Thứ ba 08/10/2024 13:36 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Đô thị

Tân Thạnh (Long An): Hành trình xây dựng và phát triển trở thành đô thị văn minh của thị trấn Tân Thạnh

11:23 | 08/10/2024

(Xây dựng) - Đến thời điểm hiện tại, thị trấn Tân Thạnh (huyện Tân Thạnh, Long An) đã hoàn thành mục tiêu trở thành đô thị văn minh, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong quá trình phát triển của địa phương. Việc xây dựng cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân mà còn tạo môi trường thuận lợi cho sự thu hút đầu tư và phát triển kinh tế tại khu vực. Thị trấn Tân Thạnh đang trên đường mạnh mẽ khẳng định vị thế của mình trong hành trình phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Tân Thạnh (Long An): Hành trình xây dựng và phát triển trở thành đô thị văn minh của thị trấn Tân Thạnh
Toàn cảnh thị trấn Tân Thạnh ngày nay

Diện mạo đô thị hiện đại và khang trang

Thị trấn Tân Thạnh, với hơn 30 năm xây dựng và phát triển kể từ khi được thành lập vào năm 1992, đã chuyển mình thành một trung tâm nổi bật về chính trị, kinh tế và văn hóa của huyện Tân Thạnh. Vùng đất này không chỉ có diện tích tự nhiên rộng lớn hơn 773ha mà còn sở hữu 1.676 hộ dân và 6.414 nhân khẩu, chia thành 5 khu phố năng động.

Tân Thạnh nằm trên trục giao thông chính với Quốc lộ 62, Đường tỉnh 829 và Đường tỉnh 837 đi qua, tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao lưu kinh tế và văn hóa với các tỉnh Tiền Giang, Đồng Tháp cùng các huyện lân cận. Hệ thống giao thông hiện đại, đồng bộ này là một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế - văn hóa của thị trấn, mở ra nhiều cơ hội cho cư dân trong việc tiếp cận các dịch vụ, hàng hóa và các loại hình sản phẩm văn hóa đa dạng.

Người dân tại thị trấn sinh sống bằng nhiều nghề, chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ, làm việc trong các cơ quan Nhà nước, sản xuất nông nghiệp và tiểu thủ công nghiệp. Hiện nay, tỷ lệ người trong độ tuổi lao động có việc làm đạt mức kỷ lục trên 99,6%, cùng với đó là thu nhập bình quân đầu người đáng mơ ước, ước đạt 95 triệu đồng vào năm 2024. Điều này cho thấy sự phát triển bền vững của thị trấn và phản ánh nỗ lực không ngừng của chính quyền và nhân dân trong việc giảm tỷ lệ hộ nghèo đa chiều, hiện ở mức chỉ khoảng 1,7%.

Trong hành trình này, thị trấn Tân Thạnh đã xác định rằng công tác quy hoạch và chỉnh trang đô thị là những yếu tố quyết định cho sự phát triển địa phương. Chính quyền thị trấn đã thực hiện công tác tuyên truyền rộng rãi về các quy hoạch chi tiết theo tỷ lệ 1/500, giúp người dân nắm vững thông tin và tham gia vào quá trình phát triển cộng đồng. Đảm bảo trật tự xây dựng và phát triển đô thị, thị trấn thường xuyên thực hiện các biện pháp quản lý, kiểm tra việc cấp phép xây dựng nhà ở.

Không chỉ dừng lại ở đó, Tân Thạnh còn đầu tư mạnh mẽ vào cơ sở hạ tầng để cải thiện cuộc sống cho người dân. Tổng kinh phí đầu tư cho 5 khu dân cư tập trung đã vượt mức 48,33 tỷ đồng, đáp ứng nhu cầu về nơi ở ổn định cho hơn 1.000 hộ gia đình.

Đồng thời, thị trấn cũng tích cực huy động nguồn lực theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm" để đầu tư xây dựng, mở rộng giao thông, nâng cấp, chỉnh trang trạm y tế, 5/5 nhà văn hóa - khu thể thao khu phố, đường hậu Quốc lộ 62, chỉnh trang trụ sở UBND thị trấn, công viên, xây dựng cầu Sèo Điển, cầu Hai Vụ, cầu Vàm Đá Biên và nâng cấp, trải nhựa hơn 10km đường giao thông đô thị, bảo đảm phù hợp quy hoạch chung và có kiến trúc hài hòa đúng theo quy hoạch được duyệt và quy định hiện hành. Qua đó, diện mạo thị trấn Tân Thạnh ngày càng khang trang, hiện đại.

