Thứ năm 25/04/2024 20:15 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tăng cường phối hợp trong công tác phòng cháy chữa cháy giữa Bộ Xây dựng và Bộ Công an

19:23 | 29/04/2022

(Xây dựng) – Ngày 29/4, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng phối hợp với Bộ Công An tổ chức Họp đánh giá, kiểm điểm công tác chỉ đạo, phối hợp thực hiện Chỉ thị số 47/CT-TW của Ban Bí thư khóa XI về công tác phòng cháy chữa cháy. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an Thiếu tướng Nguyễn Văn Long đồng chủ trì cuộc họp.

tang cuong phoi hop trong cong tac phong chay chua chay giua bo xay dung va bo cong an
Toàn cảnh cuộc họp.

Cùng dự có lãnh đạo Cục cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu hộ cứu nạn (PCCC&CHCN); các Cục, Vụ chức năng của Bộ Xây dựng và Bộ Công An. Theo thống kê hiện nay, cả nước có 340.945 cơ sở, công trình thuộc diện quản lý về PCCC, tăng hơn gấp 4 lần so với gia đoạn cách đây 05 năm.

Từ năm 2019 đến tháng 3/2022, trên toàn quốc xảy ra 9.242 vụ cháy, làm chết 266 người, 425 người bị thương, thiệt hại về tài sản sơ bộ ước tính 2.893 tỷ đồng (trong đó có 7.585 vụ cháy các công trình, chiếm 82% tổng số vụ cháy).

Trong đó, cháy và thiệt hại do cháy gây ra tập trung chủ yếu ở các công trình kho tầng, nhà xưởng, cơ sở sản xuất, chế biến kinh doanh, nhà ở đơn lẻ, nhà để ở kết hợp sản xuất kinh doanh.

Ngoài những nguyên nhân do sự sơ suất, bất cẩn của con người thì còn những nguyên nhân đến từ bất cập trong công tác quy hoạch, thiếu thiết kế, thi công, nghiệm thu công trình; do một số chủ đầu tư dự án, công trình chưa thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về PCCC trong lĩnh vực đầu tư xây dựng. Quá trình đưa công trình vào sử dụng, một số nơi chưa thực hiện nghiêm quy định về bảo dưỡng, vận hành, thậm chí cố tình thay đổi công năng, tính chất sử dụng của công trình, gây ra những nguy cơ tiềm ẩn về cháy nổ.

Tại cuộc họp, các đơn vị chức năng của hai Bộ đã thảo luận, đánh giá tình hình cháy nổ phức tạp hiện nay; những khó khăn, bất cập liên quan đến đầu tư cơ sở hạ tầng; đánh giá kết quả việc phối hợp giữa Bộ Xây dựng và Bộ Công An trong việc thực hiện công tác quản lý nhà nước về PCCC&CHCN đối với lĩnh vực đầu tư xây dựng liên quan đến hệ thống Quy chuẩn, tiêu chuẩn, công tác PCCC trong nhà và công trình…

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Lê Quang Hùng và Thứ trưởng Nguyễn Văn Long cùng thống nhất khẳng định: Việc tăng cường công tác phối hợp trong quản lý nhà nước về PCCC đối với lĩnh vực đầu tư xây dựng giữa Bộ Xây dựng và Bộ Công an hết sức cần thiết để nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước trong công tác PCCC, đảm bảo ổn định tình hình trật tự an toàn xã hội, góp phần vào sự phát triển và hội nhập sâu rộng của đất nước.

Đồng thời, yêu cầu các cơ quan chức năng của hai Bộ tiếp tục phối hợp nhận diện, đánh giá cụ thể và xác định đúng thực trạng, những bất cập từ góc độ quản lý đối với công tác PCCC; rà soát, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật làm cơ sở để tổ chức thực hiện.

Trong đó, tập trung vào một số vấn đề trọng tâm liên quan đến vấn đề quản lý hoạt động đầu tư xây dựng, thẩm duyệt, cấp phép; quy hoạch hạ tầng đô thị; bảo trì quản lý công trình; vấn đề xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, nghiên cứu khoa học; tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật.

