Thứ sáu 26/04/2024 09:27 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Đoàn viên và người lao động được chăm lo, bảo vệ

23:14 | 13/04/2021

(Xây dựng) - Cùng với việc phát triển đội ngũ, thực hiện quy chế dân chủ, đẩy mạnh các phong trào thi đua... những năm qua Liên đoàn Lao động tỉnh Thái Nguyên đã đặc biệt chú trọng đến việc chăm lo vật chất, nâng cao đời sống tinh thần; đồng thời bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động.

thai nguyen doan vien va nguoi lao dong duoc cham lo bao ve
Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, Liên đoàn Lao động tỉnh Thái Nguyên vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất, Cờ thi đua của Chính phủ.

Trong 5 năm qua, các cấp công đoàn trong tỉnh Thái Nguyên đã phát triển được 32.971 đoàn viên công đoàn; Trong thời gian từ 2016-2020, đã kết nạp gần 6.000 đảng viên là đoàn viên ưu tú của Công đoàn, riêng năm 2020 đã có 1.215 công nhân viên chức lao động ưu tú được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Đến nay, toàn tỉnh có 1.201 công đoàn cơ sở có tổ chức cơ sở Đảng, 15/16 cán bộ công đoàn chủ chốt cấp trên cơ sở tham gia cấp ủy, tỷ lệ cán bộ công đoàn tham gia cấp ủy Đảng các cấp 88%. Xác định rõ chức năng nhiệm vụ của mình, xuyên suốt trong quá trình thực hiện, các cấp công đoàn toàn tỉnh Thái Nguyên đã tập trung mọi nguồn lực trong công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, người lao động.

Kết quả đã có 25 đối tác ký thỏa thuận hợp tác về thực hiện chương trình phúc lợi cho đoàn viên, người lao động; duy trì tổ chức các hoạt động thiết thực cho công nhân lao động nhân dịp các ngày lễ, tết, ngày kỷ niệm, tháng công nhân, với nhiều hoạt động cụ thể, như: Chương trình Tết sum vầy, ngày hội công nhân lao động, chương trình nghệ thuật hát cho công nhân nghe, tặng vé xe cho công nhân về quê ăn Tết, tặng quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, chương trình “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo”, hỗ trợ vay vốn, tư vấn, khám sức khỏe cho công nhân lao động, hỗ trợ xây dựng 500 nhà Mái ấm công đoàn và nhà tình nghĩa; tổng số tiền hỗ trợ các hoạt động trên 400 tỷ đồng, 900 nghìn lượt công nhân viên chức lao động, hộ gia đình, học sinh được thụ hưởng.

Công tác xã hội từ thiện được quan tâm thực hiện có hiệu quả, đóng góp cùng với tỉnh giải quyết tốt việc hỗ trợ cho mục tiêu phát tiển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo, chăm lo đến các đối tượng chính sách trên địa bàn, hỗ trợ 1 tỷ đồng cho các huyện trong chương trình xây dựng nông thôn mới từ nguồn vận động đóng góp của công nhân, viên chức lao động.

Đặc biệt trong hai năm qua, Liên đoàn Lao động tỉnh Thái Nguyên đã phối hợp tổ chức thành công Lễ cưới tập thể cho 37 cặp đôi là công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn chưa có điều kiện để làm đám cưới. Chương trình đã nhận được sự chung tay ủng hộ của các đơn vị với số kinh phí trên 2 tỷ đồng.

Cùng với đó, Liên đoàn Lao động tỉnh Thái Nguyên tăng cường chỉ đạo các cấp công đoàn chủ động đàm phán, trao đổi, thương lượng với người sử dụng lao động đưa bữa ăn ca vào trong Thỏa ước lao động tập thể của doanh nghiệp với mức tối thiểu từ 15.000 đồng trở lên do vậy chất lượng bữa ăn ca đã được đảm bảo và duy trì, có nhiều doanh nghiệp chất lượng ăn ca đều đạt và vượt tiêu chí do Tổng Liên đoàn Lao động đề ra. 100% doanh nghiệp tổ chức bữa ăn ca có giá trị bữa ăn ca từ 15.000 đồng trở lên.

