Thứ tư 08/05/2024 01:37 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tết tối giản – giữ nét xưa trong lòng Tết hiện đại

22:09 | 04/01/2020

(Xây dựng) – Đây là chủ đề của buổi giao lưu được Công ty Cổ phần Văn hóa truyền thông Sống tổ chức chiều 04/01 tại Hà Nội. Tại đây cũng sẽ diễn ra Lễ ra mắt cuốn sách Tết đoàn viên được tuyển chọn bởi nhà văn Nguyễn Quang Thiều.

tet toi gian giu net xua trong long tet hien dai
Cuốn sách thu hút được sự quan tâm của đông đảo độc giả.

Tranh cãi về việc có nên bỏ Tết hay gộp Tết cổ truyền cùng Tết Dương lịch lại được dấy lên mỗi dịp cuối năm dù chủ đề đã không còn mới. Có người cho rằng Tết cổ truyền tốn kém, lạc hậu, hay không còn phù hợp trong nền kinh tế ngày càng phát triển. Cũng có người nói rằng bởi phú quý thường sinh lễ nghĩa, những thủ tục “phải có” vào Tết ngày càng nhiều và nhiêu khê khiến người ta trở nên “sợ Tết”.

Vậy, Tết cổ truyền thật sự có ý nghĩa như thế nào và chỗ đứng ra sao trong đời sống của người dân Việt Nam? Ngày nay, khi tối giản đã trở thành một xu hướng thịnh hành, thì có nên tối giản Tết – bỏ đi những thủ tục rườm rà để có thể thật sự tận hưởng những giá trị của Tết hay không?

Để trả lời cho những câu hỏi trên, cũng như mong muốn bảo tồn và lan tỏa những giá trị văn hóa từ ngàn xưa của Tết cổ truyền, Công ty Cổ phần Văn hóa truyền thông Sống kết hợp cùng các tác giả, nhà văn, nhà báo và cây viết trẻ trong nhiều lĩnh vực tổ chức talkshow Tết tối giản – giữ nét xưa trong lòng Tết hiện đại và ra mắt cuốn sách Tết đoàn viên.

Tại talkshow, độc giả sẽ được trò chuyện, lắng nghe các nhà văn, nhà báo có uy tín trò chuyện về Tết xưa, Tết nay, cũng như những giá trị, vẻ đẹp của Tết, hay “Có nên ‘tối giản Tết’?” từ góc nhìn của nhiều thế hệ.

tet toi gian giu net xua trong long tet hien dai
Một cuốn sách hoàn hảo cho dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

Buổi giao lưu có sự tham gia của nhiều nhà văn, nhà báo có uy tín như nhà văn Y Phương, nhà văn Trung Sỹ, nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn, nhà báo Nick M, nhà văn Uông Triều, nhà báo Lữ Mai và các tác giả trong ấn phẩm Tết đoàn viên.

Có thể khẳng định, sẽ khó có thể có một cái tên nào khác phù hợp hơn cái tên Tết đoàn viên cho một cuốn sách viết về Tết. Yếu tố quan trọng nhất và cũng là bí mật lớn nhất của Tết là sự đoàn tụ. Mỗi tác giả trong cuốn sách này, bằng một cách riêng nói về những vẻ đẹp khác biệt của Tết. Mỗi bài viết mang đến một phong vị của từng vẻ đẹp của từng vùng, từng thời… làm nên vẻ đẹp của Tết. Những vẻ đẹp ấy hiển hiện trong trời đất, trong cây cỏ hoa lá, trong những ngôi nhà, căn bếp, trong mỗi gương mặt người, trong mỗi giọng nói, trong hương nến trên những ban thờ, trong hương vị của những món ăn truyền thống…

Tết đoàn viên được tuyển chọn bởi nhà văn Nguyễn Quang Thiều. Nguyễn Quang Thiều là một nhà thơ hiện đại của Việt Nam, ngoài lĩnh vực chính thơ ca tạo nên tên tuổi, ông còn là một nhà văn với các thể loại tiểu thuyết, truyện ngắn, bút ký và tham gia vào lĩnh vực báo chí. Ông hiện nay là Phó Chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam, Phó Tổng thư ký thứ nhất Hội nhà văn Á – Phi.

