(Xây dựng) - Xuân Quý Mão, Thái Bình vượt qua những tỉnh mạnh về công nghiệp, đứng thứ năm toàn quốc về thu hút vốn đầu tư FDI, những giải pháp đưa đến thành công thì cơ sở hạ tầng là nòng cốt; trong đó, hạ tầng giao thông là động lực thu hút đầu tư. Xuân Giáp Thìn, Thái Bình lại như đơm hoa - kết trái những công trình giao thông lớn, những con đường nối những mùa xuân.
Phó bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện Tiền Hải Phạm Ngọc Kế |
Những công trình giao thông đang hối hả mọc lên như trồi xanh trong tiết mưa xuân gồm: tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng (cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng); các tuyến đường trục kết nối giao thông với các khu chức năng trong Khu kinh tế Thái Bình; tuyến đường ven biển Thái Bình, nằm trong trục đường ven biển vùng Duyên hải đồng bằng Bắc Bộ.
Thực mục, công trình đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, điểm đầu tại Km19+300 đầu cầu vượt sông Đáy phía Nam Định, thuộc địa phận xã Nghĩa Thái, huyện Nghĩa Hưng, Nam Định; điểm cuối tại Km80+200 nút giao giữa QL37 và đường ven biển thuộc địa phận xã Thụy Trình, huyện Thái Thụy, Thái Bình. Quy mô công trình, tuyến đường dài khoảng 60,9 km (trên địa bàn tỉnh Thái Bình 33,3 km, trên địa bàn tỉnh Nam Định 27,6 km), theo quy mô đường cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh, với bề rộng nền đường Bn=24,75 m, vận tốc thiết kế 120 km/h. Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT, dự kiến thời gian xây dựng 2023 - 2027.
Công trình xây dựng các tuyến đường trục kết nối với các khu chức năng trong Khu kinh tế Thái Bình, gồm có 5 tuyến đường. Thời gian thực hiện không quá 6 năm kể từ ngày khởi công. Tổng mức đầu tư 2.515,979 tỷ đồng, nguồn vốn đầu tư bằng ngân sách Trung ương, ngân sách tỉnh và các nguồn vốn hợp pháp khác. Đến nay, tuyến số 1, tuyến số 3, tuyến số 5 sản lượng thi công đạt khoảng 35% giá trị hợp đồng xây lắp.
Ông Phạm Quang Nghĩa, thôn Cam Hòa, xã Thụy Liên, Thái Thụy; trong diện thu hồi đất, giải phóng mặt bằng cho biết: gia đình mình và đông đảo Nhân dân địa phương đã bàn giao đất nhanh để mở đường, xuân Giáp Thìn đón thần lộc thần tài xông đất xông nhà. |
Cụ thể, tuyến số 1 xây dựng đường trục ngang phía bắc Khu kinh tế đoạn qua Khu công nghiệp - dịch vụ Liên Hà Thái với chiều dài 3,73 km, rộng 12,25 m quy mô mặt cắt ngang Bn=40÷51m (bao gồm cả QL39 cũ), Bm=Bcơ giới+Blề đất=3x3,75 m + 2x0,5 m; dải đất trồng cây ngăn cách giữa QL39 hiện tại và đường mới mở với bề rộng Bdpc=2÷12,5 m; bên phải tuyến vỉa hè rộng 2 m; dải cây xanh rộng 5,5 m. Hợp đồng thi công xây dựng ký ngày 14/9/2022, thời gian thực hiện hợp đồng là 1.088 ngày.
Tuyến số 2, đường nối từ QL 37B và khu cảng, khu công nghiệp dịch vụ Thái Thượng với chiều dài 0,97 km, rộng 12 m, quy mô đường cấp III đồng bằng, mặt cắt ngang với Bnền = Bcơ giới + Blgc+ Blề = 2x3,5 + 2x2,0 + 2x0,5 m. Khởi công xây dựng 9/2022, tiến độ xây dựng nhanh đã đạt khoảng 45% khối lượng xây lắp công trình.
Tuyến số 3, đường trục phía nam Khu kinh tế từ đường ven biển đến QL37B với chiều dài khoảng 13,07 km, rộng 27 m, quy mô mặt cắt ngang đường cấp II đồng bằng, 4 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp, Bnền = Bcơ giới + Bhỗn hợp + Bdpc + Bdải an toàn + Blề= 4x3,75 + 2x3,0 + 3 + 2x0,75 + 2x0,75 m. Đây là tuyến đường dài, quy mô sử dụng đất lớn. Trên địa bàn huyện Tiền Hải, thu hồi nhà đất của 956 hộ tập thể và cá nhân; trong đó, đất nông nghiệp 739 hộ dân, đất ở 217 hộ dân, huyện phải xây dựng 2 khu tái định cư. Huyện Kiến Xương thu hồi đất ở của 43 hộ dân. Tuyến này, hợp đồng thi công xây dựng ký ngày 19/10/2022, thời gian thực hiện hợp đồng là 1.430 ngày.
Tuyến số 4, đường nối từ đường bộ ven biển Thái Bình đến khu bến cảng Ba Lạt với chiều dài khoảng 2,02 km, rộng 22,5 m, quy mô đường chính khu vực, đường trục chính khu công nghiệp, mặt cắt ngang Bnền = Bcơ giới + Bhỗn hợp + Bdpc + Bdải an toàn + Blề = 2x3,5 + 2x3,5 + 6,5 + 2x0,5 + 2x0,5 m. Tuyến số 5, nâng cấp, cải tạo tuyến đường trục trung tâm phía Nam sông Trà Lý (đường ĐT.464) đoạn từ xã Tây Lương đến xã Đông Xuyên, huyện Tiền Hải với chiều dài tuyến khoảng 6,34 km, rộng 9 m, quy mô đường cấp IV đồng bằng, mặt cắt ngang Bnền = Bcơ giới + Blgc + Blề = 2x3,5 + 2x0,5 + 2x0,5 m.
