Thứ năm 18/04/2024 12:20 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tảo mộ ngày 30 Tết

20:28 | 22/01/2020

(Xây dựng) - Tảo mộ, nhiều nơi họ lấy Tiết thanh minh, tức là khoảng ngày mùng 4 - 5/4 cho đến hết ngày 20 - 21/4 theo dương lịch là sẽ kết thúc tiết xuân phân. Lấy đó làm thời điểm tảo mộ, vì thời tiết lúc này đang dễ chịu, coi như là du xuân, tận hưởng cái không khí trong lành, dễ chịu của đất trời.

tao mo ngay 30 tet
Ảnh minh họa.

Có nơi thì lấy ngày đông chí, là tiết cuối cùng trong năm để đi ra tảo mộ... Nhưng phong tục tập quán của quê tôi, cũng chẳng biết đã có từ bao giờ đó là, cứ đến ngày cuối cùng của tháng chạp âm lịch, dường như tất cả mọi nhà đều tập trung con cháu trong gia đình lại, cùng đi tảo mộ. Một nét văn hóa truyền thống, tốt đẹp từ bao nhiêu đời nay, hướng cho con người ta luôn nhớ về cội nguồn, tổ tiên. Giống như những câu tục ngữ "ăn quả nhớ kẻ trồng cây, uống nước nhớ nguồn".

Trước kia, năm nào cũng vậy, sáng ngày 30 Tết âm lịch, dù có bận đến mấy bố tôi cũng đều cho anh em tôi đi ra đồng, thăm mộ của ông bà nội, thành kính mời ông bà về nhà ăn Tết. Không khí của ngày đó thật đặc biệt. Cả một cánh đồng bạt ngàn rộng lớn lúc này ánh lên một màu nâu sẫm của đất, đã được người ta cày, cuốc lật lên, để chờ trồng hoa màu cho vụ sang năm. Chỉ còn lác đác những thửa ruộng hoa mùi chưa kịp thu hoạch, đang trổ những bông hoa trắng muốt vẫn còn sót lại.

Rất nhiều gia đình cũng đi ra tảo mộ, giống gia đình tôi, người lớn thì gặp nhau chuyện trò, lững thững bước đi. Còn đám trẻ con như chúng tôi thì chạy nhảy tung tăng, gọi nhau í ới, không khí cũng khá náo nhiệt. Bầu trời lúc này vẫn còn mờ hơi sương, se lạnh. Nhìn từ phía xa giống như một bức tranh thủy mạc, đẹp và bình yên đến vô cùng.

Bố chuẩn bị nào hương, hoa, tiền vàng cũng không quên dặn dò chúng tôi mang theo một can nước sạch. Khi đến cổng nghĩa trang, không khí đang ồn ào bởi lũ trẻ con chúng tôi là thế, nhưng lúc này cũng trang nghiêm lại, không còn những tiếng ồn ào nữa.

Bố sai chúng tôi lấy nước, lau dọn sạch sẽ mộ phần của ông bà, sau đó bố dọn dẹp cỏ dại xung quanh rồi châm hương, đốt giấy tiền... Bố dặn dò chúng tôi cúi đầu, thành kính vái ba vái trước mộ phần của ông bà, sau đó chia cho anh em vài nén nhang, để chúng tôi đi thắp hương những ngôi mộ xung quanh đấy.

Khi ra về qua ruộng rau mùi già của nhà mình, bố không quên hái một bó về đun nước cho cả gia đình, tắm rửa sạch sẽ, để chuẩn bị chào đón một năm mới thơm tho...

Một năm mới nữa cũng sắp sửa ghé sang, chỉ còn vài ngày nữa là đến 30 Tết. Đã ba năm nay, không còn bố đi cùng chúng tôi vào tảo mộ ông bà. Mà thay vào đó chính là tôi và các con của tôi, bây giờ mới là người mời ông bà cùng với bố về nhà ăn Tết. Dẫu biết đó là quy luật của tạo hóa, nhưng sao khóe mắt vẫn thấy cay cay.

Đỗ Quang Dũng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load