Thứ bảy 27/04/2024 04:40 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tàu buýt container sẽ là nền tảng thúc đẩy phát triển vùng Đồng bằng sông Cửu Long

23:30 | 06/05/2022

(Xây dựng) - Đó là nhận định của ông Bùi Thiên Thu - Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam trong buổi làm việc tại Đồng Tâm Group về ý tưởng tàu buýt container.

tau buyt container se la nen tang thuc day phat trien vung dong bang song cuu long
Đoàn công tác do ông Bùi Thiên Thu - Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam làm Trưởng đoàn đã đến làm việc tại Đồng Tâm Group.

Với kỳ vọng đóng góp cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội vùng Đồng bằng sông Cửu Long và cụ thể hóa chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về việc Đồng bằng sông Cửu Long cần có “tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược, thích ứng chủ động, chuyển đổi linh hoạt, giá trị nâng cao, nguồn lực công - tư, đời sống chất lượng”, ông Võ Quốc Thắng – Chủ tịch HĐQT Đồng Tâm Group (DTG) đã chia sẻ về nội dung đầu tiên của Đề án tàu buýt container (được hiểu là buýt sông gom hàng trên trục, các bến của buýt sông là các bến cảng).

Nghiên cứu của các chuyên gia đã chỉ ra: vận tải đường bộ thải ra 92% lượng khí thải CO2 so với tổng mức khí thải của các loại hình vận tải. Trong khi đó, giao thông vận tải đường thủy chỉ thải ra khoảng 5% so với tổng mức khí thải. Về chi phí vận tải thì vận tải đường thủy nội bộ có lợi thế với mức tiết kiệm chi phí trung bình khoảng 0,17 USD (4.000 đồng) cho mỗi tấn/km.

Ông Võ Quốc Thắng - Chủ tịch Đồng Tâm Group cho biết: Căn cứ những hiện trạng về địa lý khu vực phía Nam với sông ngòi, kênh rạch chằng chịt, không chỉ là lợi thế trong việc nâng cao năng lực vận tải đường thủy, mà còn là điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch sông nước. Tuy nhiên, giao thông thủy hoạt động rất ít và manh mún lại gặp nhiều vật cản như độ tĩnh không, khẩu độ của các cây cầu không phù hợp với tiềm năng của giao thông thủy trong vùng.

Trong khi đó, giao thông đường bộ trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long vừa quá tải, vừa chưa được đầu tư hoàn chỉnh, hàng hóa từ đây vận chuyển lên Thành phố Hồ Chí Minh và các cảng lớn nước sâu hầu hết bằng đường bộ. Các khu/cụm công nghiệp, nhà máy, bến cảng, bến thủy nội địa... trong khu vực cũng như với các cảng nước sâu ở các khu vực khác và quốc tế chưa được kết nối thông suốt với nhau khiến cho chi phí logistics tăng cao, kéo theo giá thành tăng, giảm sức cạnh tranh của hàng hóa trong nước và quốc tế.

tau buyt container se la nen tang thuc day phat trien vung dong bang song cuu long
Ông Bùi Thiên Thu - Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đánh giá cao ý tưởng tàu buýt container.

Bên cạnh đó, những hệ lụy xã hội như tình trạng di dân của Đồng bằng sông Cửu Long, tắc nghẽn giao thông đường bộ kéo dài tại những tuyến lưu thông huyết mạch hoặc vào những lúc cao điểm, gây ô nhiễm môi trường, kinh tế - xã hội các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long phát triển không tương đồng, thậm chí có sự chênh lệch khá lớn so với các tỉnh thành khu vực khác trên cả nước.

