Thứ năm 12/09/2024 09:22 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Nông thôn mới

Thạch Hà (Hà Tĩnh): Hiến đất mở rộng đường giao thông xây dựng nông thôn mới

10:24 | 05/09/2024

(Xây dựng) - Hiến đất mở rộng đường giao thông đã trở thành nét đẹp của người dân Hà Tĩnh từ nhiều năm nay, trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM). Với huyện NTM Thạch Hà, nét đẹp đó vẫn đang được nhân rộng tại nhiều địa phương.

Thạch Hà (Hà Tĩnh): Hiến đất mở rộng đường giao thông xây dựng nông thôn mới
Người dân giáo xứ Lộc Thủy đồng lòng hiến đất mở rộng đường giao thông trục thôn với chiều dài 400m.

Giáo xứ Lộc Thủy thuộc địa phận thôn Đông Hà 1, Đông Hà 2, xã Thạch Long, huyện Thạch Hà có hơn 700 hộ dân với 3.500 nhân khẩu. Hơn chục năm nay, người dân nơi đây vẫn đi lại trên con đường bê tông trục chính của thôn đã xuống cấp, chắp vá, chật hẹp với bề rộng mặt đường chỉ 3,5m. Đường giao thông nhỏ hẹp, nhà sát nhà, đất chật, người đông, nhiều gia đình ba bốn thế hệ ở chung một mái nhà, trong khi đó phần lớn diện tích nhà ở, các công trình xây dựng kiên cố bám sát hai bên tuyến là hiện trạng từ lâu và cũng gây ra không ít khó khăn trong công tác tuyên truyền, vận động người dân mở rộng đường giao thông tại giáo xứ Lộc Thủy. Thế nhưng, thời gian gần đây sau khi được cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể ở địa phương tuyên truyền, vận động cùng với sự phối hợp của linh mục quản xứ và Hội đồng mục vụ giáo xứ Lộc Thủy đã giúp cho bà con giáo dân thấm nhuần chủ trương lớn cùng chung tay, góp sức để mở rộng đường giao thông nông thôn.

Giáo dân Nguyễn Văn Sơn, thôn Đông Hà 2, xã Thạch Long chia sẻ: “Ngôi nhà của gia đình tôi có hơn 70m2, nhưng đã hiến hơn 12m2 đất ở để mở rộng đường giao thông, hiện tại hàng rào và phần nửa của căn phòng sát đường đã được gia đình tôi tháo dỡ, đập phá để mở rộng tuyến đường. Dù ảnh hưởng đến sinh hoạt, song để có một con đường rộng thoáng, thoát khỏi cảnh tượng chật hẹp như trước đây thì chúng tôi cũng rất đồng tình và ủng hộ”.

Thạch Hà (Hà Tĩnh): Hiến đất mở rộng đường giao thông xây dựng nông thôn mới
Để mở rộng đường giao thông, người dân hai thôn Đông Hà 1, Đông Hà 2 đã tự nguyến hiến đất, phá dỡ các công trình ảnh hưởng hai bên tuyến đường để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.

Với chiều dài toàn tuyến được mở rộng ở địa bàn hai thôn là 400m, trên địa bàn hiện có 15 hộ gia đình tự nguyện hiến gần 300m2 đất ở, 250m hàng rào xây kiên cố, 3 cổng nhà, 232 mái che, chặt bỏ nhiều loại cây ăn quả, cây bóng mát để mở rộng đường giao thông từ 3,5m lên 6m đảm bảo thuận tiện cho người dân đi lại, đáp ứng các quy định trong xây dựng NTM.

Linh mục Nguyễn Huy Hiền - Quản xứ giáo xứ Lộc Thủy cho biết: “Để người dân đồng tình, ủng hộ và tham gia tích cực trong phong trào hiến đất, mở đường, cá nhân tôi và anh chị em trong Hội đồng mục vụ giáo xứ Lộc Thủy đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể xã Thạch Long “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, vận động. Cơ bản bà con đồng tình với chủ trương mở rộng đường giao thông và ngay sau đó đã hiến đất, tài sản trên đất và tham gia vào công tác phá dỡ các công trình bị ảnh hưởng trên tuyến để bàn giao mặt bằng sớm nâng cấp, mở rộng tuyến đường theo đúng kế hoạch”.