Ngoài ra, ấn phẩm Tết đoàn viên còn nhận được sự góp sức của nhiều nhà văn, nhà báo, nhà nghiên cứu, họa sĩ, người nổi tiếng và các cây bút trẻ trong nhiều lĩnh vực khác nhau: Y Phương, Phan Thị Thanh Nhàn, Đỗ Phấn, Văn Công Hùng, Trung Sỹ, Lê Minh Quốc, Uông Triều, Võ Thu Hương, Nguyễn Hùng Vỹ, Hãn Nguyên Nguyễn Nhã, Nguyễn Quang Thắng, Phạm Công Luận, Nguyễn Khoa Diệu Hà, Minh Tự, Vũ Thị Tuyết Nhung, Lữ Mai, Thành Nguyễn, Hồ Viết Thịnh, Hoàng Du, Thủy Nguyệt, Vi Phong, Nick M, Mi Ly, Lam Linh, Thành Chương, Kim Duẩn, Đặng Hồng Quân, Phạm Ngọc Điệp, Lương Trọng Hoàng Trung, Trắng Đen, Nguyễn Văn Song, Tommy Trương 79, Thảo Vân, Thanh Duy, Lộn Xộn Band, Lê Duy Niệm, Đoàn Thu Thủy, Hoàng Anh Tuấn, Wondrous World, Sullicious, Hoài Sa, Hoàng Ngọc Diệp, Hoàng Văn Lý, Huỳnh Minh Thảo, Hồ Thu Hương, Phương Thu Thủy, Huỳnh Wynn Trần, Yushi Kawarai.

Ánh Dương

Theo

Cùng chuyên mục
  • Hải Phòng sẵn sàng cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2024

    (Xây dựng) – Thành phố Hải Phòng đang khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2024 sẽ diễn ra ngày 11/5 tới đây tại khu vực Quảng trường phía trước Trung tâm Chính trị - Hành chính, Khu đô thị Bắc sông Cấm, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng.

  • Đặc sắc Chương trình nghệ thuật "Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử"

    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với tỉnh Điện Biên tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt "Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử" với sự tham dự của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

  • Về với Điện Biên

    (Xây dựng) - Những ngày này, cả nước đang cùng hoà chung không khí nô nức Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ “chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu” của quân - dân ta (7/5/1954 - 7/5/2024). Nhạc sĩ - nhà báo Tào Khánh Hưng, Phó tổng biên tập Báo Xây dựng đã sáng tác ca khúc “Về với Điện Biên”. Đây là bài hát hưởng ứng cuộc vận động của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam “Ủng hộ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên” (lễ phát động ngày 14/5/2023); cùng “Tháng âm nhạc Bài ca Điện Biên - Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ” của Hội Nhạc sĩ Việt Nam phối hợp cùng Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật Việt Nam và UBND tỉnh Điện Biên phát động (19/3/2024).

  • Tranh panorama “Chiến dịch Điện Biên Phủ” đến với người dân Hà Nội bằng công nghệ 3D mapping

    (Xây dựng) - Từ tối 3/5 đến hết ngày 7/5/2024, người dân Hà Nội có thể chiêm ngưỡng bức tranh panorama 3D “Chiến dịch Điện Biên Phủ” tại khu vực tượng đài Cảm tử (41 Hàng Dầu, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Đây là bức tranh tròn quy mô lớn nhất Đông Nam Á và là một trong những bức tranh đề tài chiến tranh lớn nhất thế giới.

  • Khánh thành bức Phù điêu Bài ca chiến thắng ở Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ

    Bức Phù điêu “Bài ca Chiến thắng” của tác giả Nguyễn Đức Luận, cao 2,7m, rộng 3,7m, có điểm nhấn là hình ảnh đoàn quân chiến thắng, nhân dân các dân tộc Tây Bắc cầm cờ, hoa chào đón bộ đội Cụ Hồ.

  • Những Thủy tổ vùng đất thiêng Kinh Bắc

    (Xây dựng) – Vùng đất Bắc Ninh – Kinh Bắc, không chỉ được biết đến là cái nôi của Thủy tổ Quan họ (nơi có đền thờ Đức Vua Bà, người khai sinh ra làn điệu Dân ca Quan họ nổi danh năm Châu) mà ở vùng đất thiêng này, còn là nơi khởi nguồn của rất nhiều Thủy tổ khác.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load