Khi các tuyến giao thông thủy - bộ Đồng bằng sông Cửu Long được quan tâm và đầu tư kết nối hoàn chỉnh sẽ tháo gỡ được các nút thắt về logistics, tăng sức thu hút đầu tư, tạo nguồn thu cho địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tháo gỡ nút thắt logistics, thu hút đầu tư cho các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long

Đề án tàu buýt container bắt đầu bước vào giai đoạn thu thập thông tin, khảo sát, đánh giá thực trạng, lấy ý kiến của các chuyên gia, doanh nghiệp để lập kế hoạch triển khai chi tiết. tất cả các bước thực hiện Đề án đều được thực hiện nghiêm túc các bước theo quy định pháp luật hiện hành.

Ông Bùi Thiên Thu khẳng định: Vận tải thủy chiếm gần 20% tổng sản lượng và luân chuyển hàng hóa của cả nước. Có thể hiểu rằng, cứ 100 tấn hàng hóa thì đã có 20 tấn vận chuyển bằng đường thủy nội địa; Nhưng có giai đoạn mức đầu tư vào thủy nội địa chỉ đạt 1,4% tổng mức đầu tư dành cho hạ tầng giao thông vận tải. Như vậy, vai trò của đường thủy nội địa trong lưu thông là rất lớn, tuy nhiên mức đầu tư của chúng ta hiện chưa tương xứng với tiềm năng sẵn có. Xu hướng container hóa trong vận chuyển đang được chú ý thì Đề án gần như là một phần của lời giải bài toán logistics cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long và đặc biệt có ý nghĩa đối với hàng hóa nông sản đặc trưng của vùng.

tau buyt container se la nen tang thuc day phat trien vung dong bang song cuu long
Ông Thắng Võ Quốc Thắng: “Tôi mong muốn làm sao để hàng hóa Việt Nam đủ sức cạnh tranh với hàng hóa các nước, còn Đồng bằng sông Cửu Long sẽ có thêm nhiều tỉnh giống như Bình Dương, Đồng Nai...”.

Ông Bùi Thiên Thu đánh giá cao ý tưởng và tầm nhìn về giá trị xã hội của Đề án tàu buýt containe khi đưa vào thực tiễn. Tuy nhiên, ông Thu nhấn mạnh: Đề án cần đặc biệt quan tâm những vấn đề sau: Quy hoạch phải đảm bảo tính hiệu quả, xác định điểm đầu và điểm cuối của tuyến, nghiên cứu về sản lượng có thể khai thác và ứng dụng công nghệ vào vận hành. Đặc biệt, cần có bước thử nghiệm như đưa vào vận hành tuyến mẫu, đây là những yếu tố then chốt khẳng định tính khả thi của Đề án.

Bên cạnh những ý tưởng tháo gỡ nút thắt trong logictic tại Đồng bằng sông Cửu Long, ông Thắng cũng đã thẳng thắng đề nghị: Các cơ quan có thẩm quyền cần quy định cụ thể về khẩu độ và độ tĩnh không cho các cây cầu mới và có lộ trình xây dựng lại các cầu không đạt tiêu chuẩn để vận tải thủy nội địa có điều kiện phát triển, cạnh tranh. Các tuyến sông, luồng lạch tại Đồng bằng sông Cửu Long cần được chỉnh trang, khơi dòng… Đó cũng là những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho giao thông đường thủy và vận chuyển hàng hóa cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Cũng tại Hội nghị, ông Thắng cho biết: Đề án này triển khai từ nguồn vốn xã hội hóa, DTG tham gia và cũng xác định chịu lỗ ít nhất 5 năm đầu. Chúng tôi cũng kêu gọi những đơn vị có tâm huyết, có định hướng như chúng tôi, cùng bắt tay vào thực hiện. Đứng trước nhiều thách thức, nhưng Ban Đề án tin tưởng rằng lãnh đạo Trung ương, các cấp các ngành và lãnh đạo địa phương sẽ quan tâm ủng hộ chúng tôi vì những giá trị kinh tế và ý nghĩa xã hội mà Đề án mang lại cho doanh nghiệp và người dân Đồng bằng sông Cửu Long.

Hương Giang

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load