Thứ năm 28/03/2024 23:10 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm

11:27 | 18/11/2021

(Xây dựng) - Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tác động tiêu cực tới mọi mặt của đời sống xã hội, việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, đảm bảo tiến độ và chất lượng các công trình, dự án được coi là giải pháp mang tính đột phá, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại tỉnh Thái Nguyên.

thai nguyen day nhanh tien do cac du an giao thong trong diem
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng cùng đoàn công tác kiểm tra tiến độ thi công dự án đường ĐT.266.

Đường ĐT.266 đoạn từ ngã tư Điềm Thụy, huyện Phú Bình đến ngã tư thành phố Sông Công, Thái Nguyên là đoạn đường kết nối Khu công nghiệp Sông Công với Khu công nghiệp Điềm Thụy, do đoạn này nhỏ hẹp, mật độ phương tiện tham gia giao thông lớn, vì thế đoạn đường thường xuyên bị ách tắc vào giờ cao điểm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Để gỡ nút thắt này, UBND tỉnh Thái Nguyên đã đầu tư trên 200 tỷ đồng để triển khai Dự án cải tạo, nâng cấp đường ĐT.266. Đây là dự án giao thông cấp III, chiều dài gần 5km, trong đó 3,2km thuộc địa phận xã Điềm Thụy (Phú Bình); còn lại thuộc địa phận xã Hồng Tiến (thị xã Phổ Yên), nền đường 19m, mặt đường 15m, vỉa hè 2x2m, thực hiện trong giai đoạn từ năm 2021-2023.

Ngay sau khi có chủ trương đầu tư dự án, công tác giải phóng mặt bằng phục vụ cải tạo, nâng cấp đường ĐT.266 đã được cấp ủy, chính quyền của hai địa phương có đường đi qua tích cực vào cuộc. Bà Kiều Thị Thao - Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Bình cho biết: Lãnh đạo huyện đã về địa bàn họp dân, tuyên truyền, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của nhân dân, giúp bà con thông suốt về tư tưởng, đồng thuận cao trong bàn giao mặt bằng sạch cho các đơn vị thi công. Chỉ 20 ngày sau khi khởi công, gần 260 hộ dân có đất và tài sản trên đất đã tháo dỡ tài sản, bàn giao mặt bằng sạch để dự án khởi công đúng kế hoạch.

Gia đình ông Dương Văn Hưng, xóm Trung 2 (xã Điềm Thụy, huyện Phú Bình) là một trong những hộ dân có con đường đi qua trước nhà. Ông Hưng phấn khởi nói với chúng tôi: “Mặc dù chưa nhận tiền đền bù, nhưng gia đình tôi đã dỡ bỏ các công trình trên đất để bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công. Chỉ mong dự án sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng với chất lượng tốt nhất”.

thai nguyen day nhanh tien do cac du an giao thong trong diem
Dự án cải tạo, sửa chữa, mở rộng ĐT.266 có thời gian thi công được phê duyệt đến tháng 4/2022, nhưng đơn vị chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang nỗ lực hết sức để có thể thông xe trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Tại công trường dự án cải tạo và nâng cấp đường ĐT.261, đoạn từ km1+00 đến km20+00, đi qua địa bàn 6 xã, thị trấn của huyện Đại Từ, do Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Thái Nguyên làm chủ đầu tư, tinh thần thi công thần tốc và chất lượng cũng đang diễn ra. Đây là dự án đường cấp IV miền núi, chiều dài 19km, tổng mức đầu tư 219 tỷ đồng. Đường được thiết kế nền đường rộng 7,5m; mặt đường rộng 6,5m, mặt thảm nhựa bê tông, có hệ thống thoát nước và an toàn giao thông hoàn chỉnh, dự kiến hoàn thành trong năm 2022. Ông Phạm Quang Anh - Chủ tịch UBND huyện Đại Từ cho biết: Huyện đã thành lập ban chỉ đạo phối hợp với các xã và chủ đầu tư để nắm tình hình thi công, đến nay về cơ bản các hộ dân đồng thuận bàn giao mặt bằng.

Ngay sau khi được bàn giao mặt bằng, Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông đã đôn đốc các nhà thầu nhanh chóng triển khai thực hiện các hạng mục. Không khí lao động trên các công trường với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”. Ông Nguyễn Tuấn - Công ty TNHH Bê tông xây dựng Việt Cường, một trong những đơn vị thi công cho biết: “Chúng tôi đã chủ động huy động tối đa nhân lực, vật lực hiện có để đẩy nhanh tiến độ thi công. Chúng tôi cam kết sẽ hoàn thành xong công việc trước kế hoạch 30 ngày”.

Hiện, cả 4 gói thầu của dự án đều đang triển khai thi công các hạng mục đào, đắp nền đường; thi công phần cống, rãnh đạt từ 12 đến 31% khối lượng công trình. Ông Lý Văn Hòa - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần BCD Group, nhà thầu thi công thông tin: “Chúng tôi đã tăng ca, tăng kíp, tận dụng thời tiết thuận lợi để thi công”.

Tại buổi kiểm tra đối với 2 dự án ĐT.261 và ĐT.266 vào cuối tháng 8 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng đã yêu cầu chủ đầu tư và các nhà thầu cần đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng công trình, phấn đấu hoàn thành trước 30 ngày so với kế hoạch, sớm hoàn thiện hồ sơ để giải ngân nguồn vốn đầu tư theo khối lượng công việc hoàn thành và thiết lập chế độ báo cáo thường xuyên theo yêu cầu của UBND tỉnh.

Dự án ĐT.261, ĐT.266 là những dự án giao thông trọng điểm, có ý nghĩa kết nối hạ tầng giao thông liên vùng, các dự án trọng điểm này khi hoàn thành sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh cũng như đáp ứng mong mỏi của người dân địa phương và các vùng lân cận.

Việt Hoan – Thành Trung

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load