Chủ nhật 28/04/2024 05:48 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tasco có duy trì được sức “đề kháng” trước những khó khăn chồng chất?

11:37 | 05/08/2021

(Xây dựng) - Tasco vừa công bố báo cáo tài chính Quý 2 năm 2021 với kết quả tiếp tục thua lỗ quý thứ 5 liên tiếp và con số lỗ càng ngày càng tăng theo cấp số nhân. Riêng 6 tháng đầu năm 2021, con số lỗ đã là hơn 73 tỷ đồng, chiếm tới 73% kế hoạch lỗ công ty đề ra cho cả năm 2021. Được biết, trong năm 2021, Tasco đặt kế hoạch kinh doanh với tổng doanh thu là 900 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là âm 100 tỷ đồng.

tasco co duy tri duoc suc de khang truoc nhung kho khan chong chat
Bảng kết quả kinh doanh theo quý của Tasco.

Doanh nghiệp thuyết minh nguyên nhân lợi nhuận âm do chi phí tài chính và chi phí bán hàng tăng dẫn tới lợi nhuận giảm. Trong đó, chi phí tài chính và chi phí bán hàng tăng chủ yếu tại Công ty TNHH thu phí tự động VETC do thực hiện dự án xây dựng hệ thống thu phí không dừng và kiểm soát tải trọng xe trên Quốc lộ 1 và Quốc lộ 14 đoạn qua Tây Nguyên.

tasco co duy tri duoc suc de khang truoc nhung kho khan chong chat
Bảng đóng góp doanh thu theo quý của Tasco.

Nếu phân tích kỹ hơn vào các chỉ số kinh doanh, có thể thấy những nỗ lực cải thiện doanh số đến từ hoạt động thu phí có tăng trưởng 35% so với cùng kỳ, đây cũng là hoạt động đóng góp tới hơn 80% doanh thu và lợi nhuận của công ty. Nhưng dường như các chi phí bán hàng và chi phí tài chính đã xói mòn toàn bộ nỗ lực gia tăng lợi nhuận, và kéo theo tình trạng thua lỗ kéo dài.

Tasco là một trong những đơn vị đầu ngành Xây dựng và đầu tư về hạ tầng giao thông và bất động sản. Công ty này có nhiều dự án BOT như cải tạo nâng cấp quốc lộ 10, đoạn qua thành phố Hải Phòng; xây dựng tuyến đường từ đường Lê Đức Thọ đến đường 70, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội; dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 qua Quảng Bình (BOT); dự án đầu tư đoạn Phủ Lý – Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định... Dự án thu phí không dừng – VETC đang được triển khai rộng khắp trên cả nước.

Ngoài ra, Tasco còn sở hữu các dự án bất động sản lớn như khu đô thị sinh thái phía Tây Nam Hà Nội – Foresa Villa; Khu nhà ở cán bộ văn phòng TW Đảng và Báo Nhân Dân – Xuân Phương Residence; Tòa nhà South Building – Khu đô thị Pháp Vân, dự án xây dựng nhà ở cho cán bộ Bộ Ngoại Giao...

Dịch bệnh Covid diễn biến phức tạp, hàng loạt các địa phương thực hiện giãn cách xã hội cùng với việc dừng hoàn toàn việc thu phí BOT đã liên tiếp “giáng” thẳng vào các chỉ số kinh doanh khiến “ông trùm BOT” Tasco lao đao và lâm vào cảnh khó khăn chồng chất.

Tính đến nay, đã có hơn 20 tỉnh thành trên cả nước thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg, trong đó có thành phố lớn như Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng… Chỉ tính riêng tại Hà Nội, sau hơn 1 tuần giãn cách, lưu lượng qua các BOT đã suy giảm từ 20 - 60%, con số này còn lớn hơn tại Thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh lân cận, và thậm chí nhiều trạm BOT phải tạm dừng thu phí theo yêu cầu giãn cách.

Với tình hình diễn biến dịch bệnh căng thẳng như hiện nay thì dự báo lạc quan nhất cũng cho thấy không thể trở lại bình thường trong vòng ít nhất 6 tháng tới, thậm chí phải tính bằng năm mới có thể hy vọng có dấu hiệu phục hồi. Nhưng rõ ràng, nếu kỳ vọng việc lưu thông tại Việt Nam trở lại bình thường như trước đại dịch là bất khả thi. Vậy thì Tasco cũng khó có thể thoát khỏi vòng xoáy suy giảm đó khi doanh số của công ty phần lớn phụ thuộc vào hoạt động thu phí đường bộ.

Bài toán nan giải của Tasco liệu có lời giải? Khả năng phục hồi trong vòng 6 tháng tới gần như chưa thấy đường sáng, trong khi đó vẫn phải duy trì một lượng nhân viên ứng trực tại các trạm thu phí. Các hoạt động khác như Y tế, hay Bất động sản không được làm rõ trong báo cáo tài chính, có lẽ cũng không đóng góp gì nhiều cho tình hình Tài chính đang bi đát của Tasco.

Một điểm tối nữa, chính là gánh nặng chi phí lãi vay hiện quá lớn. Theo ghi nhận, hiện Tasco đang có tổng nợ vay ngân hàng lên tới con số hơn 5.300 tỷ đồng, chi phí lãi vay trong nửa đầu năm đã lên tới con số hơn 166 tỷ đồng và ước tính sẽ là hơn 330 tỷ cho cả năm 2021. Trong khi đó doanh thu nửa năm chỉ đạt 462 tỷ, con số không đủ trả lãi và gốc vay có thể nói là khổng lồ trên. Nếu doanh thu không có cơ hội tăng trưởng lên gấp đôi, gấp 3 lần thì Tasco có thể sẽ phải đối mặt với nguy cơ phá sản trong thời gian ngắn.

Theo thông tin từ Đại hội đồng cổ đông năm 2021, việc tăng vốn thêm 800 tỷ có phải là một cứu cánh cho Tasco hay không? Nhưng con số 800 tỷ dường như quá nhỏ so với số nợ vay và số lãi vay phải trả hàng năm.

Bảo Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load