Thứ năm 28/03/2024 18:35 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tết 2022: Trái cây độc, lạ diễn biến ra sao?

18:27 | 31/01/2022

(Xây dựng) - Việt Nam là xứ nhiệt đới, có nhiều loại hoa quả, mùa nào thức nấy để thờ cúng. Việc cúng tế tổ tiên, cúng tế trong các dịp lễ hội trở thành nghi lễ nhiều hơn. Hiện nay, nhiều người có tâm lý thờ cúng càng nhiều, càng đắt, càng độc sẽ càng nhận được sự phù trợ của tổ tiên, thần linh.

Chính vì vậy, những năm gần đây, mỗi độ xuân về, vào thời điểm giáp Tết, bà con nông dân, thương lái khắp nơi lại nô nức buôn bán những mặt hàng hoa quả độc và lạ từ khắp mọi miền đất nước, thậm chí du nhập nước ngoài. Đây là một trong những loại trái cây cực kỳ hút khách vào dịp Tết.

tet 2022 trai cay doc la dien bien ra sao
Trái cây độc lạ năm nay ít hơn mọi năm (Ảnh minh họa).

Quả độc, lạ

Theo quan sát, nếu như những năm trước đây khi chưa xảy ra đại dịch Covid-19 thì các loại hoa quả độc lạ như bưởi bàn tay Phật, bưởi hồ lô, dưa hấu thỏi vàng được bà con nuôi trồng và bày bán rất nhiều để phục vụ cho mâm lễ ngày Tết. Bưởi tay Phật, bưởi lễ cát tường, bưởi hồ lô… in nổi chữ Tài Lộc, hoặc khắc các chữ “Phúc, Lộc, Thọ, An, Bình” được chào đón nhiều nhất.

Có năm, loại hoa quả độc và lạ nhất là quả lê hình em bé – được nông dân tạo ra bằng cách cho quả phát triển trong khuôn cố định. Quả khi thu hoạch to gấp 2-3 lần trái lê bình thường. Bưởi hình hồ lô Tài – Lộc được nhiều người yêu thích, được tạo hình từ bưởi Năm roi không hạt. Dưa hấu hồ lô Tài Lộc có màu vàng, trọng lượng 2,0 - 2,5kg/quả, xuất xứ từ Hậu Giang. Dưa hấu vuông Tài - Lộc (trọng lượng trên 1,6kg/quả). Giá cả dao động từ vài trăm đến vài triệu/1 quả. Đặc biệt, năm Tết Nguyên đán Ất Mùi người ta tung ra thị trường hàng trăm quả bưởi hình bàn tay Phật (bưởi lễ cát tường), giá bán cao ngất ngưởng.

Tuy nhiên, do năm nay, ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch Covid-19 nên trái cây độc lạ này sẽ rất hạn chế về số lượng. Theo chủ nhà vườn, người chuyên sản xuất, cung cấp những loại trái cây tạo hình độc, lạ cho hay. Những khó khăn này bao gồm dịch bệnh kéo dài, thất thường, việc đi lại khó khăn cùng với lo âu thấp thỏm của người sản xuất không biết rõ sức mua của thị trường ra sao nên họ không dám mạnh dạn đầu tư nhiều cho các loại trái cây độc, lạ như mọi năm. Việc chăm sóc, đầu tư các loại trái cây này được cho là khá tốn kém cả thời gian và công sức nên nhà nông rất băn khoăn và lo ngại.

Ông Võ Trung Thành ở ấp Phú Trí A, xã Phú Tân, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang - người khởi xướng công tác trồng trái cây tạo hình ở miền Tây buồn rầu cho biết: "Năm nay, tôi không sản xuất trái cây tạo hình vào dịp Tết 2022. Có nhiều lý do cho điều này ví dụ như tình hình dịch bệnh kéo dài, đi lại khó khăn và sức mua của thị trường chắc chắc là giảm nên tôi không sản xuất nữa”.

Cách đây vài năm trước, có nhiều hộ hợp tác cùng nhau sản xuất bưởi hồ lô nhưng năm nay không ai làm. Riêng có 1 hộ tạo hình đào tiên hồ lô nhưng với số lượng rất ít, khoảng vài trăm trái. Còn theo anh Huỳnh Thanh Tâm ở huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre cho hay “Dịch Covid-19 kéo dài nên tôi không sản xuất dừa hồ lô, bưởi hồ lô, bưởi vuông như những năm trước. Khó khăn lắm, rủi ro nên thôi, tôi quyết định không làm”.

Một số hộ gia đình vẫn tâm huyết sản xuất loại hoa quả độc, lạ nhưng thay vào trồng lan tràn như mọi năm, năm nay họ chỉ sản xuất một số chủng loại nhất định và sản xuất theo đơn đặt hàng với số lượng hạn chế. Chính vì lẽ đó nên năm nay, bà con có tiền cũng chưa chắc mua được nhiều loại hoa quả độc, lạ như mọi năm.

Hoa độc, lạ

Nếu như mấy năm trước, có nhiều loại hoa tươi độc, lạ hiếm gặp trên thị trường gần Tết được nhập về Thành phố Hồ Chí Minh để phục vụ cho mùa Tết như hoa Cá chép, hoa Thu mẫu đơn, hoa Phi yến Delphinium... thì năm nay, thị trường này không còn tấp nập như trước. Giá các loại hoa độc, lạ đương nhiên cũng đắt đỏ hơn các loại hoa thông thường nhưng vẫn thu hút khách vì... sự khác biệt. Tuy nhiên, năm 2022, đại dịch Covid-19 đã làm “chùn” tay ăn chơi của khách.

tet 2022 trai cay doc la dien bien ra sao
Hoa độc, lạ thu hút khách xem nhưng không đắt hàng (Ảnh minh họa).

Thị trường vẫn xuất hiện loại hoa độc, lạ nhưng số lượng ít hơn và giá cả cũng không còn cao như năm ngoái. Tuy vậy, mức tiêu thụ vẫn chưa thực sự thu hút. Cá biệt, có một cây hoa giấy có tạo hình rồng mới được vận chuyển từ Bến Tre lên Thành phố Hồ Chí Minh để chào bán trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 với mức giá "khủng". Đây là loại gốc hoa giấy trước đó được các nghệ nhân săn tìm ở nhà người dân tại Bến Tre. Lúc mua từ nhà dân cách đây 7 năm, riêng việc đào và bứng phôi gốc ở đã mất tới 4 ngày do rễ cây ăn sâu và rộng vào lòng đất.

Theo một chủ một cửa hàng - người chuyên bán hoa ở quận Đống Đa, Hà Nội cho biết: “Đào chuông là loài cây bụi cao khoảng 4 - 5m, vỏ lá hình trứng ngược hoặc hình bầu dục, không giống các loại đào khác. Nhìn nó độc, lạ”. Còn theo một người chuyên bán đào trên đường Lạc Long Quân: “Trên thị trường, những cành đào chuông được rao bán với giá từ vài trăm đến hơn 1 triệu đồng/cành. Đặc biệt, đào chuông chơi được khá lâu, từ lúc hoa nở rộ hết đến khi tàn khoảng 20 ngày”.

Nhìn chung, thị trường cả hoa và quả độc, lạ trong dịp Tết 2022 những ngày cận Tết kém sôi nổi hẳn so với mọi năm. Có lẽ không có lý do nào khác giải thích cho sự suy giảm này chính là thủ phạm của đại dịch kéo dài Covid-19!

Khánh Phương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load