Thứ bảy 27/04/2024 05:57 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Khắc phục tình trạng “quy hoạch treo”, “dự án treo”

08:34 | 22/07/2022

(Xây dựng) - Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên vừa chỉ đạo các Sở, ban ngành, UBND các địa phương khắc phục tình trạng “quy hoạch treo”, “dự án treo” trên địa bàn.

thai nguyen khac phuc tinh trang quy hoach treo du an treo
Dự án Khu đô thị Havico tại phường Đồng Quang, thành phố Thái Nguyên chậm triển khai và có nhiều sai phạm.

Trong vài năm trở lại đây, gần như năm nào tỉnh Thái Nguyên cũng tiến hành hoạt động rà soát, kiểm tra tiến độ thực hiện các dự án; cũng như việc chấp hành quy định về đấu thầu, xây dựng, đất đai và nghĩa vụ tài chính của nhà đầu tư.

Năm 2022, sau khi xem xét kết quả kiểm tra, UBND tỉnh Thái Nguyên đã yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các ngành, địa phương liên quan thực hiện các thủ tục thu hồi chấp thuận chủ trương đầu tư, quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư; đối với gần 30 dự án không đảm bảo các điều kiện theo quy định.

Thống kê của Thanh tra tỉnh Thái Nguyên cũng cho thấy: Từ năm 2006 đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức kiểm tra, rà soát 538/984 dự án đầu tư ngoài ngân sách trên địa bàn. Qua đó đã kiến nghị thu hồi 252 dự án do không bảo đảm cam kết đầu tư.

Mặc dù vậy, trên thực tế số dự án đến nay không hoặc chậm triển khai tại Thái Nguyên vẫn còn nhiều như: Khu nhà ở Bắc Sơn - Sông Hồng; một số khu dân cư tại các phường: Túc Duyên, Tân Lập, Quyết Thắng… (thành phố Thái Nguyên)….

Những dự án như: Hồ điều hòa Xương Rồng, Khu dân cư số 5, Khu dân cư kiểu mẫu phường Túc Duyên, Khu dân cư số 1, 2 phường Tân Lập; Khu dân cư Havico phường Ðồng Quang (thành phố Thái Nguyên); Khu đô thị Sông Công… có hàng loạt sai phạm từ đấu thầu, giải phóng mặt bằng, không có giấy phép xây dựng, không đủ điều kiện mở bán… Thế nhưng, hầu hết các dự án này chỉ bị xử lý theo kiểu “phạt để tồn tại” càng làm cho tình trạng sai phạm trong đầu tư trên địa bàn tỉnh thêm nghiêm trọng. Trong khi đó, theo thống kê hầu hết các dự án khu dân cư, khu đô thị được đầu tư từ nguồn vốn ngoài ngân sách sau nhiều năm vẫn chưa được quyết toán.

Bên cạnh đó, các quy hoạch treo cũng đã và đang “hành” cuộc sống của người dân, khiến những nhu cầu tối thiểu như xây dựng nhà để ở, chuyển nhượng quyền sử dụng đất của người dân tại các vùng quy hoạch bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Những quy hoạch lớn có thể kể đến như: Quy hoạch khu hành chính phía Tây; khu hành chính phía Đông; quy hoạch các khu, cụm công nghiệp; khu dân cư…

Trước thực tế đó, ngày 19/7/2022, ông Trịnh Việt Hùng - Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Công văn số 3382/UBND-TH chỉ đạo về việc khắc phục tình trạng “quy hoạch treo” và “dự án treo”.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên giao Sở Xây dựng căn cứ các quy định của pháp luật: Rà soát quy hoạch, kịp thời tham mưu UBND tỉnh báo cáo cấp có thẩm quyền, chỉ đạo cơ quan có thẩm quyền hoặc quyết định theo thẩm quyền về việc điều chỉnh hoặc hủy bỏ quy hoạch đã quá thời hạn và không có tính khả thi.

Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tham mưu xây dựng kế hoạch thực hiện quy hoạch, công khai quy hoạch và kế hoạch thực hiện theo đúng quy định. Kịp thời xử lý theo thẩm quyền hoặc tham mưu cấp có thẩm quyền xử lý các vi phạm trong việc thực hiện quy hoạch.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên cũng giao Sở Kế hoạch và Đầu tư căn cứ các quy định của pháp luật: Rà soát các dự án để có phương án kiểm tra, đôn đốc tiến độ và kiên quyết thu hồi hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền thu hồi đối với những dự án chậm tiến độ, khắc phục tình trạng “dự án treo”; Tham mưu lập kết hoạch đầu tư trung hạn và hàng năm, trong đó có lĩnh đầu tư phát triển đô thị, hạ tầng đô thị.

Thủ trưởng các Sở, ban, ngành thuộc tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố: Căn cứ các quy định của pháp luật, chức năng, nhiệm vụ của ngành/đơn vị chủ động thực hiện theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét đối với các nội dung chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại Văn bản số 4358/VPCP-CN ngày 13/7/2022 của Văn phòng Chính phủ; Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật liên quan đến quy hoạch, đầu tư để tăng cường việc giám sát của người dân, cơ quan dân cử, của Đoàn đại biểu Quốc hội và Đại biểu HĐND các cấp trong quá trình lập và thực hiện quy hoạch, dự án đầu tư xây dựng.

Được biết, cùng với việc kiểm tra, rà soát những dự án có dấu hiệu chậm tiến độ, tỉnh Thái Nguyên cũng đồng thời nghiên cứu phương án điều chỉnh một số dự án đã có kết luận sai phạm hoặc chưa bảo đảm tiến độ.

Thái Nguyên Nhân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load