Thái Bình, 3 đại công trình giao thông nghìn tỷ đồng trong sắc xuân. |
Tuyến số 5, công trình qua 3 xã gồm xã Tây Lương, Đông Quý, Đông Xuyên… tổng số 248 hộ với diện tích 1,73 ha. Trong đó, đất khu vực ngoài đồng 25 hộ với diện tích 0,55 ha; đất khu vực dân cư 223 hộ với diện tích 0,63 ha; đất của tổ chức và UBND xã quản lý và đất phi nông nghiệp khác là 1,73 ha. Xã Tây Lương, 2 hộ trong khu vực dân cư là đất thương mại dịch vụ và đất sản xuất kinh doanh, chiều dài tuyến 360 m, diện tích thu hồi 0,36 ha; trong đó, đất thương mại dịch vụ 0,14 ha, đất phi nông nghiệp khác 0,22 ha. Xã Đông Quý, 192 hộ trong khu vực dân cư là đất ở và đất tôn giáo 0,23 ha, đất nông nghiệp 0,11 ha, đất nông nghiệp ngoài đồng của UBND xã 0,21 ha, đất phi nông nghiệp khác là 0,17 ha, chiều dài tuyến 3.630 m. Xã Đông Xuyên, 29 hộ trong khu vực dân cư là đất ở và đất tôn giáo 0,036 ha, đất thương mại dịch vụ của 1 hộ là 0,0028 ha, đất nông nghiệp ngoài đồng của 25 hộ 0,44 ha, đất phi nông nghiệp khác là 0,16 ha, chiều dài tuyến 2.360 m. Trong những ngày giáp Tết Giáp Thìn công tác bồi thường thu hồi đất, giải phóng mặt bằng (GPMB) đã số được người dân đồng thuận tiến hành nhanh. GPMB đến đâu bàn giao cho nhà thầu thi công ngay đến đó, công trình mới ánh nên trong sắc xuân mới.
Công trình xây dựng tuyến đường ven biển tỉnh Thái Bình, dự án được UBND tỉnh ra Quyết định số 2344/QĐ-UBND, ngày 18/9/2018 phê duyệt chiều dài tuyến đường L=34,42 km, quy mô các cấp đường cấp III đồng bằng. Tổng mức đầu tư 3.872,0 tỷ đồng, nguồn vốn ngân sách Trung ương 1.100,0 tỷ đồng, ngân sách địa phương 1.593,0 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư 1.289,0 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án (2018 - 2023).
Tuyến đường ven biển Thái Bình là công trình giao thông lớn, có ý nghĩa động lực phát triển kinh tế - xã hội liên vùng. Con đường kết nối giao thông trục ven biển vùng Duyên hải phía Bắc, mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng quan tâm chỉ đạo khai thác trụ cột kinh tế biển. Tỉnh Thái Bình có lợi thế với 52 km đường bờ biển; Tỉnh ủy, UBND tỉnh tập trung chỉ đạo, các tổ chức chính trị xã hội và các tầng lớp Nhân dân sôi nổi hưởng ứng “công trình lòng dân ý Đảng”. Hiện công trình đã cơ bản đã hoàn thành công tác GPMB toàn tuyến; đang tổ chức GPMB phần bổ sung một số vị trí nút giao, đường dân sinh, kênh mương thủy lợi.
1 trong 5 tuyến đường kết nối giao thông các khu kinh tế, khu công nghiệp ở Thái Bình trong sắc xuân. |
Gần ngày ông Công ông Táo về trời, sản lượng thi công xây lắp đã đạt khoảng 80% giá trị hợp đồng xây lắp. Cơ bản hoàn thành 10/11 cầu gồm: cầu Sông Sinh, cầu Diêm Điền, cầu Dừa, cầu Sơn Thọ, cầu Trà Lý, cầu Km25+372, cầu vượt đường dẫn khí, cầu Lân 1, cầu Lân 2, cầu sông Cá. Cầu vượt sông Hồng, cây cầu lớn nhất đã thi công xong mố, trụ cầu; lắp được 23/24 nhịp dẫn, 5 nhịp chính (nhịp đúc hẫng) đang triển khai thi công.
Phần đường vượt thổ san nền tạo cốt đường được 30,37 km; cụ thể: đã đào nền, đắp bờ bao 29,0/30,23 km; thi công đắp cát K90 là 29,5/30,37 km; thi công xử lý nền đất yếu là 11,0/14,06 km (trong đó 4,98/11 km chưa gia tải chờ lún); thi công đắp cát K95 là 19,8/30,37 km; thi công hoàn thành đến lớp cát K98 là 15,5/30,37 km; thi công hoàn thành đến lớp cấp phối loại 2 là 13,7/30,37 km; đã thi công hoàn thành đến lớp cấp phối loại 1 là 4,5/30,37 km.
Xuân Giáp Thìn những con đường với mức đầu tư ngàn tỷ đồng ánh lên trong sắc xuân, những con đường đưa thần lộc xông đất Thái Bình như nối những mùa Xuân.
Kim Oanh
Theo