(Xây dựng) - Với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là của chủ đầu tư và các đơn vị thi công, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang và Vĩnh Phúc đã và đang được duy trì đảm bảo tiến độ, chất lượng. Dự kiến công trình sẽ về đích cuối năm 2024, sớm hơn một năm so với kế hoạch đã đề ra.
Các đơn vị thi công tập trung nhân lực, máy móc hoàn thành hạng mục mặt đường bê tông nhựa. |
Theo Ban Quản lý các dự án giao thông tỉnh Thái Nguyên (đơn vị chủ đầu tư), Dự án tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang và Vĩnh Phúc, đến nay đơn vị đã nhận bàn giao mặt bằng đủ điều kiện thi công 222,403/226,6ha. Trong đó, đoạn qua địa phận thành phố Phổ Yên dài 33,45km, địa phương đã bồi thường 1.129,954 tỷ đồng, diện tích bàn giao đủ điều kiện thi công là 167,4/169,89ha (bằng 98,5%).
Phó Chủ tịch UBND thành phố Phổ Yên Trần Xuân Trường cho biết: Hiện nay, thành phố đang tăng cường công tác tuyên truyền, vận động đối với các hộ dân chưa đồng thuận về phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật các khu tái định cư trên địa bàn, tạo điều kiện cho các hộ dân vùng ảnh hưởng sớm ổn định cuộc sống.
Tương tự, đoạn qua địa phận huyện Đại Từ dài 9,1km cũng được địa phương chi trả 175,079 tỷ đồng kinh phí bồi thường, diện tích mặt bằng đã bàn giao đủ điều kiện thi công là 55,004/56,7ha (đạt 97%). Phần diện tích còn vướng mắc chủ yếu liên quan đến các phạm vi bổ sung hầm chui dân sinh, gia cố đầu cống, vuốt nối dân sinh theo đề nghị của địa phương và 3 vị trí bổ sung xử lý kỹ thuật mái taluy dương để đảm bảo an toàn.
Một số đoạn tuyến chính đã cơ bản hoàn thành, đảm bảo tiến độ, chất lượng thi công. |
Ngoài ra, đối với công tác di chuyển các công trình công cộng, đặc biệt là các vướng mắc đối với công trình liên quan hệ thống lưới điện, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Nguyên Bùi Tiến Chính cho biết: Hiện tuyến đường điện 0,4km do Hợp tác xã dịch vụ điện Minh Đức quản lý đã được di chuyển xong. Đường điện 0,4KV do Hợp tác xã dịch vụ điện Phúc Thuận, Hợp tác xã dịch vụ điện Đồng Tiến quản lý, đã phê duyệt phương án di chuyển và chi trả kinh phí bồi thường, đang thực hiện công tác di chuyển ngoài thực địa. Đối với đường điện 220KV (Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia quản lý); 110KV (Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc quản lý); 35KV, 22 KV, 0,4KV (Công ty Điện lực Thái nguyên quản lý) đang được hoàn thiện hồ sơ phương án bồi thường di chuyển. Tuy nhiên, việc di chuyển các công trình này vẫn gặp nhiều vướng mắc, rất cần sự vào cuộc quyết liệt hơn từ các cơ quan, đơn vị liên quan.
Với quan điểm “bàn làm, không bàn lùi”, ông Bùi Tiến Chính khẳng định: Với ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án với sự phát triển của Thái Nguyên nói riêng, cả nước nói chung, chủ đầu tư luôn chủ động đôn đốc, giám sát chặt chẽ quá trình thi công để đảm bảo tuyến đường có chất lượng tốt nhất, phấn đấu về đích cuối năm 2024.
Các cán bộ kỹ thuật thi công, tư vấn giám sát, luôn có mặt tại công trường, chủ động đôn đốc, giám sát chặt chẽ quá trình thi công. |
Tại hiện trường dự án, vượt lên các điều kiện bất lợi về thời tiết do mưa nhiều, 16 mũi thi công của dự án vẫn tranh thủ những lúc thời tiết thuận lợi, không kể ngày đêm, đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục. Ông Nguyễn Thiện Mỹ, đơn vị nhà thầu Liên danh Hoàng Sơn - 319 - Minh Đăng cho biết: Với tinh thần “bàn làm không bàn lùi”, khắc phục điều kiện thời tiết bất lợi mưa nhiều, nhà thầu đã huy động đến hiện trường 66 cán bộ quản lý và kỹ thuật, 239 nhân công, 384 xe máy thiết bị máy móc và người điều khiển, 4 phòng thí nghiệm, tăng cường thi công ở cả 16 mũi.
Hiện, đơn vị đang tổ chức thi công đào đắp nền đường được 41,85km /42,55km; thi công móng đường cấp phối đá dăm: 23,8/42,55km; thi công mặt đường bê tông nhựa 6,1/42,55km. Về công trình trên tuyến, đang tổ chức thi công và hoàn thiện 11/11 cầu, 25/28 hầm chui dân sinh, 170/191 cống ngang, tường chắn, gia cố mái ta luy và xây hoàn trả mương thủy lợi. Khối lượng hoàn thành đạt 47,42% giá trị hợp đồng.
Với ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án, các đồng chí lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên cũng thường xuyên kiểm tra, chỉ đạo, đôn đốc tiến độ thực hiện; đồng thời nhấn mạnh ưu tiên tập trung mọi nguồn lực để dự án được thực hiện đúng kế hoạch đề ra. Trong lần kiểm tra gần đây, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Việt Hùng đã yêu cầu chủ đầu tư và các nhà thầu thi công, nêu cao tinh thần trách nhiệm, triển khai thực hiện có hiệu quả dự án, đảm bảo về chất lượng và tiến độ như đã cam kết và sẽ xử lý nghiêm minh mọi hành vi gian dối, cẩu thả cũng như việc thiếu tinh thần, trách nhiệm của các thành phần liên quan trong quá trình thi công, làm ảnh hưởng tới chất lượng công trình.
Tuyến đường Liên kết, kết nối vùng Thái Nguyên, Bắc Giang, Vĩnh Phúc có quy mô thiết kế từ 2 đến 8 làn xe, nền đường rộng 12 đến 47m (tùy đoạn). Đây được xác định là tuyến “đường động lực”, là trục kết nối các tỉnh thông qua 5 tuyến cao tốc: Hà Nội - Bắc Giang; Hà Nội - Thái Nguyên; Hà Nội - Lào Cai; Vành đai 5 Vùng Thủ đô Hà Nội; Tuyên Quang - Phú Thọ. Tuyến sẽ kết nối trực tiếp cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên vào Khu du lịch Quốc gia Hồ Núi Cốc (giảm chiều dài khoảng 20km tính từ Hà Nội); kết nối Khu du lịch Quốc gia ATK Định Hóa; Khu du lịch Quốc gia cách mạng Tân Trào (Tuyên Quang). Tuyến đường được quy hoạch để định hướng thành đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Tuyên Quang - Hà Giang trong tương lai gần. |
Việt Hoan - Thành Chung
Theo