Chủ nhật 28/04/2024 00:31 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Gần 15 tỷ đồng tu bổ, tôn tạo Di tích đình Phương Độ

14:36 | 09/01/2024

(Xây dựng) - UBND tỉnh Thái Nguyên vừa phê duyệt Dự án tu bổ, tôn tạo Di tích đình Phương Độ, thuộc làng Phương Độ, xã Xuân Phương, huyện Phú Bình, với tổng kinh phí dự kiến gần 15 tỷ đồng.

Thái Nguyên: Gần 15 tỷ đồng tu bổ, tôn tạo Di tích đình Phương Độ
Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia Đình Phương Độ đã xuống cấp trầm trọng.

Đây là một trong những di tích lịch sử văn hóa điển hình của tỉnh Thái Nguyên. Năm 1993, Bộ Văn hóa và Thông tin, nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành quyết định công nhận Đình Phương Độ là Di tích Lịch sử văn hóa cấp Quốc gia, đến năm 2018 Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục chứng nhận Lễ hội Đình Phương Độ là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Hiện, đình vẫn còn lưu giữ các hiện vật có giá trị như: 1 sắc phong và 2 bức Đại tự thờ Dương Tự Minh thời Khải Định; bàn hương án của cuối thời Lê đầu thời Nguyễn; bát hương sành cổ (thời Lê); hai cây nến đồng cao 0,8m (thời Lê) và các đồ vật quý được trang trí và trạm trổ hoa văn tinh tế.

Đình Phương Độ là một trong những ngôi đình cổ quý hiếm còn giữ nguyên được kiến trúc cổ xưa. Trải qua thời gian dài, nhiều hạng mục trong ngôi đình đã bị xuống cấp, hư hỏng trầm trọng… như hệ thống cột, kèo, xà, kẻ, con trồng… bị mối mọt, mục nát xuống cấp.

Thái Nguyên: Gần 15 tỷ đồng tu bổ, tôn tạo Di tích đình Phương Độ
Ban Quản lý di tích phải dùng các thanh sắt chống bị sập mái do các cột kèo gỗ đã bị mối mọt.

Để giữ gìn di tích và các giá trị văn hóa, lịch sử truyền thống của dân tộc, UBND tỉnh Thái Nguyên đã chính thức phê duyệt Dự án tu bổ, tôn tạo Di tích đình Phương Độ với tổng kinh phí dự kiến gần 15 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh hỗ trợ 2 tỷ đồng, còn lại giao UBND huyện Phú Bình vận động xã hội hóa.

Dự án sẽ được thực hiện trong giai đoạn 2024-2025. Dự án được giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện làm chủ đầu tư. Các hạng mục tu bổ, tôn tạo, gồm: Đại đình, cổng, nghi môn, bình phong, cổng văn chỉ, nhà khách, giếng đình, nhà vệ sinh, nhà bảo quản hiện vật; đồng thời nâng cấp nền, sân vườn, tường rào, hệ thống cấp - thoát nước, phòng cháy, chữa cháy, chống mối.

Hiện nay, các ngành chuyên môn và chủ đầu tư đang hoàn thiện hồ sơ để tiến hành khởi công thực hiện dự án theo kế hoạch.

Việt Hoan

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load