Thứ bảy 20/04/2024 05:54 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trở lại trạng thái bình thường mới từ ngày 19/10

23:16 | 19/10/2021

(Xây dựng) – Trên cơ sở Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid -19”. Quyết định số 4800/QĐ-BYT ngày 12/10/2021 của Bộ Y tế, tỉnh Thái Nguyên được xác định ở cấp độ 1.

thai nguyen cac hoat dong san xuat kinh doanh dich vu tro lai trang thai binh thuong moi tu ngay 1910
Tất cả các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trở lại hoạt động trong trạng thái bình thường mới từ ngày 19/10.

Theo phân loại cấp độ dịch có 4 cấp độ gồm: Cấp độ 1: Nguy cơ thấp (bình thường mới) tương ứng với màu xanh; Cấp độ 2: Nguy cơ trung bình tương ứng với màu vàng; Cấp độ 3: Nguy cơ cao tương ứng với màu cam; Cấp độ 4: Nguy cơ rất cao tương ứng với màu đỏ.

Căn cứ vào tình hình thực tế tại các địa phương, tỉnh Thái Nguyên được xác định ở cấp độ 1. Vì vậy, từ ngày 19/10, tất cả các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trở lại hoạt động trong trạng thái bình thường mới nhưng phải đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch.

Cụ thể, 100% cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn tỉnh phải tạo mã QR điểm khai báo y tế để quản lý thông tin khách hàng và phục vụ công tác truy vết khi cần thiết; chủ động ứng dụng công nghệ thông tin tong quản lý người lao động và người vận chuyển hàng hóa, cung cấp dịch vụ ra vào doanh nghiệp hàng ngày. Thường xuyên đánh giá nguy cơ lây nhiễm theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19. Duy trì xét nghiệm định kỳ cho người lao động trong doanh nghiệp theo quy định của Bộ Y tế.

Các đơn vị, tổ chức chỉ tuyển dụng người lao động từ vùng được đánh giá nguy cơ cấp độ 1, cấp độ 2 vào làm việc tại tỉnh; tổ chức xét nghiệm cho người lao động trước khi vào tỉnh, bố trí xe đưa đón đảm bảo nguyên tắc "một cung đường hai điểm đến" chi trả mọi chi phí đưa đón, xét nghiệm và các chi phí liên quan khác theo quy định. Trường hợp cơ sở nào không đảm bảo yêu cầu về phòng, chống dịch thì phải tạm dừng hoạt động và xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

Đối với các sự kiện, hội nghị tập trung đông người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện phải xin ý kiến địa phương theo phân cấp. Hoạt động sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo được tổ chức trở lại, thực hiện nghiêm thông điệp 5K; khi tổ chức tập trung đông người phải được sự đồng ý của chính quyền sở tại. Riêng hoạt động giáo dục, đào tạo, Chủ tịch UBND cấp huyện căn cứ tình hình thực tế và cấp độ dịch tại địa phương để quyết định việc học trực tiếp hoặc trực tuyến.

Đối với người từ các địa bàn, cấp độ dịch khác nhau vào tỉnh Thái Nguyên phải thực hiện khai báo y tế với chính quyền địa phương và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu không khai báo và khai báo y tế không trung thực.

Cụ thể, đối với người từ vùng được đánh giá nguy cơ cấp độ 1, cấp độ 2, cấp độ 3 thì không áp dụng biện pháp cách ly và lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 khi ra, vào tỉnh; tự theo dõi sức khỏe và khi có dấu hiệu bất thường (ho, sốt, khó thở…) phải thông báo cho cơ quan y tế và lấy mẫu xét nghiệm, áp dụng biện pháp cách ly phù hợp. Các trường hợp nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3 sẽ phải thực hiện xét nghiệm Covid-19.

Đối với người ở vùng nguy cơ cấp độ 4, vùng đang thực hiện cách ly y tế, vùng phong tỏa hoặc đang là F1 nếu đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh trong vòng 6 tháng khi đến Thái Nguyên phải tự theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú trong 7 ngày; hạn chế tiếp xúc, lấy mẫu xét nghiệm vào ngày đầu tiên đến tỉnh Thái Nguyên và thông báo ngay cho cơ quan y tế khi có dấu hiệu bất thường về sức khỏe.

Với trường hợp người thuộc 4 nhóm nêu trên nhưng chưa tiêm đủ vắc xin phòng Covid-19 thì thực hiện cách ly tại nhà/nơi lưu trú trong 7 ngày; tiếp tục theo dõi sức khỏe 7 ngày tiếp theo và lấy xét nghiệm 2 lần vào ngày đầu tiên và ngày thứ 7. Trường hợp người chưa tiêm vắc xin thì thực hiện cách ly tập trung 14 ngày và tiếp tục theo dõi sức khỏe 14 ngày tiếp theo…

Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã căn cứ quy định hiện hành và tình hình thực tiễn về diễn biến dịch, độ bao phủ vắc xin, điều kiện thực tế (mật độ dân cư, điều kiện kinh tế xã hội…), khả năng ứng phó, mức độ nguy cơ để điều chỉnh cấp độ dịch và quyết định các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn theo quy định.

Việt Hoan

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load