Thị trấn Tân Thạnh đang khẳng định mình một đô thị văn minh, nơi mà người dân có cơ hội phát triển toàn diện. Ông Nguyễn Hoài Trung, cư dân khu phố 3, bày tỏ niềm vui với những kết quả đạt được: “Các công trình “Nhà nước và nhân dân cùng làm” được người dân đồng tình hưởng ứng. Đến nay, các tuyến đường nội ô của khu phố đều được nhựa hóa, bêtông hóa. Người dân tích cực tham gia các mô hình phòng cháy, chữa cháy, thu gom, xử lý rác thải tại gia đình. Từ đó, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng tốt hơn”.

Tân Thạnh (Long An): Hành trình xây dựng và phát triển trở thành đô thị văn minh của thị trấn Tân Thạnh
Thị trấn Tân Thạnh xứng dáng là trung tâm kinh tế - chính trị, văn hóa – xã hội của huyện Tân Thạnh.

Hành trình "về đích" đô thị văn minh tại thị trấn Tân Thạnh

Thị trấn Tân Thạnh đang dần hiện thực hóa giấc mơ trở thành một đô thị văn minh bằng cách tập trung nguồn lực và thực hiện những chỉ tiêu khó khăn trong các lĩnh vực môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, y tế và giáo dục. Những nỗ lực này đã mang lại kết quả ấn tượng: hiện nay, có tới 92% hộ dân đăng ký dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải một cách bài bản. Đặc biệt, 100% hộ gia đình trên địa bàn thị trấn đều sử dụng nước sạch và có các công trình vệ sinh như nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt theo quy định về an toàn vệ sinh.

Không dừng lại ở đó, thị trấn còn đảm bảo rằng 100% hộ kinh doanh thực phẩm nghiêm túc thực hiện các quy định về an toàn thực phẩm, góp phần bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế cũng đạt mức cao với con số hơn 99,4%, cho thấy sự quan tâm và ý thức của cư dân đối với chăm sóc sức khỏe của bản thân và gia đình.

Tân Thạnh (Long An): Hành trình xây dựng và phát triển trở thành đô thị văn minh của thị trấn Tân Thạnh
Đội kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm của thị trấn Tân Thạnh, huyện Tân Thạnh kiểm tra các cơ sở kinh doanh. (Ảnh: Địa phương cung cấp)

Ông Lê Minh Tuấn, Chủ tịch UBND thị trấn Tân Thạnh tự hào chia sẻ rằng, thị trấn luôn nỗ lực thực hiện tốt các chỉ đạo từ Huyện ủy, HĐND và UBND huyện với quyết tâm đạt chuẩn đô thị văn minh. Thị trấn đã lấy ý kiến người dân để đánh giá mức độ hài lòng về các dịch vụ công cộng, đồng thời phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ đạo huyện trong công tác kiểm tra, thẩm định. Chỉ trong thời gian ngắn, UBND huyện đã ban hành Quyết định chính thức công nhận thị trấn Tân Thạnh đạt chuẩn “Thị trấn đô thị văn minh vào ngày 24/9/2024.

Điều này mở ra vô vàn cơ hội phát triển mới cho thị trấn, khẳng định vị thế xứng đáng là trung tâm chính trị, kinh tế và văn hóa của huyện Tân Thạnh. Ông Lê Minh Tuấn cho biết thêm: "Thời gian tới, Đảng ủy, chính quyền, đoàn thể và nhân dân thị trấn Tân Thạnh tiếp tục duy trì, nâng chất các tiêu chí, không ngừng thi đua xây dựng đô thị ngày càng văn minh, giàu đẹp hơn nữa”.

Chặng đường phía trước của thị trấn Tân Thạnh hứa hẹn sẽ đầy những thử thách nhưng cũng không kém phần hứa hẹn. Với quyết tâm cao độ từ chính quyền và sự đồng lòng của người dân, Tân Thạnh sẽ chắc chắn tiếp tục vươn xa, khẳng định giá trị và tiềm năng phát triển bền vững trong khu vực.

Giang Sơn – Ngọc Anh

Theo

Xem thêm
  • Chủ tịch Thành phố Hồ Chí Minh làm Tổ trưởng Tổ công tác triển khai Nghị quyết 98 và Nghị định 84

    (Xây dựng) - Ngày 7/10, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã có quyết định thành lập Tổ công tác triển khai thực hiện Nghị quyết 98/2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh và Nghị định 84/2024 của Chính phủ về thí điểm phân cấp quản lý Nhà nước một số lĩnh vực cho chính quyền Thành phố.

