Thứ sáu 03/05/2024 22:36 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tây Sơn (Bình Định): Người dân bị ảnh hưởng dự án cao tốc Bắc - Nam phấn khởi về nơi ở mới

19:23 | 13/09/2023

(Xây dựng) – Để kịp có nơi ở mới trước mùa mưa lũ năm 2023, các hộ dân ở xã Tây Vinh, xã Bình Thuận của huyện Tây Sơn trong diện phải di dời do ảnh hưởng dự án cao tốc Bắc - Nam đang khẩn trương xây dựng nhà mới tại các khu tái định cư.

Tây Sơn (Bình Định): Người dân bị ảnh hưởng dự án cao tốc Bắc - Nam phấn khởi về nơi ở mới
Các hộ dân xây dựng nhà ở mới tại khu tái định cư xã Tây Vinh.

Những ngày này tại khu tái định cư xã Tây Vinh, huyện Tây Sơn, người dân đang tất bật khẩn trương xây dựng ngôi nhà cho kịp trước mùa mưa bão năm 2023. Chúng tôi quan sát có 15 ngôi nhà đang dần hoàn thiện mái, hơn 20 hộ dân khác đã mở móng xây nhà. Những chiếc xe tải nhỏ chở vật liệu phục vụ việc xây dựng các ngôi nhà mới cùng với tiếng máy đào móng, cắt thép, tiếng nói cười của cánh thợ xây vang cả một góc khu dân cư rộng gần 5,6ha.

Vợ chồng bà Nguyễn Thị Bình (56 tuổi), xã Tây Vinh đang phụ nhóm thợ xây khiêng gạch, trộn hồ chia sẻ với phóng viên: Gia đình tôi bị thu hồi 300m2 được đền bù 1,9 tỷ đồng. Tôi sống ở nơi cũ đã 30 năm nhưng vì chủ trương của Chính phủ nên gia đình chấp thuận di dời đến nơi ở mới. Chúng tôi xây dựng một căn nhà cấp 4 khoảng 120m2, diện tích còn lại làm xưởng mộc nhỏ. Khi UBND xã thông báo, gia đình tôi chấp thuận di dời ngay, trả mặt bằng cho chủ đầu tư. Tôi muốn xây dựng nhà mới sớm ổn định cuộc sống và chồng tôi mở xưởng mộc kiếm thêm thu nhập.

Tây Sơn (Bình Định): Người dân bị ảnh hưởng dự án cao tốc Bắc - Nam phấn khởi về nơi ở mới
Người dân xây nhà mới tại khu tái định cư xã Bình Thuận.

Vốn là nhà thầu xây dựng ở xã Tây Vinh, ông Nguyễn Thành Lê Tấn (35 tuổi) huy động hơn 10 người thợ xây dựng căn nhà mái thái diện tích 120m2, cho biết: Tôi nhận đền bù đất và nhà được 2,3 tỷ đồng rồi xin mua 2 lô đất góc với diện tích 277m2 tại khu tái định cư xã Tây Vinh. Dù chưa đóng tiền nhưng tôi xin nhận đất để xây dựng nhà ở trước mùa mưa lũ. Khu đất mới cách nơi ở cũ chỉ 1km nên không có gì khó khăn. Ngược lại, hạ tầng khu tái định cư mới khang trang, đường rộng rãi, đối diện công viên lớn của xã. Hiện tôi chỉ xây 1 lô đất còn lô góc mặt tiền để lại, khi nào cư dân đến ở đông đúc thì tôi cho thuê hoặc mở kinh doanh dịch vụ ăn uống.

Tại khu tái định cư xã Bình Thuận có 22 hộ nhận đất và xây nhà, trong đó có 6 hộ bàn giao mặt bằng để hưởng chính sách của UBND tỉnh Bình Định và UBND huyện Tây Sơn hỗ trợ đào móng, đắp đất.

Ông Phạm Văn Hòa (54 tuổi) ở xóm 2, thôn Thuận Hiệp, xã Bình Thuận kể: Tôi không tưởng tượng được Nhà nước đầu tư khu tái định cư thoáng mát, cao ráo, có vị trí thuận lợi về giao thông như thế này. Tôi làm thợ hồ hơn 30 năm nên nhìn thấy khu tái định cư hoàn thiện xong là lên xây nhà ngay. Hiện căn nhà sắp hoàn thiện, vợ chồng tôi mừng vì sắp được ở nhà mới.

Tây Sơn (Bình Định): Người dân bị ảnh hưởng dự án cao tốc Bắc - Nam phấn khởi về nơi ở mới
Người dân phấn khởi về nơi ở mới.

Khu tái định cư phục vụ dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn đi qua địa bàn huyện Tây Sơn gồm 2 khu với diện tích 81.899,5m2 với 131 lô đất bố trí cho 98 hộ dân.

