Thứ tư 24/04/2024 19:07 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Hàng nghìn học sinh, giáo viên vẫn phải đi học nhờ, dạy nhờ

23:07 | 05/09/2022

(Xây dựng) - Trong khi hàng triệu ngôi trường trên cả nước tưng bừng vào năm học mới thì thầy và trò trường THPT Lý Nam Đế, thành phố Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên vẫn phải chấp nhận cảnh học nhờ - dạy nhờ.

thai nguyen hang nghin hoc sinh giao vien van phai di hoc nho day nho
Chưa biết đến bao giờ, hàng nghìn học sinh trường THPT Lý Nam Đế mới hết cảnh đi học nhờ.

Năm học 2022- 2023 đã bắt đầu. Tỉnh Thái Nguyên có hơn 333 nghìn học sinh các cấp học phổ thông. Trong khi ở hầu khắp các nơi, thầy và trò nô nức đến ngôi trường thân yêu của mình để tựu trường và học tập thì ở ngay thành phố Phổ Yên hàng nghìn học sinh trường THPT Lý Nam Đế hơn 5 năm nay vẫn chưa thể có được ngôi trường của riêng mình.

Trường THPT Lý Nam Đế được thành lập và đi vào hoạt động năm 2016. Nhằm đáp ứng nhu cầu dạy và học của nhà trường, ngày 31/10/2017, UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Quyết định số 3357/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng Trường THPT Lý Nam Đế tại phường Tân Hương, thành phố Phổ Yên.

Theo kế hoạch đến cuối năm 2020, Dự án đầu tư xây dựng trường THPT Lý Nam Đế sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, đến nay công trình vẫn còn dở dang, nên dù đã bắt đầu năm học mới 2022-2023 thầy và trò trường THPT Lý Nam Đế vẫn phải dạy, học nhờ.

Đại diện trường THPT Lý Nam Đế cho biết: Từ khi thành lập và đi vào hoạt động đến nay, thầy và trò nhà trường phải dạy và học nhờ tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên của thị xã Phổ Yên cũ, chật hẹp, xuống cấp. Trường được giao chỉ tiêu tuyển sinh 8 lớp/khối, nhưng do cơ sở vật chất không đảm bảo nên 2 năm vừa qua chỉ tuyển sinh 7 lớp/khối. Ngoài ra, trường phải bố trí học 2 ca sáng và chiều, gây ảnh hưởng nhất định đến tâm lý học sinh và chất lượng dạy học.

Được biết, trường THPT Lý Nam Đế có gần nghìn học sinh, đang phải học tạm tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên thành phố Phổ Yên cũ, chật hẹp, xuống cấp.

Nắm bắt được tình hình dự án chậm tiến độ, hồi tháng 5/2022, Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Nguyên cũng đã có văn bản gửi UBND thành phố Phổ Yên đề nghị đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo kế hoạch phát triển giáo dục của trường THPT Lý Nam Đế cũng như nâng cao chất lượng dạy và học.

Tìm hiểu, chúng tôi được biết: Tại Quyết định số 3357/QĐ-UBND ngày 31/10/2017, UBND tỉnh Thái Nguyên đã giao cho UBND thị xã Phổ Yên (nay là thành phố Phổ Yên) làm chủ đầu tư Dự án xây dựng trường THPT Lý Nam Đế với tổng mức đầu tư trên 49,5 tỷ đồng; nguồn vốn đầu tư từ ngân sách tỉnh (nguồn vượt thu năm 2017 và các năm tiếp theo); thị xã Phổ Yên thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (chi phí trên 10 tỷ đồng). Công trình có quy mô xây dựng là nhà lớp học 4 tầng, 24 phòng học với tổng diện tích sàn 3.990m2. Thời gian thực hiện từ năm 2017-2020.

Sau khi được phê duyệt, tháng 11/2018, chủ đầu tư dự án là UBND thành phố Phổ Yên đã tổ chức đấu thầu và lựa chọn nhà thầu xây dựng. Tổng giá trị gói thầu trên 34,2 tỷ đồng.

Theo Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu của UBND thành phố Phổ Yên, Dự án trường THPT Lý Nam Đế được triển khai thi công trong 570 ngày (19 tháng), tức là đến tháng 7/2020, dự án phải hoàn thành.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và nguồn vốn bố trí cho Dự án năm 2020-2021 từ nguồn vượt thu của ngân sách tỉnh chưa đảm bảo, ngày 20/5/2021, UBND tỉnh Thái Nguyên ban hành Quyết định số 1592/QĐ-UBND về việc điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến hết năm 2021. Đến ngày 31/12/2021, UBND tỉnh Thái Nguyên tiếp tục ban hành Quyết định số 4333/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện lần 2 đến năm 2022.

Mặc dù vậy, trên thực tế, đến nay công trình cũng mới xây dựng được 3 tầng. Trong khi đó tầng 2 của công trình mới được đổ cột bê tông, còn tầng 1 đang được xây bao, trát tường và làm cầu thang. Ước tính, dự án mới chỉ đạt khoảng 80% giá trị xây lắp. Nhiều khả năng, tỉnh Thái Nguyên sẽ phải tiếp tục gia hạn lần thứ 3. Một số người dân cho biết: Ngoài các nguyên nhân về dịch bệnh, vốn thì vấn đề tổ chức thi công của nhà thầu cũng là nguyên nhân chậm tiến độ dự án.

Theo đó, trong quá trình triển khai, nhà thầu là Công ty Cổ phần Xây dựng và Phát triển nông thôn Nam Định đã ký hợp đồng giao khoán với các tổ, nhóm thợ để thi công; nhưng khi các tổ, nhóm thợ hoàn thành hợp đồng, sau nhiều tháng Công ty vẫn không thanh toán hết số tiền như đã cam kết.

Trong khi đó, đại diện lãnh đạo thành phố Phổ Yên cho biết, kinh phí xây dựng công trình thuộc các hợp phần Công ty Cổ phần Xây dựng và Phát triển nông thôn Nam Định thi công đã được chủ đầu tư thanh toán cho Công ty này.

Bức xúc lên đỉnh điểm. Đầu tháng 5/2022, các nhóm thợ đã tập trung tại công trình thi công trường THPT Lý Nam Đế, căng băng rôn đề nghị Công ty Cổ phần Xây dựng và Phát triển nông thôn Nam Định trả tiền; đồng thời ngăn cản việc thi công dự án.

Chính quyền, cơ quan Công an địa phương đã phải vào cuộc yêu cầu các nhóm thợ không được tụ tập, gây mất an ninh trật tự; hướng dẫn các nhóm thợ làm đơn kiến nghị gửi chính quyền và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Phổ Yên (chủ đầu tư) để được giải quyết theo quy định. Tuy nhiên, từ đó đến nay kiến nghị của các nhóm thợ vẫn chưa được giải quyết… Do đó, công trình xây dựng trường THPT Lý Nam Đế chưa thể hoàn thành.

Dư luận thực sự hoài nghi về khả năng tài chính, năng lực thi công của Công ty Cổ phần Xây dựng và Phát triển nông thôn Nam Định, khi mà ngoài dự án trường học chậm tiến độ nói trên, doanh nghiệp này cũng đang “án binh bất động” với 2 dự án khác trên địa bàn có số vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng.

Thái Nguyên Nhân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load