    11:20 | 08/10/2024
  • “Kim chỉ nam” để Thủ đô phát triển hài hòa

    Tại Quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (ngày 22-8-2024), định hướng phát triển đô thị và khu vực nông thôn của Hà Nội đã khá rõ nét.

    10:58 | 08/10/2024
  • Hà Nội: Thành lập Hội đồng thẩm định xét, công nhận và công nhận lại quận, thị xã đạt chuẩn đô thị văn minh

    (Xây dựng) - Ngày 07/10, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh ký ban hành Quyết định số 5229/QĐ-UBND thành lập Hội đồng thẩm định xét, công nhận và công nhận lại quận, thị xã đạt chuẩn đô thị văn minh trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

    09:11 | 08/10/2024
  • Thành phố Quảng Ngãi: Định kỳ thông báo tiến độ Dự án Công viên Thạch Bích mỗi tháng 1 lần

    (Xây dựng) – Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất thành phố Quảng Ngãi có trách nhiệm định kỳ vào ngày 25 hàng tháng, thực hiện công tác tham mưu để UBND thành phố Quảng Ngãi có văn bản thông báo tiến độ thực hiện Dự án Công viên Thạch Bích cho người dân tổ 6, phường Lê Hồng Phong được biết, theo dõi. Cùng với đó, với trách nhiệm của chủ đầu tư, đơn vị khẩn trương hoàn thành các thủ tục chuẩn bị đầu tư và triển khai thực hiện dự án theo đúng tiến độ đã đề ra.

    20:45 | 07/10/2024
  • Thành phố Đông Hà (Quảng Trị): Chỉnh trang đô thị chào mừng sự kiện quan trọng

    (Xây dựng) - Hướng tới Lễ đón nhận đạt đô thị loại II và kỷ niệm 15 năm thành lập thành phố (2009 – 2024) được tổ chức vào ngày 14/10, thành phố Đông Hà (tỉnh Quảng Trị) đã và đang tiến hành triển khai chỉnh trang đô thị để đón chào sự kiện quan trọng này.

    15:15 | 07/10/2024
  • Thái Nguyên: Đẩy mạnh phát triển đô thị bền vững

    (Xây dựng) - Phát triển đô thị theo hướng bền vững luôn là mục tiêu hướng tới của tất cả các địa phương trong cả nước. Để xứng tầm là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của vùng Trung du miền núi phía Bắc, Thái Nguyên đặt ra nhiều kế hoạch cụ thể trong phát triển đô thị, trong đó sẽ hình thành một số đô thị, chuỗi đô thị động lực, thông minh kết nối với khu vực.

    14:38 | 07/10/2024
  • Tăng tính chủ động trong việc chỉnh trang đô thị

    Tái thiết, chỉnh trang đô thị là một trong những nội dung quan trọng được đề cập trong Luật Thủ đô (sửa đổi), đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển Thủ đô.

    08:14 | 07/10/2024
  • Xây dựng thị xã Sơn Tây xứng đáng vị thế trung tâm xứ Đoài

    Trải qua 100 năm thành lập, 70 năm được giải phóng hoàn toàn, đặc biệt là sau 38 năm thực hiện công cuộc đổi mới, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân thị xã Sơn Tây đã đạt được những thành tựu toàn diện, hoàn thành xuất sắc nhiều nhiệm vụ xây dựng, phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, an ninh, quốc phòng.

    20:18 | 06/10/2024
  • 70 năm Giải phóng Thủ đô: Vươn mình phát triển mạnh mẽ

    70 năm đã trôi qua nhưng tầm vóc lớn lao và ý nghĩa lịch sử của Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10/1954 mãi là nguồn cổ vũ to lớn đối với Đảng bộ, chính quyền, các lực lượng vũ trang, nhân dân Hà Nội trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ, phát triển Thủ đô và đất nước.

    14:40 | 06/10/2024
  • An Giang: Thành phố Long Xuyên sẽ là đô thị thông minh nước

    (Xây dựng) - Theo ThS. Kiến trúc sư Nguyễn Ngọc Vệ, hướng phát triển đô thị Long Xuyên đến năm 2035 và tầm nhìn đến năm 2045 là thành phố đáng sống (Livable City); Thành phố xanh và bền vững (Green and Sustainble City); Thành phố thông minh nước (Smart - Water City).

    14:23 | 06/10/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load