Thứ bảy 27/04/2024 20:14 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Cổng Thông tin điện tử tỉnh khẳng định vai trò từ sự thu hút, quan tâm của đông đảo người dân

10:17 | 28/09/2023

(Xây dựng) - Đây là đánh giá của ông Nguyễn Thanh Lâm - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông tại buổi làm việc với UBND tỉnh Thái Nguyên, về việc thực hiện quy định của pháp luật trong phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính.

Thái Nguyên: Cổng Thông tin điện tử tỉnh khẳng định vai trò từ sự thu hút, quan tâm của đông đảo người dân
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông tại buổi làm việc với UBND tỉnh Thái Nguyên.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thanh Lâm - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông ghi nhận, đánh giá cao việc tỉnh Thái Nguyên đã quán triệt triển khai tốt các quy định của pháp luật về cung cấp thông tin cho báo chí; có hoạt động cụ thể để nâng cao năng lực người phát ngôn, đa dạng hình thức cung cấp thông tin cho báo chí. Ông bày tỏ ấn tượng về số lượng cung cấp thông tin trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh Thái Nguyên, thể hiện vai trò của Cổng Thông tin điện tử và sự quan tâm của người dân đối với hình thức cung cấp thông tin này ngày càng được ưa chuộng. Đây là bước tiến được tỉnh coi trọng và thực hiện tốt.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm đề nghị tỉnh và các Sở, ngành, địa phương cần chủ động cung cấp thông tin cho báo chí một cách kịp thời, công khai, lựa chọn hình thức phù hợp; xử lý thông tin tận gốc, tận dụng các kênh thông tin để thực hiện truyền thông chính sách; xây dựng đội ngũ xử lý thông tin báo chí; tổ chức họp báo thường kỳ để cung cấp thông tin cho báo chí. Tỉnh cần coi thông tin từ báo chí là một kênh hỗ trợ quy trình ra quyết định; tạo sự đồng thuận, tham gia ý kiến của người dân. Khi phát hiện những thông tin sai sự thật cần có sự phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông để xử lý.

Thái Nguyên: Cổng Thông tin điện tử tỉnh khẳng định vai trò từ sự thu hút, quan tâm của đông đảo người dân
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Lê Quang Tiến cho biết: UBND tỉnh Thái Nguyên chọn Cổng Thông tin điện tử tỉnh làm nơi cung cấp thông tin chính thức.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Lê Quang Tiến nhấn mạnh: Xác định được tầm quan trọng của báo chí, truyền thông, tỉnh Thái Nguyên luôn tích cực phối hợp với cơ quan báo chí trong việc cung cấp thông tin phục vụ công tác tuyên truyền, định hướng dư luận và nhất là trong công tác tiếp nhận, xử lý thông tin từ các kênh thông tin báo chí, truyền thông liên quan đến tỉnh Thái Nguyên. Tỉnh đã chọn Cổng Thông tin điện tử để cung cấp thông tin chính thức của UBND tỉnh. Tiếp thu các ý kiến của Đoàn công tác, tỉnh sẽ đổi mới, nâng cao năng lực thông tin báo chí, cách thức phối hợp, chủ động, chuyên nghiệp trong cung cấp thông tin cho báo chí. UBND tỉnh sẽ chủ động tổ chức việc cung cấp thông tin định kỳ một cách kịp thời, đầy đủ hơn nữa; đa dạng cách thức cung cấp thông tin hơn.

Thái Nguyên: Cổng Thông tin điện tử tỉnh khẳng định vai trò từ sự thu hút, quan tâm của đông đảo người dân
Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Thái Nguyên Đỗ Xuân Hòa báo cáo kết quả cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí (Ảnh: thainguyen.gov.vn).

Thực hiện Nghị định số 09/2017-NĐ/CP, UBND tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn chủ động cung cấp thông tin của cơ quan, đơn vị cho báo chí theo quy định tại Khoản 1 Điều 38, Luật Báo chí. Tất cả các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh đã cử người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí, đồng thời công bố thông tin của người phát ngôn đăng tải trên cổng/trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị, địa phương. Việc thực hiện quy định về phát ngôn và cung cấp thông tin về công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh được thực hiện thông qua các văn bản, tin, bài, clip, ấn phẩm công báo và cập nhật chính thống trên Cổng Thông tin điện tử của UBND tỉnh tại địa chỉ https://thainguyen.gov.vn, ứng dụng C-Thainguyen, trang thông tin điện tử của các địa phương, đơn vị.

Năm 2021, Cổng Thông tin điện tử tỉnh Thái Nguyên cung cấp 6.800 tin, bài; năm 2022 cung cấp 11.000 tin, bài; 9 tháng đầu năm 2023 cung cấp trên 9.000 tin, bài về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh và các hoạt động, sự kiện. Bên cạnh đó, thông tin được cung cấp trực tiếp tại hội nghị giao ban công tác báo chí hoặc bằng hình thức họp báo. Ngoài ra, tỉnh cũng quan tâm bố trí nguồn lực cập nhật thông tin và đảm bảo an toàn, an ninh thông tin; công tác phản hồi, xử lý thông tin báo chí được thực hiện đầy đủ, nghiêm túc.

Các cơ quan báo chí đã thông tin kịp thời, có hiệu quả các vấn đề kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng của tỉnh, của đất nước, những vấn đề xã hội quan tâm, góp phần không nhỏ vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của tỉnh và nâng cao ý thức tự giác chấp hành luật pháp, tinh thần trách nhiệm trong công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội trong tỉnh nói riêng và cả nước nói chung.

Tuy nhiên, trong lĩnh vực này còn một số khó khăn do người phát ngôn, người được ủy quyền phát ngôn ở một số cơ quan chưa có nhiều kỹ năng, kinh nghiệm phát ngôn và cung cấp thông tin, xử lý thông tin báo chí. Một số Sở, ban, ngành, địa phương còn chậm trong việc phản hồi thông tin. Một số phóng viên đăng tải thông tin khi chưa có sự kiểm chứng làm sai lệch vấn đề, ảnh hưởng đến hoạt động của đơn vị. Một số cơ quan báo chí đề nghị cung cấp thông tin về các vấn đề không liên quan đến tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí.

Thái Nguyên: Cổng Thông tin điện tử tỉnh khẳng định vai trò từ sự thu hút, quan tâm của đông đảo người dân
Giám đốc Trung tâm Thông tin - Tổng Biên tập Cổng Thông tin điện tử Thái Nguyên Tạ Văn Lộc nêu một số đề xuất kiến nghị với Đoàn công tác của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Tỉnh Thái Nguyên đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục hỗ trợ tổ chức các lớp tập huấn về công tác xử lý thông tin báo chí và thông tin trên mạng xã hội; kỹ năng xử lý khủng hoảng thông tin; phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí; hướng dẫn và phối hợp với các cơ quan chuyên môn của tỉnh Thái Nguyên xác định những vi phạm đối với các thông tin viết về tỉnh trên báo chí và mạng xã hội để xử lý theo thẩm quyền; việc cấp thẻ nhà báo cho các phóng viên tại các cơ quan thông tin…

Việt Hoan - Thu Hà - Mạnh Thắng (Ảnh: thainguyen.gov.vn)

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load