tại Công ty TNHH Trina Solar Science & Technology.

Công ty TNHH Trina Solar Science & Technology, vốn 100% của Trung Quốc có chi nhánh trụ sở tại Khu công nghiệp Yên Bình, thị xã Phổ Yên, ngành nghề đăng ký kinh doanh: Sản xuất tấm tế bào quang điện pin năng lượng mặt trời, với quy mô 1.600 lao động.

Ngày 23/01/2022, người lao động tại công ty nhận được tin nhắn từ các tổ trưởng sản xuất với nội dung Công ty sẽ thanh toán tiền thưởng tết cho người lao động vào thời điểm sau Tết Nguyên đán 2022. Đa số người lao động làm việc tại Công ty đều mong ngóng tiền thưởng Tết để mua sắm, tiêu dùng vào thời điểm Tết Nguyên đán. Chính vì vậy, khi nhận được tin trên, có gần 100 công nhân lao động bức xúc, ngừng việc, tập trung tại cổng chính của Công ty đòi lãnh đạo Công ty phải thanh toán tiền thưởng Tết với mức thưởng và thời điểm thưởng như cam kết trong thỏa ước lao động đã ký kết.

Ngoài nội dung trên, một số người lao động phản ánh tình trạng công nhân lao động xin nghỉ phép, nghỉ đột xuất, nghỉ ốm... mặc dù đã chấp hành đúng nội quy của Công ty nhưng quản lý Công ty không chấp nhận, đánh giá công nhân lao động nghỉ tự do và cắt tiền chuyên cần của người lao động....

Vào 10h00 ngày 23/01/2022, Liên đoàn Lao động tỉnh Thái Nguyên nhận được tin công nhân Công ty TNHH Trina Solar Science & Technology ngừng việc, tập trung đông người yêu cầu Công ty trả lời người lao động về mức thưởng và thời điểm thanh toán tiền thưởng tết cho người lao động.

Ngay lập tức, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh Thái Nguyên đã cử đoàn công tác cùng đại diện Ban Quản lý các khu công nghiệp, Công đoàn các khu công nghiệp tới Công ty để nắm bắt tình hình, đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng cùng làm việc với đại diện lãnh đạo Công ty và người lao động.

Qua quá trình làm việc trực tiếp, lãnh đạo doanh nghiệp (người Trung Quốc) đã lắng nghe, tiếp thu ý kiến kiến nghị của đoàn và đại diện người lao động, Công ty chấp thuận những kiến nghị của người lao động, cụ thể như: Chấp thuận thanh toán 100% tiền thưởng Tết cho người lao động trước ngày 29/01/2022 (27 âm lịch); Với các mức thưởng: Hạng A++ bằng 160% mức lương cơ bản của doanh nghiệp đang áp dụng, Hạng A+ bằng 130% so với mức lương cơ bản của doanh nghiệp đang áp dụng, Hạng A bằng 100% so với mức lương cơ bản của doanh nghiệp đang áp dụng; Hạng B bằng 60% so với mức lương cơ bản của doanh nghiệp đang áp dụng.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Công ty xin lỗi người lao động về những trường hợp cá biệt người quản lý sản xuất chưa thực hiện đúng quy định, khôi phục quyền lợi cho người lao động, đồng thời cam kết sẽ rà soát lại việc chấp hành luật lao động tại tất cả các phân xưởng, tổ đội sản xuất đảm bảo chấp hành nghiêm túc những nội dung đã quy định trong nội quy lao động của Công ty và pháp luật Việt Nam quy định.

Đối với người lao động ngừng việc ngày 23/1 nếu quay trở lại làm việc nốt thời gian của ca vẫn được Công ty chấm công ngày đi làm và hưởng chế độ khác như bình thường.

Ngoài ra, Đoàn công tác đã yêu cầu công ty TNHH Trina Solar Science & Technology nghiêm túc kiểm tra, chấn chỉnh việc chấp hành pháp luật lao động Việt Nam, nội quy lao động và thỏa ước lao động tập thể mà doanh nghiệp đã ký kết. Đối với các trường hợp cá biệt, Liên đoàn Lao động tỉnh Thái Nguyên và Ban quản lý các khu công nghiệp sẽ theo dõi kiểm tra kết quả xử lý khắc phục của doanh nghiệp, đảm bảo quyền lợi hợp pháp chính đáng cho người lao động.

Sau khi thống nhất với đoàn công tác, lãnh đạo Công ty thông báo trực tiếp với người lao động và được người lao động chấp nhận. Người lao động nhất trí trở lại làm việc và giải tán lúc 18h00 cùng ngày.

Cách đây chưa lâu, sau phản ánh của Báo điện tử Xây dựng về hàng trăm thợ xây bị nhà thầu tại Dự án Khu nhà ở Cao Ngạn - thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên do Công ty Cổ phần tập đoàn Danko làm chủ đầu tư nợ lương từ tháng 5/2021 đến nay không trả; ngay trong ngày, Thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh Thái Nguyên đã phối hợp với Sở lao động - Thương binh và Xã hội tới làm việc với lãnh đạo Ban quản lý dự án Khu nhà ở Cao Ngạn - Công ty Cổ phần tập đoàn Danko tại Thái Nguyên. Tại cuộc làm việc với đại diện Công ty Cổ phần tập đoàn Danko các bên đã thống nhất sẽ giải quyết thanh quyết toán hợp đồng xây dựng và chốt thanh toán lương cho người lao động xong trước 24/01/2022.

Thái Nguyên Nhân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load