Thứ sáu 03/05/2024 20:03 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Huyện Đại Từ phấn đấu xây dựng nông thôn mới về đích trước kế hoạch đề ra

16:02 | 27/10/2022

(Xây dựng) - Với mục tiêu trở thành thị xã vào năm 2025, mới đây huyện Đại Từ (Thái Nguyên) đã đặt quyết tâm sẽ về đích xây dựng nông thôn mới ngay trong năm 2023, trước kế hoạch đã đề ra.

thai nguyen huyen dai tu phan dau xay dung nong thon moi ve dich truoc ke hoach de ra
Huyện Đại Từ phấn đấu đạt 5/9 tiêu chí của huyện nông thôn mới còn lại trong năm 2022 và năm 2023.

Ngày 9/8/2021, Ban thường vụ Tỉnh uỷ tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Nghị quyết số 05-NQ/TU về xây dựng huyện Đại Từ đạt chuẩn nông thôn mới và cơ bản đạt tiêu chuẩn thị xã vào năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Mục tiêu cụ thể của Nghị quyết cũng nêu rõ các chỉ tiêu cần đạt như: Giá trị sản xuất công nghiệp tăng bình quân 9%/năm trở lên; giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thuỷ sản tăng bình quân từ 4%/năm; sản lượng lương thực bình quân đạt 67.900 tấn/năm; Thu ngân sách Nhà nước tăng bình quân 10%/năm; năm 2025 có trên 98,5% số hộ dân được sử dụng nước hợp vệ sinh; diện tích nhà ở bình quân toàn huyện đạt 29,5m2 sàn/người; giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân 1,2%/năm theo chỉ tiêu mới; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt trên 70%, trong đó tỷ lệ có văn bằng chứng chỉ đạt trên 30%...

Trên cơ sở đó, huyện Đại Từ đặt mục tiêu đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2024, với 18 xã đạt nông thôn mới nâng cao, 3 xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu; phấn đấu năm 2025 có 2 đơn vị cấp xã đạt tiêu chuẩn lên phường (thị trấn Hùng Sơn và xã Tiên Hội), có 14 xã đạt các tiêu chí đô thị loại V, huyện đạt tiêu chí đô thị loại IV. Định hướng đến năm 2030: 50% số đơn vị hành chính đạt tiêu chuẩn phường; huyện Đại từ đạt tiêu chuẩn thị xã và được công nhận thị xã trực thuộc tỉnh.

Ngay sau khi có chỉ đạo của UBND tỉnh và được sự chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy, UBND huyện Đại Từ đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn rà soát các nội dung chỉ tiêu, căn cứ, thực trạng các nội dung theo chỉ tiêu của Nghị quyết số 05, đến nay đã hoàn thành cơ bản nội dung kế hoạch, danh mục các công trình dự án cần thực hiện trong giai đoạn để hoàn thành nội dung Nghị quyết số 05. Cụ thể: Đã đạt 4/9 tiêu chí của huyện nông thôn mới, các tiêu chí còn lại huyện phấn đấu hoàn thành trong năm 2022 và năm 2023.

Về xây dựng huyện Đại Từ cơ bản đặt tiêu chuẩn thị xã vào năm 2025, định hướng đến năm 2030, huyện đã đạt 2/5 tiêu chí cơ bản của thị xã; 16 xã, thị trấn đã đạt từ 8-17 tiêu chí của phường; đạt 75,09/100 điểm so với tiêu chí đô thị loại IV…

Tại cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên ngày 20/10, UBND huyện Đại Từ đã đề xuất phương án bố trí kinh phí hỗ trợ của năm 2024 vào năm 2023 để huyện về đích nông thôn mới vào năm 2023 (trước 1 năm so với kế hoạch); đề nghị sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường tỉnh để dần hoàn thiện tiêu chuẩn thị xã; UBND tỉnh chỉ đạo các Sở, ngành liên quan tích cực phối hợp với huyện trong việc thực hiện các tiêu chí còn lại của Nghị quyết.

Ông Lê Quang Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đồng tình với quyết tâm về trước kế hoạch của huyện Đại Từ. Theo đó, UBND tỉnh nhất trí về chủ trương, tỉnh sẽ giao cho ngành chức năng cân đối nguồn lực để hỗ trợ thực hiện; giao Sở Giao thông Vận tải tham mưu, đề xuất bố trí vốn cho 1 số dự án hạ tầng giao thông trên địa bàn; nhất trí đề xuất để huyện được vay nguồn vốn từ Quỹ phát triển đất để giải phóng mặt bằng và đầu tư hạ tầng một số dự án khu dân cư, khu đô thị; về hỗ trợ xi măng cho chương trình xây dựng nông thôn mới, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiên cứu cho huyện ứng trước để thực hiện…

Tuy nhiên, lãnh đạo UBND tỉnh Thái Nguyên cũng lưu ý huyện Đại Từ chủ động hơn trong việc phối hợp với các sở, ngành rà soát lại các nội dung công việc đã thực hiện, đề xuất giải pháp với những vấn đề đang tồn tại, vướng mắc; tranh thủ tận dụng các nguồn lực từ Trung ương, địa phương để chủ động trong việc thực hiện các dự án, chương trình có điều kiện thực hiện; bám sát về đề xuất kịp thời các cơ chế hỗ trợ. Bên cạnh đó, huyện cần tính toán, đánh giá đúng thực tế đối với các tiêu chí để xây dựng phương án, lộ trình hợp lý, đảm bảo đủ điều kiện, nguồn lực thực hiện.

