Thứ sáu 26/04/2024 13:45 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tân Uyên (Bình Dương): Nâng cao chất lượng quản lý trật tự xây dựng và đô thị

15:35 | 15/11/2022

(Xây dựng) – Là thị xã được Bộ Xây dựng công nhận đô thị loại III năm 2018, đến nay Tân Uyên đã có nhiều thay đổi về kinh tế và phát triển đô thị, trở thành một trong những đô thị năng động của Bình Dương. Cùng với sự phát triển đó, công tác quản lý trật tự xây dựng, trật tự đô thị cũng được Đảng bộ chính quyền thị xã quan tâm chỉ đạo liên tục thông qua giao ban hàng tuần, hàng tháng, hoặc hàng quý. Đặc biệt năm 2022 còn được Tân Uyên chọn là năm “Siết chặt kỷ cương trong công tác quản lý trật tự đô thị”.

Tân Uyên (Bình Dương): Nâng cao chất lượng quản lý trật tự xây dựng và đô thị
Lực lượng trật tự đô thị ra quân chấn chỉnh nhắc nhở người dân tránh vi phạm trật tự đô thị.

Quản lý trật tự xây dựng là nhiệm vụ hàng ngày

Do là năm “Siết chặt kỷ cương trong công tác quản lý trật tự đô thị” nên đây được xem là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và việc làm hàng ngày tại địa phương. Do đó, công tác quản lý trật tự xây dựng trong thời gian qua được triển khai thực hiện bằng nhiều hình thức, giải pháp, thể hiện quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị. Thị ủy, UBND thị xã thường xuyên quan tâm, chỉ đạo sát sao đối với công tác ra quân lập lại trật tự đô thị, trật tự xây dựng trên địa bàn thị xã thông qua các hội nghị, tập huấn và tại các cuộc họp giao ban xã - phường hàng tháng, quý. UBND thị xã đã chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị xây dựng kế hoạch cụ thể hàng tháng, chủ trì phối hợp cùng UBND các xã - phường, Đội Thanh tra xây dựng - Sở Xây dựng tiến hành kiểm tra và xử lý vi phạm về trật tự xây dựng.

Trên cơ sở kế hoạch của UBND thị xã, UBND các xã - phường đã xây dựng kế hoạch cụ thể ở từng địa phương, qua đó phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể nghiêm túc triển khai các giải pháp tăng cường hiệu lực, hiệu quả nhằm chấn chỉnh trật tự xây dựng, trật tự đô thị, ổn định an ninh trật tự để phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thị xã.

Kết quả, năm 2021 toàn thị xã đã kiểm tra gần 1.500 công trình xây dựng thì đúng giấy phép gần 1.350 công trình, còn lại là xây dựng không phép sai phép. So với năm 2020, tổng số vụ việc vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn thị xã giảm 38,5% so với cũng kỳ năm trước.

9 tháng đầu năm 2022, tổng số công trình xây dựng được kiểm tra gần 1.160 công trình, tăng 13,6% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, đúng giấy phép xây dựng là 1.070 công trình, còn lại là xây dựng không phép, sai phép và vi phạm khác. So với cùng kỳ năm 2021, tổng số vụ việc vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn thị xã giảm 17,5%.

Bên cạnh công tác quản lý trật tự xây dựng thì công tác quản lý trật tự đô thị cũng được chú trọng. UBND các xã, phường đều đã thành lập Tổ Trật tự đô thị tại địa phương nhằm phối hợp chặt chẽ cùng Công an thị xã, Đội Quản lý trật tự đô thị thị xã thường xuyên thực hiện công tác tuần tra, kiểm tra, xử lý nghiêm việc xây dựng lấn chiếm hành lang, vỉa hè, tụ tập, mua bán gây mất trật tự an toàn giao thông tại các tuyến, trục đường chính trên địa bàn cũng như các khu vực tập trung đông dân cư, chợ, trường học...

Thường xuyên phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể ra quân thực hiện công tác tuần tra, xử lý vi phạm, kết hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật đối với các trường hợp buôn bán lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè.

Tân Uyên (Bình Dương): Nâng cao chất lượng quản lý trật tự xây dựng và đô thị
Đô thị Tân Uyên bên Sông Đồng Nai.

Năm 2021 đã ra quân xử lý vi phạm trật tự, lập lại trật tự lòng lề đường, vỉa hè với 3.776 cuộc, cùng gần 26.600 lượt người tham gia. Kết quả phát hiện và lập biên bản hành chính 1.401 vụ vi phạm về trật tự đô thị; Nhắc nhở, cho ký cam kết không vi phạm trật tự đô thị trên 2.633 trường hợp buôn bán lấn chiếm lòng lề đường…

Nâng cao tránh nhiệm người đứng đầu

Ông Lê Duy Hậu – Trưởng phòng Quản lý đô thị Tân Uyên cho biết: Trong quá trình thực hiện công tác ra quân tại địa bàn các xã, phường đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên của Thị ủy - UBND thị xã và các ban, ngành, đoàn thể. Cùng đó là sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị từ xã - phường đến ấp - khu phố, đã thực hiện theo đúng chỉ đạo, kiểm tra và xử lý phần lớn các trường hợp vi phạm về trật tự xây dựng, trật tự đô thị, mua bán lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè. Đến nay cơ bản các tuyến đường đã thông thoáng, sạch đẹp, bộ mặt đô thị được chỉnh trang hơn, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thị xã.

