Thứ năm 25/04/2024 15:53 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Đồng ý nhập thị trấn Quân Chu và xã Quân Chu

16:36 | 16/08/2022

(Xây dựng) - Tại Kỳ họp thứ bảy, HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026 đã quyết nghị thông qua Nghị quyết tán thành chủ trương nhập thị trấn Quân Chu và xã Quân Chu để mở rộng địa giới hành chính thị trấn Quân Chu, huyện Đại Từ.

thai nguyen dong y nhap thi tran quan chu va xa quan chu
Một góc thị trấn Quân Chu, huyện Đại Từ (Ảnh: thainguyen.gov.vn).

Xuất phát từ thực tế, thị trấn Quân Chu và xã Quân Chu có địa giới hành chính đan xen nhau, nên khó khăn trong công tác quản lý cũng như hạn chế về không gian phát triển của đô thị. Chủ trương nhập thị trấn Quân Chu và xã Quân Chu để mở rộng địa giới hành chính thị trấn Quân Chu, huyện Đại Từ nhằm các mục tiêu: Xây dựng thị trấn Quân Chu đáp ứng yêu cầu phát triển, thực sự trở thành đô thị, là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội phía Nam của huyện Đại Từ; giải quyết những khó khăn trong công tác quản lý địa giới hành chính; mở rộng không gian đô thị; làm tăng nguồn thu và giảm tải gánh nặng cho ngân sách Nhà nước, giúp địa phương tập trung được nguồn lực đầu tư phát triển đô thị đồng bộ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng đời sống của người dân trên địa bàn.

Do đó, việc xây dựng dự thảo Đề án nhập thị trấn Quân Chu và xã Quân Chu để mở rộng địa giới hành chính thị trấn Quân Chu, huyện Đại Từ được cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, tầng lớp nhân dân, cử tri của xã Quân Chu và thị trấn Quân Chu đồng tình, ủng hộ cao, với tỷ lệ cử tri đồng ý đạt 99,39%.

Việc nhập nguyên trạng diện tích tự nhiên và dân số của xã Quân Chu vào thị trấn Quân Chu để mở rộng địa giới hành chính thị trấn Quân Chu còn là tiền đề để huyện Đại Từ phấn đấu, phát triển trở thành thị xã trong giai đoạn 2026 - 2030...

Thị trấn Quân Chu sau khi mở rộng có diện tích tự nhiên 53,18km2, quy mô dân số 8.769 người với 19 tổ dân phố. Việc nhập 2 đơn vị hành chính này, huyện Đại Từ không thay đổi về diện tích tự nhiên, quy mô dân số nhưng thay đổi về số đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc, gồm 29 đơn vị hành chính cấp xã, trong đó có 2 thị trấn và 27 xã (giảm 1 xã). Sau khi thị trấn Quân Chu được mở rộng, các dịch vụ tăng cả về quy mô, loại hình, số lượng; các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cũng tăng. Ngoài ra, trên địa bàn thị trấn Quân Chu và xã Quân Chu đã, đang và tiếp tục triển khai xây dựng một số dự án lớn như: Khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, thể dục - thể thao và khu nhà ở; một số khu dân cư; triển khai quy hoạch chi tiết trung tâm thị trấn Quân Chu, khu trung tâm xã Quân Chu… sẽ tạo điều kiện thúc đẩy thị trường bất động sản, dịch vụ về du lịch...

Như vậy, việc nhập 2 đơn vị hành chính này cũng là yêu cầu khách quan và cần thiết trong giai đoạn hiện nay, không những tạo điều kiện tốt hơn trong công tác quản lý, bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội mà còn tạo tiền đề vững chắc để Đại Từ tập trung mọi nguồn lực phát triển đô thị theo hướng đồng bộ, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương cũng như phát huy các thế mạnh của từng vùng, nhất là các đơn vị phía Nam của huyện Đại Từ.

Việt Hoan - Mạnh Thắng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load