Ông Đặng Văn Hiền - Chủ tịch UBND xã Bình Thuận cho biết: Những ngày đầu, khi nghe tin thuộc diện di dời tái định cư, 22 hộ dân ở xã Bình Thuận rất lo lắng, trăn trở, vì phải rời căn nhà gắn bó nhiều năm qua. Tuy nhiên, thông qua những cuộc đối thoại, trao đổi với Hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án cao tốc Bắc - Nam huyện Tây Sơn và chính quyền địa phương, các hộ dân dần được giải đáp, tháo gỡ. Song song với các chính sách bồi thường đất đai được thực hiện công khai, minh bạch cùng hạ tầng khu tái định cư nơi ở mới được đầu tư xây dựng bài bản, khang trang, đẹp hơn nơi cũ nên 100% hộ dân của xã Bình Thuận bị ảnh hưởng dự án đều đồng thuận, thậm chí họ còn hối giao đất để xây nhà sớm ổn định cuộc sống.

Bí thư Huyện ủy Tây Sơn Lê Bình Thanh chia sẻ thêm: Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện xem công tác giải phóng mặt bằng của dự án cao tốc Bắc – Nam là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm, đặc biệt quan trọng. Có thể nói, từng giờ, từng phút, công tác giải phóng mặt bằng được báo cáo về các lãnh đạo huyện, dù việc nhỏ nhất chúng tôi cũng ưu tiên giải quyết trước. Hiện nay, về cơ bản 2 khu tái định cư đã hoàn thành hạ tầng để người dân xây dựng nhà mới. Một số hạng mục như vỉa hè, bó vỉa, khi người dân xây dựng xong nhà cửa thì nhà thầu sẽ hoàn thiện. Việc này nhằm tránh hư hỏng hạ tầng khu tái định cư trong quá trình các hộ dân xây dựng nhà ở mới.

Mỹ Bình

Theo

Cùng chuyên mục
  • Hà Tĩnh: Tập trung, quyết liệt sớm bàn giao mặt bằng các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh

    (Xây dựng) - “Các Sở, ngành và địa phương tập trung cao hơn, quyết liệt hơn cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) để sớm hoàn thành bàn giao 100% mặt bằng cho chủ đầu tư”, đó là yêu cầu của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải tại buổi kiểm tra, chỉ đạo công tác bồi thường, GPMB và tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

  • Quảng Trị: Tăng cường công tác bảo vệ công trình thủy lợi

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Quảng Trị vừa có văn bản chỉ đạo các Sở, ban, ngành, các địa phương và các đơn vị liên quan về việc chỉ đạo, tăng cường công tác xử lý vi phạm phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh.

  • Hà Nội: Tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng

    (Xây dựng) - Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa có Chỉ thị số 05/CT-UBND về tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) và bảo vệ động vật, thực vật hoang dã (ĐVHD) trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

  • Thực trạng xử lý nước thải tại Nam Định: Khó khăn và vướng mắc

    (Xây dựng) - Cùng với áp lực từ sự gia tăng dân số, việc hình thành, phát triển các khu đô thị và các dự án khu công nghiệp, cụm công nghiệp đã tạo nên áp lực đến chất lượng môi trường tại Nam Định, đặc biệt là vấn đề xử lý nước thải. Trong khi hiện nay, tỉnh Nam Định vẫn chưa có nhà máy xử lý nước thải tập trung đô thị nào được đầu tư xây dựng do thiếu nguồn lực đầu tư nên nước thải đang xả ra môi trường mà chưa qua xử lý, gây ra rất nhiều tác hại ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống con người và môi trường.

  • Cùng người chiến sỹ Điện Biên, đến thăm Đại tướng

    (Xây dựng) - Tấm ảnh chụp Đại tướng Võ Nguyên Giáp, phu nhân của Đại tướng là Phó giáo sư Đặng Bích Hà, cùng người lính thuộc loại trẻ nhất của Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ là anh Hồ Ngọc Chương - nguyên Tổng Giám đốc Công ty Sản xuất & Xuất nhập khẩu Bao bì - Bộ Thương mại (Pakexim), nhà báo Lê Quang Vinh và nhà báo, chiến sỹ “Điện Biên Phủ trên không”, NSNA Lê Kinh Thắng. Tác giả chụp bức hình này là Phóng viên Báo Doanh nghiệp Nguyễn Anh Dũng (nay là Tổng Biên tập Báo Xây dựng).

  • Tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Cà Mau: Vẫn thiếu cát san lấp

    (Xây dựng) – Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Tiến Hải cho rằng, những khó khăn, vướng mắc dự án gặp phải, giải pháp tháo gỡ, khẩn trương báo cáo về Sở Giao thông vận tải (GTVT), Văn phòng UBND tỉnh để tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh xây dựng báo cáo tổng hợp toàn tuyến đoạn qua địa bàn tỉnh Cà Mau để lãnh đạo tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT và Văn phòng Trung ương Đảng theo dõi, có ý kiến chỉ đạo.

Xem thêm
  • Thanh Hóa: Tăng cường công tác an toàn trong thi công xây dựng và các cơ sở sản xuất

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Công văn 5968/UBND-CN về việc tăng cường công tác quản lý an toàn lao động trong thi công xây dựng và trong các cơ sở sản xuất công nghiệp với nhiều máy móc, thiết bị quy mô lớn, phức tạp trên địa bàn tỉnh.