Với tinh thần chống dịch như chống giặc, trước đại dịch Covid-19 và lũ lụt tại miền Trung, Công đoàn Thái Nguyên đã thực hiện chức năng chăm lo của mình, vận động các tổ chức, các cá nhân chung tay phòng chống dịch Covid-19 và hỗ trợ cho công nhân viên chức lao động, các cơ sở y tế bị ảnh hưởng bởi Covid-19 bằng những việc làm thiết thực hiệu quả, như: Hỗ trợ gạo, khẩu trang, nước sát khuẩn, tiền mặt cho công nhân viên chức lao động, các đơn vị, doanh nghiệp các cơ sở y tế với số tiền tại các cấp công đoàn trên 35 tỷ đồng; vận động hỗ trợ đồng bào miền Trung với số tiền trên 2,8 tỷ đồng, khoảng 20 tấn hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu trị giá 673 triệu đồng.

Trong 5 năm, đã có có 3197 lượt đơn vị tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao thu hút hơn 245.352 lượt công nhân viên chức lao động tham gia.

Hàng năm, Liên đoàn Lao động tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức chương trình nghệ thuật Hát cho công nhân nghe, các giải thể thao trong công nhân viên chức lao động với sự tham gia của hơn 80.000 lượt công nhân viên chức lao động và đoàn viên công đoàn. Phong trào “Xây dựng đời sống văn hóa trong công nhân viên chức lao động và xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa” được các cấp công đoàn triển khai, thực hiện có hiệu quả. Hàng năm, có 95% số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa.

Các cấp công đoàn cũng đã chú trọng công tác tuyên truyền vận động đoàn viên, công nhân viên chức lao động nêu cao tinh thần học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước như phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; phong trào “Xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa”...

Các hoạt động tuyên truyền được tổ chức lồng ghép, gắn với hoạt động: Tổ chức cuộc thi Báo cáo viên giỏi tuyên truyền về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đồng thời luôn hướng tới rèn luyện phẩm chất đạo đức người cán bộ công chức trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo; tập trung vào giải quyết một số vấn đề xã hội đang quan tâm liên quan đến công nhân viên chức lao động như: An toàn vệ sinh thực phẩm, ô nhiễm môi trường, tình trạng vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội…

Qua thực tế cho thấy, nhiều mô hình đi vào chiều sâu, chuyển từ thay đổi nhận thức sang thay đổi hành vi như: Bảo vệ môi trường, cơ quan đơn vị xanh - sạch - đẹp; xây dựng các mô hình nhân đạo từ thiện, hiến máu tình nguyện, quỹ trợ vốn cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, xây nhà mái ấm công đoàn, tham gia chiến dịch phòng chống dịch Covid-19...

Các hoạt động cụ thể, thiết thực đã tạo được những hiệu ứng tích cực, dần “thấm” vào suy nghĩ, hành động của nhiều cán bộ đoàn viên, công nhân viên chức lao động, xây dựng được nhiều hành vi đẹp trong cuộc sống.

Qua 05 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Liên đoàn Lao động tỉnh Thái Nguyên đã vinh dự được Tỉnh ủy Thái Nguyên khen thưởng 02 tập thể, 02 cá nhân, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng khen cho 01 cá nhân. Trong khi đó, Liên đoàn Lao động tỉnh và các cấp công đoàn cũng đã biểu dương, khen thưởng 51 tập thể, 35 cá nhân trong thực hiện chuyên đề hàng năm.

Nguyễn Thành

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Vùng đất “gian lao mà anh dũng”

    (Xây dựng) - Những ngày tháng 4 lịch sử, trở lại BR-VT, chúng tôi cảm nhận sự đổi thay và nhịp sống căng tràn của vùng đất ven biển trù phú này.

    20:20 | 25/04/2024
  • Đắk Lắk: Mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế xanh

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Đắk Lắk vừa công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, với tầm nhìn đến năm 2050, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, đồng thời tăng cường hạ tầng giao thông. Điều này được thể hiện qua sự ưu tiên đặc biệt cho việc phát triển cao tốc kết nối vùng Tây Nguyên.