Tuy nhiên, ông Hậu cũng thừa nhận do tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của Tân Uyên diễn ra quá nhanh, hạ tầng kỹ thuật chưa đáp ứng kịp. Tình trạng dân nhập cư đến địa bàn sinh sống và làm việc tăng nhanh đã làm gia tăng nhu cầu của người dân về cơ sở hạ tầng đô thị, nhà ở nên tình hình trật tự xây dựng, trật tự đô thị trên địa bàn còn diễn biến phức tạp. Bên cạnh đó, để đối phó với cơ quan chức năng, một số tổ chức cá nhân còn xây dựng công trình vào ban đêm, ngày lễ, ngày nghỉ. Thậm chí việc xây dựng trái phép không diễn ở các tuyến đường trục chính mà có xu hướng đi vào xây dựng tại các nơi xa xôi ngoài khu dân cư để làm nhà kho, xưởng.

Tân Uyên (Bình Dương): Nâng cao chất lượng quản lý trật tự xây dựng và đô thị
Lực lượng chức năng đang cưỡng chế tháo dỡ vi phạm trật tự đô thị trên địa bàn thị xã Tân Uyên.

Bên cạnh lực lượng quản lý trật tự xây dựng, trật tự đô thị còn thiếu và yếu thì còn phải kiêm nhiệm thêm nhiều công việc dẫn đến việc kiểm tra, xử lý bước đầu tại các xã, phường chưa sâu sát, triệt để, gây nên khó khăn cho quá trình xử lý sau này. Cùng đó là thiếu phương tiện quản lý để phục vụ cho cán bộ chuyên môn trong công tác tuần tra, tạm giữ tang vật, phương tiện đối với các trường hợp cố tình vi phạm.

Đánh giá về công tác quản lý trật tự xây dựng và trật tự đô thị tại Tân Uyên, ông Huỳnh Phạm Tuấn Anh – Phó Giám đốc Sở Xây dựng Bình Dương nhìn nhận: Thời gia qua Tân Uyên đã cơ bản làm tốt công tác chỉ đạo, xây dựng và ban hành chỉ thị, quy định phân cấp, kế hoạch triển khai tại địa phương. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã có quy định phân cấp phân quyền và cũng đã làm rõ trách nhiệm quản lý trật tự xây dựng của đội ngũ thanh tra xây dựng trực thuộc Sở Xây dựng và trách nhiệm của địa phương. Hệ thống văn bản pháp luật về xử lý vi phạm trật tự đô thị, trật tự xây dựng, đất đai cũng từng bước được làm rõ hành vi vi phạm và ngày càng nâng cao mức phạt nhằm răn đe, hạn chế tình trạng vi phạm xảy ra.

Tuy nhiên, bên cạnh việc làm được thì địa phương cũng còn lúng túng chưa dứt điểm và mạnh dạn trong công tác phát hiện kịp thời, xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm về xây dựng không phép, xây dựng trên đất không đúng mục đích sử dụng đất, có tình trạng chống người thi hành công vụ…

Tân Uyên (Bình Dương): Nâng cao chất lượng quản lý trật tự xây dựng và đô thị
Cưỡng chế tháo dỡ công trình không phép tại Tân Uyên.

Để làm tốt hơn nữa, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Bình Dương Huỳnh Phạm Tuấn Anh đề nghị cần nâng cao vai trò trách nhiệm của thanh tra xây dựng trong phối kết hợp với địa phương, trách nhiệm người đứng đầu cấp huyện, cấp xã - phường - thị trấn trong việc phối hợp, tổ chức kiểm tra định kỳ, thường xuyên. Chú trọng cấp cơ sở là xã - phường - thị trấn trong việc chủ động phát hiện kịp thời, xử lý, báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý các trường hợp vi phạm. Có phương án khai thác triệt để cánh tay nối dài của bộ máy quản lý, khu phố, tổ dân phố, giao trách nhiệm cụ thể trong việc chủ động phát hiện sai phạm, cung cấp thông tin, nâng cao vai trò giám sát nhân dân, để dân tự thông báo với cơ quan nhà nước các trường hợp sai phạm, và có giải pháp bảo vệ người dân khi cung cấp thông tin. Sử dụng các công cụ, nâng cao công tác tuyên truyền, đặc biêt là tuyên truyền người dân biết App quản lý sai phạm để người dân biết sử dụng.

Ông Huỳnh Văn Lợi – Phó Chủ tịch UBND thị xã Tân Uyên cho biết: Nhằm góp phần đảm bảo trật tự đô thị trên địa bàn thị xã Tân Uyên ngày càng đi vào nề nếp, UBND thị xã ban hành kế hoạch chấn chỉnh trật tự đô thị trên địa bàn thị xã trong năm 2022. Yêu cầu kế hoạch này phải bám sát vào tình hình thực tiễn, đảm bảo nguyên tắc dân chủ, công khai, minh bạch, tạo sự đồng thuận cao, đoàn kết, thống nhất đề ra các giải pháp thiết thực mang tính đồng bộ, khoa học nhằm chấn chỉnh công tác quản lý trật tự đô thị trên địa bàn thị xã. Trọng tâm là đảm bảo trật tự đô thị, an toàn giao thông, giữ gìn mỹ quan đô thị và vệ sinh môi trường, xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

Cao Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load