Kế hoạch nâng cấp, mở rộng đường trục chính của hai thôn Đông Hà 1, Đông Hà 2 được thực hiện với sự vào cuộc quyết liệt đồng bộ của cả hệ thống chính trị ở địa phương và sự giúp sức rất lớn của Linh mục quản xứ giáo xứ Lộc Thủy trong công tác dân vận. Đây cũng là một trong những hoạt động thiết thực mà xã Thạch Long triển khai, thực hiện hưởng ứng đợt thi đua cao điểm 45 ngày thi đua cao điểm trong xây dựng NTM do huyện Thạch Hà phát động (từ ngày 15/7/2024 - 30/8/2024), thiết thực lập thành tích chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Ông Lê Đình Thông, Chủ tịch UBND xã Thạch Long cho biết thêm: “Sau khi hoàn thành xong công tác giải phóng mặt bằng tại tuyến đường trục chính của thôn Đông Hà 1, Đông Hà 2, xã sẽ trích ngân sách trên 1 tỷ đồng hỗ trợ người dân đổ bê tông, rải thảm cacboncor trên tổng chiều dài 400m, sau đó sẽ làm mương thoát nước và chỉnh trang hệ thống đường điện sinh hoạt hai bên tuyến đảm bảo đồng bộ...

Theo lộ trình đề ra, cuối năm 2024, xã Thạch Sơn (Thạch Hà) phấn đấu đã đạt chuẩn NTM nâng cao. Bởi vậy, mỗi người dân đều ý thức, tích cực thi đua lao động, thực hiện các phần việc sôi nổi.

Thạch Hà (Hà Tĩnh): Hiến đất mở rộng đường giao thông xây dựng nông thôn mới
Nhân dân Thạch Sơn quyết tâm xây dựng thành công xã NTM nâng cao vào cuối năm 2024.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân, từ đầu năm đến nay, toàn xã đã huy động trong các tầng lớp nhân dân hơn 19.000 ngày công lao động; vận động hiến 711,5m2 đất để xây dựng sân vận động thôn, mở rộng đường; xây dựng thành công 1 mô hình ngôi nhà trí tuệ tại thôn Tri Khê… Cải tạo 139 vườn tạp, chỉnh trang 234 vườn hộ; xây dựng 20 nhà vệ sinh tự hoại; trồng mới và trồng dặm hơn 40,8km cây hàng rào xanh; đổ hơn 1km đường bê tông, mở rộng 1,5km lề đường; xây dựng hơn 1,2km bồn hoa kết hợp rãnh thoát nước; chỉnh trang khuôn viên nhiều nhà văn hóa thôn; lắp đặt 2km đường điện thắp sáng làng quê…

Ông Trần Hữu Nghĩa, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thạch Sơn chia sẻ: “Xây dựng NTM không phải là nhiệm vụ dễ dàng nhưng với sự đồng lòng của nhân dân và cả hệ thống chính trị, mỗi ngày, xây dựng NTM ở Thạch Sơn đang là ngày hội rất khí thế và ý nghĩa. Chúng tôi không triển khai ồ ạt các phần việc mà lựa chọn triển khai từng nhóm chỉ tiêu cụ thể theo các mốc giai đoạn cụ thể. Với phương châm làm tiêu chí nào chắc tiêu chí đó và cán bộ cùng vào cuộc với nhân dân. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thạch Sơn quyết tâm xây dựng thành công xã NTM nâng cao vào cuối năm 2024, cũng là tiền đề quan trọng để bước vào nhiệm kỳ mới 2025 - 2030 với khí thế cao hơn”.

Trần Minh - Thuý Quỳnh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load