Thứ bảy 20/04/2024 16:44 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tập huấn bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng

16:44 | 24/08/2022

(Xây dựng) – Ngày 24/8, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông, Cục Báo chí đã tổ chức Hội nghị tập huấn bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí.

tap huan bao ve va ho tro tre em tuong tac lanh manh sang tao tren moi truong mang
Toàn cảnh Hội nghị.

Hội nghị nhằm thông tin cho các nhà báo về hiện trạng vấn đề bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng và các xu hướng công nghệ nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền để bảo vệ, hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng.

Thực hiện Quyết định số 830/QĐ-TTg về Chương trình bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng giai đoạn 2021-2025, đến nay, Cục Báo chí thông tin đã tăng cường thông tin, tuyên truyền đến xã hội, tổ chức, doanh nghiệp, cha mẹ, giáo viên, người nuôi dưỡng trẻ, đặc biệt là các cơ quan báo chí về hiện trạng, các nguy cơ đối với trẻ em trên môi trường mạng và các kiến thức, định hướng trẻ em tương tác an toàn, lành mạnh trên môi trường mạng.

Phát biểu khai mạc, Phó Cục trưởng Cục Báo chí Đặng Khắc Lợi nêu rõ: Internet được coi là một phần tất yếu của cuộc sống hiện đại. Với Internet, trẻ em có thể truy cập, tìm kiếm những điều bổ ích và những điều mình thích, nhưng song hành cùng những tiện ích lành mạnh là những tác động xấu, ảnh hưởng tới nhận thức của trẻ. Để an toàn trên môi trường mạng và không lạc lối khi bước vào thế giới này, trẻ em cần được trang bị những kiến thức, kỹ năng, nhận biết cần và đủ. Báo chí đóng một vai trò rất quan trọng trong công tác thông tin và truyền thông về các vấn đề trẻ em trên môi trường mạng. Từ đầu năm 2022 đến nay, các cơ quan báo chí đã có hơn 145.000 tin bài liên quan đến vấn đề trẻ em. Để thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền một cách hiệu quả, không vi phạm các quyền của trẻ em, báo chí cần được trang bị nhiều hơn nữa về kiến thức và chia sẻ các giá trị đạo đức cụ thể trong truyền thông, qua đó góp phần nâng cao nhận thức cho cộng đồng trong việc bảo vệ, hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng.

Tại chuyên đề Hiện trạng vấn đề bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng và một số quy định liên quan, bà Nguyễn Thị Nga - Phó Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) thông tin, theo khảo sát mới đây, trung bình trẻ em thường sử dụng từ 5 - 7 tiếng/ngày vào mạng xã hội. Cùng với những mặt tích cực thì cũng kèm theo những mặt tiêu cực. Thống kê từ tổng đài Bảo vệ trẻ em 111, các cuộc gọi tư vấn, hỗ trợ liên quan đến không gian mạng tăng trong thời gian gần đây. Cụ thể năm 2021 có 422 cuộc gọi, trong 7 tháng đầu năm có 266 cuộc gọi. Nhiều cuộc gọi liên quan đến tư vấn, hỗ trợ liên quan đến vấn đề xâm hại tình dục liên quan đến môi trường mạng.

Chuyên đề 2 đi sâu vào các xu hướng công nghệ nhằm bảo vệ, hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng, với sự trao đổi của bà Đinh Thị Như Hoa - Trưởng Phòng Kiểm định, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC) trực thuộc Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Hội nghị tập huấn nhằm nâng cao nhận thức của các phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí về việc bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng. Từ đó, đẩy mạnh thông tin, truyên truyền về bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng cho cộng đồng. Trong đó, tập trung tuyên truyền cho các đối tượng là cha mẹ, người chăm sóc trẻ nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng hỗ trợ, định hướng trẻ tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng; chủ động phòng ngừa, phát hiện các hành vi xâm hại trẻ em trên môi trường mạng.

Diệu Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load