Nghiên cứu, rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật còn chưa phù hợp; nghiên cứu soát xét, sửa đổi, bổ sung các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật có liên quan về phòng cháy, chữa cháy cho nhà và công trình; rà soát, sửa đổi một số điểm vướng mắc trong QCVN 06:2021/BXD quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình; quy định trách nhiệm của các tổ chức cá nhân khi để xảy ra tình trạng cháy nổ như thời gian qua.

Tăng cường cơ chế trao đổi thông tin giữa các đơn vị chức năng thuộc Bộ Xây dựng và Bộ Công An trong việc phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm về PCCC của chủ đầu tư trong khi đầu tư, xây dựng công trình cũng như trong quá trình hoạt động…

Ngoài ra, hiện nay Bộ Công an đang triển khai Dự án “Nâng cao năng lực cho lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH” sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản (đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 299/QĐ-TTg, ngày 25/02/2022); trong đó có hợp phần đầu tư xây dựng trung tâm huấn luyện thực hành PCCC và CNCH. Bộ Công an đề nghị Bộ Xây dựng đẩy nhanh việc thẩm định và sớm có văn bản góp ý thẩm định để Bộ Công an có cơ sở giải trình, hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu khả thi và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quyết định đầu tư dự án theo quy định; đồng thời hướng dẫn C07 thực hiện các thủ tục điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đảm bảo phù hợp với thiết kế cơ sở và quy định của pháp luật về xây dựng.

Đan Linh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Đắk Lắk: Mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế xanh

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Đắk Lắk vừa công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, với tầm nhìn đến năm 2050, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, đồng thời tăng cường hạ tầng giao thông. Điều này được thể hiện qua sự ưu tiên đặc biệt cho việc phát triển cao tốc kết nối vùng Tây Nguyên.

  • Hà Nội: Phát triển đô thị xanh, bền vững

    (Xây dựng) - Chương trình 03-CTr/TU về chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị giai đoạn 2021 - 2025 của Thành ủy Hà Nội thực hiện đến nay đã cơ bản hoàn thành 4/19 chỉ tiêu. 11/19 chỉ tiêu đang hoàn thiện và có khả năng hoàn thành vào năm 2025; đối với 4/19 chỉ tiêu còn vướng mắc cũng được các sở, ngành tập trung rà soát, tháo gỡ, đôn đốc thường xuyên vì mục tiêu phát triển đô thị Hà Nội theo hướng xanh, thông minh, bền vững.

  • Lợi ích cho đoàn viên, người lao động

    (Xây dựng) - Bên cạnh việc bảo đảm quyền lợi người lao động, chăm lo đời sống vật chất, để đoàn viên công đoàn yên tâm lao động, sản xuất, Công đoàn ngành Xây dựng Việt Nam đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Đặc biệt thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) về nâng cao lợi ích cho đoàn viên, với mong muốn đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng, Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) đã thỏa thuận hợp tác về cung cấp dịch vụ, sản phẩm với một số đơn vị để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng.

  • Thái Bình: Kiểm tra sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Toan Vân

    (Xây dưng) - Cơ quan chức năng tỉnh Thái Bình đang tiến hành lập Đoàn kiểm tra về sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Cổ phần Thương mại tổng hợp Toan Vân (Công ty Toan Vân) ra môi trường làm hơn 8 mẫu ruộng của 10 hộ dân trong xã Vũ Lạc, thành phố Thái Bình bị cháy lá và một số hoa màu của người dân bị ảnh hưởng.

  • Quảng Trị: Sở Xây dựng đạt được nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực hoạt động

    (Xây dựng) - Được sự quan tâm, chỉ đạo, hỗ trợ sâu sát của Bộ Xây dựng và chính quyền địa phương, trong những tháng đầu năm 2024 Sở Xây dựng tỉnh Quảng Trị đã đạt được nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực hoạt động.

  • Quảng Nam: Yêu cầu đẩy nhanh tiến độ hồ chứa nước được đầu tư tổng kinh phí gần 300 tỷ đồng

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh (chủ đầu tư) tổ chức rà soát, đánh giá lại năng lực, kinh nghiệm hiện nay của nhà thầu thi công để xem xét về khả năng tiếp tục thi công dự án hồ chứa nước Lộc Đại.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load