    18:37 | 03/05/2024
  • Thạch Hà (Hà Tĩnh): 247 hộ dân bị ảnh hưởng từ Dự án đường Xô Viết Nghệ Tĩnh kéo dài về phía Đông

    (Xây dựng) - Dự án đường Xô Viết Nghệ Tĩnh kéo dài về phía Đông được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt tại Quyết định số 572/QĐ-UBND, xã Thạch Lạc (huyện Thạch Hà) có phạm vi thu hồi đất thực hiện dự án tổng diện tích 22,5ha với 247 hộ dân bị ảnh hưởng.

    18:34 | 03/05/2024
  • Vĩnh Phúc: Vĩnh Yên tập trung cao độ thực hiện nhiệm vụ giải phóng mặt bằng

    (Xây dựng) – Với quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao về công tác giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn thành phố năm 2024, ngay từ đầu năm, UBND thành phố Vĩnh Yên đã tập trung chỉ đạo các ban, ngành liên quan triển khai đồng bộ các giải pháp, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.

    15:34 | 03/05/2024
  • Báo Xây dựng trao tặng ấn phẩm và sách tới các đảo thuộc quần đảo Trường Sa

    (Xây dựng) - Vừa qua, trong chuyến công tác tại các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa, Việt Nam (từ ngày 24/4 – 02/5) cùng Đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh do Chuẩn Đô đốc Phạm Như Xuân, Phó Tư lệnh Hải quân làm Trưởng đoàn, nhiều ấn phẩm do Ban Biên tập Báo Xây dựng và Nhà xuất bản Quốc phòng được gửi tặng đến các chiến sỹ đang làm nhiệm vụ tại đây.

    14:50 | 03/05/2024
  • Hòa Bình: Đẩy nhanh tiến độ xây dựng huyện Lương Sơn trở thành đơn vị hành chính cấp thị xã

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức thị sát, kiểm tra tình hình thực tế, tiến độ thực hiện các tiêu chí xây dựng huyện Lương Sơn trở thành đơn vị hành chính cấp thị xã tại huyện Lương Sơn.

    12:46 | 03/05/2024
  • Yên Bái bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở Xây dựng

    (Xây dựng) - Ngày 2/5, Sở Xây dựng tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh về việc bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở Xây dựng.

    12:45 | 03/05/2024
  • Hải Dương: Người dân huyện Nam Sách thiếu nước sinh hoạt do đâu?

    (Xây dựng) - Thời gian gần đây, người dân ở huyện Nam Sách đã đăng tải nội dung phản ánh lên mạng xã hội vì tình trạng áp lực nước yếu, không đẩy lên được tầng 2 và tầng 3, không những vậy họ còn đưa một số hình ảnh về chất lượng nước sạch đang dùng không được đảm bảo, khiến cuộc sống bị đảo lộn.

    12:40 | 03/05/2024
  • Bắc Ninh: Tăng cường, chấn chỉnh quản lý trật tự xây dựng, đô thị

    (Xây dựng) - Thời gian qua, công tác quản lý trật tự xây dựng, đô thị trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh được triển khai tích cực, từng bước đi vào nền nếp; nhiều vụ việc vi phạm được tập trung xử lý. Tuy nhiên, một số địa phương vẫn còn tồn tại vi phạm điển hình, gây nhiều dư luận xấu, ảnh hưởng đến hình ảnh đô thị Bắc Ninh.

    12:37 | 03/05/2024
  • Nguy cơ ánh sáng xanh và an toàn quang sinh học

    (Xây dựng) - Ánh sáng xanh lam xuất hiện tự nhiên như một phần của ánh sáng Mặt Trời và những nguồn sáng nhân tạo. Đã từ lâu, con người dường như mặc nhiên thừa nhận rằng, thế giới sự sống đã “thích nghi” với các loại nguồn sáng này. Tuy nhiên khoảng hai chục năm nay, khi đèn LED trắng, với hàm lượng ánh sáng xanh lam rất lớn được phổ biến trong các loại hình chiếu sáng thì người ta đã có nhiều lo ngại về những tác dụng tiêu cực của ánh sáng xanh, đặc biệt là xanh lam lên con người và động thực vật. Cũng từ đó, các cụm từ “nguy cơ ánh sáng xanh” hay “an toàn quang sinh học” không chỉ mang tính cảnh báo mà đã được luật hóa bằng một Tiêu chuẩn quốc tế mã hiệu IEC/EN 62471: 2006: “Photobiological Safety of Lamps and Lamp Systems”, nghĩa là “An toàn quang sinh học đối với đèn và hệ thống đèn”. Bài viết này trình bày các vấn đề liên quan đến vấn đề trên.

    16:16 | 02/05/2024
  • Nghệ An khắc phục hậu quả do mưa đá và dông lốc ở huyện miền núi

    Theo thống kê ban đầu, hơn 200 ngôi nhà của người dân tại 7 bản trên địa bàn huyện Tương Dương bị hỏng ngói, thủng mái tôn; một số cây cối và nhiều diện tích hoa màu của người dân bị gãy đổ.

    16:08 | 02/05/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load