Thứ bảy 20/04/2024 15:00 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Bình: Những đề xuất từ khu công nghiệp, khu kinh tế

11:44 | 13/09/2021

(Xây dựng) – Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các đơn vị trong khu công nghiệp, khu kinh tế Thái Bình đã nỗ lực thực hiện nhiệm vụ kép vừa phòng chống dịch vừa duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, có những đóng góp tích cực cho địa phương. Tuy nhiên, hiện các doanh nghiệp cũng đang gặp nhiều khó khăn mong sớm được quan tâm tháo gỡ.

thai binh nhung de xuat tu khu cong nghiep khu kinh te
Việc tiếp cận nguồn vật tư, sinh phẩm để lấy mẫu xét nghiệm cho người lao động tại khu công nghiệp, khu kinh tế còn nhiều khó khăn.

Thái Bình hiện có 6 khu công nghiệp đang hoạt động với 153 doanh nghiệp, trong đó 52 doanh nghiệp FDI. Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch Covid-19 các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu kinh tế đang gặp rất nhiều khó khăn. Việc tiếp cận vắc xin còn hạn chế, đến nay mới có khoảng 22% người lao động trong tổng số trên 73.000 lao động tại khu công nghiệp, khu kinh tế được tiêm ít nhất 1 mũi. Bên cạnh đó, doanh nghiệp gặp khó trong tiếp cận nguồn vật tư, sinh phẩm để lấy mẫu xét nghiệm cho người lao động do nguồn cung trên thị trường khan hiếm. Về tình hình sản xuất kinh doanh một số doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng tại Khu công nghiệp Tiền Hải đang phải tạm dừng hoặc sản xuất cầm chừng. Vì khi hàng sản xuất ra tồn kho nhiều không bán được do thị trường tiêu thụ chủ yếu ở miền Trung, Tây Nguyên và miền Nam. Bên cạnh đó, chi phí vận tải tăng cao, việc vận chuyển hàng hóa qua một số tỉnh gặp khó.

Tuy nhiên, tình hình thực hiện vốn đầu tư, sản xuất kinh doanh tính đến tháng 9 của các doanh nghiệp khu công nghiệp, khu kinh tế, vẫn đạt những kết quả đáng ghi nhận, đã có 213 dự án đi vào hoạt động. Tổng vốn đầu tư thực hiện 59.615,78 tỷ đồng, đạt 67,1% so với vốn đăng ký, trong đó: Dự án DDI: vốn đầu tư thực hiện 51.344,38 tỷ đồng, đạt 67,4% so với vốn đăng ký; Dự án FDI: vốn đầu tư thực hiện 8.271,40 tỷ đồng, đạt 65,3% so với vốn đăng ký.

Giá trị sản xuất công nghiệp thực hiện ước đạt 36.104,16 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2020, đạt 69,42% kế hoạch năm. Doanh thu hàng hóa ước đạt 37.878,93 tỷ đồng, tăng 09% so với cùng kỳ năm 2020, đạt 72% kế hoạch năm. Giá trị xuất khẩu và nhập khẩu đều tăng so với cùng kỳ. Nộp ngân sách Nhà nước ước đạt 2.400 tỷ đồng. Lũy kế số lao động làm việc trong các doanh nghiệp khu công nghiệp, khu kinh tế ước đạt 73.500 người, tăng 5,2% so với cùng kỳ năm 2020.

thai binh nhung de xuat tu khu cong nghiep khu kinh te
Việc tiếp cận vắc xin còn hạn chế, đến nay mới có khoảng 22% người lao động trong tổng số trên 73.000 lao động tại khu công nghiệp, khu kinh tế được tiêm ít nhất 1 mũi.

Qua nắm bắt, tổng hợp ý kiến từ các doanh nghiệp ông Nguyễn Doãn Chung, Trưởng phòng Quản lý doanh nghiệp và lao động khu công nghiệp, khu kinh tế cho biết: Để vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch hiệu quả và duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, vượt qua những khó khăn trong giai đoạn này các doanh nghiệp đề nghị được miễn, giảm thuế, giãn nộp bảo hiểm xã hội, giảm lãi suất ngân hàng; miễn, giảm nộp kinh phí, đoàn phí công đoàn. Đặc biệt, các doanh nghiệp cũng mong muốn sớm được hỗ trợ vắc xin tiêm phòng cho người lao động, mua các vật tư y tế liên quan đến xét nghiệm nhanh, xét nghiệm PCR để sàng lọc đối tượng nguy cơ cao trong doanh nghiệp để qua đó có phương án sản xuất đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, đề nghị các địa phương có sự thống nhất trong việc đi lại và vận chuyển hàng hóa. Riêng các doanh nghiệp tại Khu công nghiệp Tiền Hải kiến nghị Tổng Công ty khí Việt Nam xem xét giảm giá khí.

Kim Oanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load