Nguyễn Thành

Theo

Cùng chuyên mục
  • Thực trạng xử lý nước thải tại Nam Định: Khó khăn và vướng mắc

    (Xây dựng) - Cùng với áp lực từ sự gia tăng dân số, việc hình thành, phát triển các khu đô thị và các dự án khu công nghiệp, cụm công nghiệp đã tạo nên áp lực đến chất lượng môi trường tại Nam Định, đặc biệt là vấn đề xử lý nước thải. Trong khi hiện nay, tỉnh Nam Định vẫn chưa có nhà máy xử lý nước thải tập trung đô thị nào được đầu tư xây dựng do thiếu nguồn lực đầu tư nên nước thải đang xả ra môi trường mà chưa qua xử lý, gây ra rất nhiều tác hại ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống con người và môi trường.

  • Cùng người chiến sỹ Điện Biên, đến thăm Đại tướng

    (Xây dựng) - Tấm ảnh chụp Đại tướng Võ Nguyên Giáp, phu nhân của Đại tướng là Phó giáo sư Đặng Bích Hà, cùng người lính thuộc loại trẻ nhất của Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ là anh Hồ Ngọc Chương - nguyên Tổng Giám đốc Công ty Sản xuất & Xuất nhập khẩu Bao bì - Bộ Thương mại (Pakexim), nhà báo Lê Quang Vinh và nhà báo, chiến sỹ “Điện Biên Phủ trên không”, NSNA Lê Kinh Thắng. Tác giả chụp bức hình này là Phóng viên Báo Doanh nghiệp Nguyễn Anh Dũng (nay là Tổng Biên tập Báo Xây dựng).

  • Tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Cà Mau: Vẫn thiếu cát san lấp

    (Xây dựng) – Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Tiến Hải cho rằng, những khó khăn, vướng mắc dự án gặp phải, giải pháp tháo gỡ, khẩn trương báo cáo về Sở Giao thông vận tải (GTVT), Văn phòng UBND tỉnh để tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh xây dựng báo cáo tổng hợp toàn tuyến đoạn qua địa bàn tỉnh Cà Mau để lãnh đạo tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT và Văn phòng Trung ương Đảng theo dõi, có ý kiến chỉ đạo.

  • Thanh Hóa: Tăng cường công tác an toàn trong thi công xây dựng và các cơ sở sản xuất

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Công văn 5968/UBND-CN về việc tăng cường công tác quản lý an toàn lao động trong thi công xây dựng và trong các cơ sở sản xuất công nghiệp với nhiều máy móc, thiết bị quy mô lớn, phức tạp trên địa bàn tỉnh.

  • Thạch Hà (Hà Tĩnh): 247 hộ dân bị ảnh hưởng từ Dự án đường Xô Viết Nghệ Tĩnh kéo dài về phía Đông

    (Xây dựng) - Dự án đường Xô Viết Nghệ Tĩnh kéo dài về phía Đông được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt tại Quyết định số 572/QĐ-UBND, xã Thạch Lạc (huyện Thạch Hà) có phạm vi thu hồi đất thực hiện dự án tổng diện tích 22,5ha với 247 hộ dân bị ảnh hưởng.

  • Vĩnh Phúc: Vĩnh Yên tập trung cao độ thực hiện nhiệm vụ giải phóng mặt bằng

    (Xây dựng) – Với quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao về công tác giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn thành phố năm 2024, ngay từ đầu năm, UBND thành phố Vĩnh Yên đã tập trung chỉ đạo các ban, ngành liên quan triển khai đồng bộ các giải pháp, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.

Xem thêm
  • Báo Xây dựng trao tặng ấn phẩm và sách tới các đảo thuộc quần đảo Trường Sa

    (Xây dựng) - Vừa qua, trong chuyến công tác tại các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa, Việt Nam (từ ngày 24/4 – 02/5) cùng Đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh do Chuẩn Đô đốc Phạm Như Xuân, Phó Tư lệnh Hải quân làm Trưởng đoàn, nhiều ấn phẩm do Ban Biên tập Báo Xây dựng và Nhà xuất bản Quốc phòng được gửi tặng đến các chiến sỹ đang làm nhiệm vụ tại đây.

    14:50 | 03/05/2024
  • Hòa Bình: Đẩy nhanh tiến độ xây dựng huyện Lương Sơn trở thành đơn vị hành chính cấp thị xã

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức thị sát, kiểm tra tình hình thực tế, tiến độ thực hiện các tiêu chí xây dựng huyện Lương Sơn trở thành đơn vị hành chính cấp thị xã tại huyện Lương Sơn.