    20:06 | 25/04/2024
  • Hà Nội: Phát triển đô thị xanh, bền vững

    (Xây dựng) - Chương trình 03-CTr/TU về chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị giai đoạn 2021 - 2025 của Thành ủy Hà Nội thực hiện đến nay đã cơ bản hoàn thành 4/19 chỉ tiêu. 11/19 chỉ tiêu đang hoàn thiện và có khả năng hoàn thành vào năm 2025; đối với 4/19 chỉ tiêu còn vướng mắc cũng được các sở, ngành tập trung rà soát, tháo gỡ, đôn đốc thường xuyên vì mục tiêu phát triển đô thị Hà Nội theo hướng xanh, thông minh, bền vững.

    19:51 | 25/04/2024
  • Lợi ích cho đoàn viên, người lao động

    (Xây dựng) - Bên cạnh việc bảo đảm quyền lợi người lao động, chăm lo đời sống vật chất, để đoàn viên công đoàn yên tâm lao động, sản xuất, Công đoàn ngành Xây dựng Việt Nam đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Đặc biệt thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) về nâng cao lợi ích cho đoàn viên, với mong muốn đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng, Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) đã thỏa thuận hợp tác về cung cấp dịch vụ, sản phẩm với một số đơn vị để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng.

    19:45 | 25/04/2024
  • Thái Bình: Kiểm tra sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Toan Vân

    (Xây dưng) - Cơ quan chức năng tỉnh Thái Bình đang tiến hành lập Đoàn kiểm tra về sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Cổ phần Thương mại tổng hợp Toan Vân (Công ty Toan Vân) ra môi trường làm hơn 8 mẫu ruộng của 10 hộ dân trong xã Vũ Lạc, thành phố Thái Bình bị cháy lá và một số hoa màu của người dân bị ảnh hưởng.

    18:03 | 25/04/2024
  • Quảng Trị: Sở Xây dựng đạt được nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực hoạt động

    (Xây dựng) - Được sự quan tâm, chỉ đạo, hỗ trợ sâu sát của Bộ Xây dựng và chính quyền địa phương, trong những tháng đầu năm 2024 Sở Xây dựng tỉnh Quảng Trị đã đạt được nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực hoạt động.

    17:59 | 25/04/2024
  • Quảng Nam: Yêu cầu đẩy nhanh tiến độ hồ chứa nước được đầu tư tổng kinh phí gần 300 tỷ đồng

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh (chủ đầu tư) tổ chức rà soát, đánh giá lại năng lực, kinh nghiệm hiện nay của nhà thầu thi công để xem xét về khả năng tiếp tục thi công dự án hồ chứa nước Lộc Đại.

    15:56 | 25/04/2024
  • Quảng Nam: Yêu cầu các địa phương đảm bảo an toàn cho người, nhà ở và công trình xây dựng mùa mưa bão

    (Xây dựng) – UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao và địa bàn quản lý, có trách nhiệm chủ động tổ chức triển khai thực hiện các nội dung theo đề nghị của Bộ Xây dựng tại văn bản nêu trên nhằm chủ động phòng, chống, ứng phó kịp thời, hiệu quả, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra trên địa bàn tỉnh.

    15:54 | 25/04/2024
  • Dự thảo Tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia về Phòng cháy chữa cháy đối với xe thang chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

    (Xây dựng) - Bộ Công an đang dự thảo Tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia về Phòng cháy chữa cháy – Xe ôtô chữa cháy – Phần 5: Xe thang chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

    15:46 | 25/04/2024
  • INSEE Việt Nam tặng Trạm đọc Măng Non, tiếp tri thức cho học sinh tỉnh Kiên Giang

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, Công ty INSEE Việt Nam đã tổ chức lễ bàn giao Trạm đọc Măng Non đáp ứng nhu cầu đọc sách của hơn 600 học sinh và giáo viên Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Bình Trị, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang.

    15:05 | 25/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load