Thứ tư 01/05/2024 10:05 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Bình: Tập trung thực hiện di dời các đơn vị ven sông Trà Lý để phát triển đô thị thành phố

11:25 | 25/01/2024

(Xây dựng) - Ban Chỉ đạo di chuyển các cơ sở sản xuất, kinh doanh, trụ sở cơ quan, đơn vị và một số điểm dân cư khu vực ven sông Trà Lý thuộc địa bàn thành phố Thái Bình để phát triển đô thị, vừa tổ chức họp triển khai các nhiệm vụ đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Thái Bình: Tập trung thực hiện di dời các đơn vị ven sông Trà Lý để phát triển đô thị thành phố
Phát triển đô thị khu vực ven sông Trà Lý.

Với mục tiêu phát triển kinh tế nhanh và bền vững gắn với bảo vệ môi trường, phấn đấu xây dựng Thái Bình đến năm 2025 trở thành tỉnh phát triển khá, đến năm 2030 theo kịp nhóm dẫn đầu và đến năm 2045 là tỉnh phát triển trong khu vực đồng bằng sông Hồng, một trong những chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Bình lần thứ XX đề ra là đến năm 2025, tỷ lệ đô thị hóa đạt 30% trở lên, trong đó thành phố Thái Bình là đô thị hạt nhân.

Là đô thị hạt nhân có vai trò tạo sự liên kết, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, những năm qua, thành phố Thái Bình đã tập trung quy hoạch, chỉnh trang đô thị, thực hiện tốt công tác quản lý trật tự đô thị.

Về việc thực hiện Đề án di chuyển các cơ sở sản xuất, kinh doanh, trụ sở cơ quan, đơn vị và một số điểm dân cư khu vực ven sông Trà Lý, đến nay, thành phố đã hoàn thành thanh lý và tháo dỡ tài sản của 4 đơn vị gồm: Khu tập thể 3 tầng nhà máy xay, Công ty TNHH 27-7; nhà hàng sông Trà và chợ Hải sản. Hiện đang tiếp tục thực hiện các thủ tục thanh lý, tháo dỡ tài sản do các cơ quan Nhà nước quản lý; dự kiến hoàn thành thanh lý, phá dỡ trụ sở Tỉnh ủy cũ và Trạm CSGT đường thủy thành phố trong tháng 2/2024.

Đã cơ bản hoàn thành cải tạo, sửa chữa một số trụ sở để di chuyển các cơ quan, đơn vị nằm trong diện phải giải phóng mặt bằng (GPMB); trong đó, các chi cục thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã di chuyển đến trụ sở mới; các đơn vị khác đang triển khai lập phương án di chuyển. Đối với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư của 4/7 đơn vị đăng ký di dời ra Khu công nghiệp Gia Lễ; trong đó, 2 đơn vị đã có quyết định giao đất, 2 đơn vị đã có văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng chưa được giao đất.

UBND thành phố cũng đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB đối với 9/13 doanh nghiệp; trong đó, chi trả xong tiền bồi thường tài sản cho 5 doanh nghiệp còn thời hạn thuê đất có đơn tự nguyện di chuyển; hoàn thành di dời 3 cơ sở bến bãi. Tập trung hoàn thành kiểm đếm và lên phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB đối với 61 hộ gia đình.

Trong đó, đã hoàn thành kiểm đếm 52/61 hộ gia đình, cá nhân; phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB, tái định cư cho 48/61 hộ; đang thực hiện kiểm đếm bắt buộc đối với các hộ gia đình, cá nhân còn lại. Ngoài ra, thành phố đang thực hiện thu dỡ, hoàn trả mặt bằng của 7 hộ lấn chiếm. Phối hợp với các Sở, ngành hoàn thành phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án; hoàn thành việc lập dự án phát triển nhà ở thương mại, đã trình Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định để UBND tỉnh phê duyệt; có phương án điều chỉnh quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết khu vực ven sông Trà Lý. Đang tiếp tục hoàn thiện đầu tư xây dựng Cụm công nghiệp Ninh An.

Kết luận cuộc họp, đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh đánh giá tiến độ thực hiện Đề án còn chậm. Đồng chí đề nghị UBND thành phố tiếp tục nắm bắt tình hình, tuyên truyền, vận động tổ chức, hộ gia đình, cá nhân còn lại đồng thuận trong công tác GPMB; bố trí tái định cư cho các hộ gia đình, cá nhân và doanh nghiệp theo quy định. Đối với các đơn vị sản xuất kinh doanh cần di chuyển máy móc, thiết bị, thành phố căn cứ tiến độ dự án, để thống nhất với các đơn vị về thời hạn di dời; hoàn thiện hồ sơ, biên bản với doanh nghiệp.

Ban Quản lý khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh khẩn trương tham mưu giải quyết, xem xét hỗ trợ hồ sơ, thủ tục đầu tư với doanh nghiệp di chuyển đến khu công nghiệp Gia Lễ. Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn doanh nghiệp các trình tự, thủ tục bàn giao đất; tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp, đơn vị hoàn thiện báo cáo đánh giá tác động trong đầu tư xây dựng cụm công nghiệp; sớm tham mưu cho UBND tỉnh làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tổng cục Khí tượng Thủy văn để thống nhất nội dung về đầu tư xây dựng trụ sở làm việc Trạm Thủy văn Thái Bình. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để nghiệm thu và bàn giao trụ sở các đơn vị đã cải tạo xong; đôn đốc các đơn vị khẩn trương hoàn thành việc di chuyển trụ sở.

Ngoài ra, căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, đồng chí Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh giao nhiệm vụ cụ thể cho các Sở, ngành thành viên Ban Chỉ đạo.

Kim Oanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load