Thứ sáu 19/04/2024 22:19 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Khu chung cư 5 tầng Dốc Hanh xuống cấp nghiêm trọng

19:30 | 24/11/2021

(Xây dựng) - UBND thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên vừa phát đi cảnh báo tới các tổ chức, cá nhân có liên quan và nhân dân tại khu vực phường Trung Thành về kết quả kiểm định đánh giá chất lượng công trình khu chung cư 5 tầng Dốc Hanh.

thai nguyen khu chung cu 5 tang doc hanh xuong cap nghiem trong
Kết luận của Sở Xây dựng Thái Nguyên ngày 13/11/2021 cho thấy: Cả 3 tòa nhà (A1, A2, A3) trong khu chung cư đều có mức nguy hiểm cấp độ C.

Trước đó, ngày 9/9/2021, Trung tâm Kiểm định chất lượng các công trình xây dựng tỉnh Thái Nguyên đã có báo cáo kiểm định đánh giá an toàn kết cấu hiện trạng công trình Khu chung cư 5 tầng Dốc Hanh, phường Trung Thành, thành phố Thái Nguyên gồm 3 khối nhà A1, A2, A3. Theo đó, cả 3 tòa nhà trong đều có mức nguy hiểm cấp độ C - cấp độ mà khả năng chịu lực của một bộ phận kết cấu công trình không thể đáp ứng yêu cầu sử dụng thông thường, xuất hiện tình trạng nguy hiểm cục bộ.

Các khối nhà chung cư 5 tầng Dốc Hanh được xây dựng và đưa vào sử dụng trong thời gian khoảng những năm 1976 đến năm 1978 được xác định là công trình xây dựng dân dụng cấp 3, độ bền vững bậc III, có niên hạn sử dụng từ 20-50 năm theo Quy chuẩn 03:2012/BXD.

Theo Sở Xây dựng Thái Nguyên: Các kết cấu chính chịu lực của nhà đang làm việc ở trạng thái nguy hiểm do các cấu kiện chính được xây dựng bằng phương pháp lắp ghép, các mối liên kết bị hư hỏng, lớp bảo vệ bị bong tróc, lâu ngày không được sửa chữa và tổng thể công trình đã xuống cấp, hình ảnh bên ngoài công trình không phù hợp với mỹ quan đô thị, không an toàn cho cuộc sống người dân ở trong các tòa nhà và khu vực lân cận.

Cụ thể: Các hệ thống hạ tầng kỹ thuật phòng cháy chữa cháy; cấp, thoát nước, xử lý nước thải; cấp điện, giao thông nội bộ không đáp ứng các yêu cầu của quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành, hiện tại một số hệ thống kỹ thuật không đảm bảo theo yêu cầu, đặc biệt là nguy cơ về sự cố chập điện, hỏa hoạn dẫn đến nguy hiểm đến tính mạng cũng như tài sản của nhân dân.

Ngoài ra, do các khu nhà chưa được thực hiện công tác bảo trì trong nhiều năm, đến nay một số kết cấu chịu lực chính bị hư hỏng cục bộ, đặc biệt là các khu vực cầu thang bộ, các hệ thống kỹ thuật của công trình như đường ống cấp nước, thoát nước, xử lý nước thải, hệ thống phòng cháy chữa cháy, hệ thống thông tin nghe nhìn do người dân tự lắp… đã hư hỏng xuống cấp.

Trước thực tế trên, UBND tỉnh Thái Nguyên đã giao UBND thành phố Thái Nguyên thực hiện tiếp nhận nguyên trạng và quản lý công trình Khu chung cư 5 tầng Dốc Hanh, phường Trung Thành theo chỉ đạo của UBND tỉnh ngày 13/12/2017 và Quyết định số 3148 ngày 7/10/2020. UBND thành phố Thái Nguyên có trách nhiệm thực hiện và khuyến cáo đối với người dân thực hiện các kiến nghị mà đơn vị tư vấn kiểm định đã nêu; căn cứ kết quả kiểm định, kết luận kiểm định đánh giá chất lượng công trình của Sở Xây dựng đề xuất phương án quản lý xử dụng hoặc đầu tư công trình… báo cáo UBND tỉnh xem xét theo quy định.

Trong khi đó, cơ quan chức năng đề nghị thành phố Thái Nguyên cần sớm có biện pháp tiến hành di dời dân cư đang sinh sống ở công trình hiện tại và có kế hoạch khắc phục, sửa chữa, gia cường các cấu kiện (vùng) nguy hiểm kịp thời khi sử dụng tiếp, hoặc phá bỏ toàn bộ công trình xây dựng đã lâu năm nay đã xuống cấp nói trên.

Thái Nguyên Nhân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load