    12:46 | 03/05/2024
  • Yên Bái bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở Xây dựng

    (Xây dựng) - Ngày 2/5, Sở Xây dựng tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh về việc bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở Xây dựng.

    12:45 | 03/05/2024
  • Hải Dương: Người dân huyện Nam Sách thiếu nước sinh hoạt do đâu?

    (Xây dựng) - Thời gian gần đây, người dân ở huyện Nam Sách đã đăng tải nội dung phản ánh lên mạng xã hội vì tình trạng áp lực nước yếu, không đẩy lên được tầng 2 và tầng 3, không những vậy họ còn đưa một số hình ảnh về chất lượng nước sạch đang dùng không được đảm bảo, khiến cuộc sống bị đảo lộn.

    12:40 | 03/05/2024
  • Bắc Ninh: Tăng cường, chấn chỉnh quản lý trật tự xây dựng, đô thị

    (Xây dựng) - Thời gian qua, công tác quản lý trật tự xây dựng, đô thị trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh được triển khai tích cực, từng bước đi vào nền nếp; nhiều vụ việc vi phạm được tập trung xử lý. Tuy nhiên, một số địa phương vẫn còn tồn tại vi phạm điển hình, gây nhiều dư luận xấu, ảnh hưởng đến hình ảnh đô thị Bắc Ninh.

    12:37 | 03/05/2024
  • Nguy cơ ánh sáng xanh và an toàn quang sinh học

    (Xây dựng) - Ánh sáng xanh lam xuất hiện tự nhiên như một phần của ánh sáng Mặt Trời và những nguồn sáng nhân tạo. Đã từ lâu, con người dường như mặc nhiên thừa nhận rằng, thế giới sự sống đã “thích nghi” với các loại nguồn sáng này. Tuy nhiên khoảng hai chục năm nay, khi đèn LED trắng, với hàm lượng ánh sáng xanh lam rất lớn được phổ biến trong các loại hình chiếu sáng thì người ta đã có nhiều lo ngại về những tác dụng tiêu cực của ánh sáng xanh, đặc biệt là xanh lam lên con người và động thực vật. Cũng từ đó, các cụm từ “nguy cơ ánh sáng xanh” hay “an toàn quang sinh học” không chỉ mang tính cảnh báo mà đã được luật hóa bằng một Tiêu chuẩn quốc tế mã hiệu IEC/EN 62471: 2006: “Photobiological Safety of Lamps and Lamp Systems”, nghĩa là “An toàn quang sinh học đối với đèn và hệ thống đèn”. Bài viết này trình bày các vấn đề liên quan đến vấn đề trên.

    16:16 | 02/05/2024
  • Nghệ An khắc phục hậu quả do mưa đá và dông lốc ở huyện miền núi

    Theo thống kê ban đầu, hơn 200 ngôi nhà của người dân tại 7 bản trên địa bàn huyện Tương Dương bị hỏng ngói, thủng mái tôn; một số cây cối và nhiều diện tích hoa màu của người dân bị gãy đổ.

    16:08 | 02/05/2024
  • Chiếu sáng xanh vì sức khỏe cộng đồng

    (Xây dựng) - Khái niệm chiếu sáng xanh thường được hiểu có liên quan đến vấn đề tiết kiệm năng lượng và tác động môi trường. Chủ đề của hội thảo là về chiếu sáng xanh (green lighting) sẽ có nhiều nội dung đề cập đến việc sử dụng nguồn sáng tiết kiệm năng lượng, các thiết bị chiếu sáng hiệu suất cao, giải pháp chiếu sáng tiết kiệm năng lượng, vấn đề phát thải khí nhà kính của hệ thống chiếu sáng, vấn đề tái sử dụng nguyên vật liệu và các thành phần của thiết bị chiếu sáng như một phần của kinh tế tuần hoàn… Tuy nhiên, một khía cạnh quan trọng khác cần quan tâm đến đối tượng sử dụng chiếu sáng chính là con người nên cần biết tác động của ánh sáng đối với con người như thế nào để tạo được môi trường ánh sáng tốt nhất cho sức khỏe con người. Ở đây chúng tôi đề cập chủ yếu đến tác động của ánh sáng đối với sức khỏe con người và giải pháp chiếu sáng xanh vì sức khỏe cộng đồng.

    16:04 | 02/05/2024
  • Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Khi những “quả bom” chực chờ nổ!

    (Xây dựng) - Vụ nổ lò hơi tại Công ty TNHH sản xuất và thương mại gỗ Bình Minh (huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) hôm 1/5, làm 6 người tử vong cùng 5 người bị thương tiếp tục gióng hồi chuông về những quy định lao động, quy trình sản xuất và cả chất lượng thiết bị, công trình xây dựng.

    14:53 | 02/05/2024
  • Đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh thăm Trường Sa, Nhà giàn DK1

    (Xây dựng) - Gần 42 tỷ đồng là số tiền mà của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh dành tặng cán bộ, chiến sỹ, nhân dân tại các đảo, Nhà giàn DKI/17 trong chuyến thăm các đảo thuộc quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc vừa qua.

    12:45 | 02/05/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load