Thứ tư 01/05/2024 23:30 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tấm lòng hào sảng của vùng đất “gió như phang, nắng như rang”

14:28 | 02/08/2021

(Xây dựng) - Những ngày qua, khi dòng người từ các tỉnh, thành phố như: Đồng Nai, Bình Dương, Hồ Chí Minh trở về quê tránh dịch, khi qua vùng đất “gió như phang, nắng như rang” đã cảm động trước những phần cơm, trái cây, nước uống, sữa, khăn giấy, khoai lang luộc… được bọc cẩn thận, gọn gàng vào các túi nilon do các cá nhân, tổ chức ven Quốc lộ 1A trao tặng. Tấm lòng hào sảng của người Ninh Thuận như trao đi niềm yêu thương bình dị của người dân quê chân chất.

tam long hao sang cua vung dat gio nhu phang nang nhu rang
Những phần quà gồm: táo, nước uống, bánh ngọt,… được người dân Ninh Thuận bọc cẩn thận, gọn gàng vào các túi nilon gửi đến những người “hồi hương” tránh dịch.

Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp đã làm cuộc sống của những người nghèo hay những người xa quê thêm chật vật với gánh nặng mưu sinh. Trong khó khăn, đã xuất hiện nhiều hành động thiết thực và ý nghĩa, những lúc này khiến mọi người càng thêm thấm thía về tình người, tình đời.

Những câu chuyện cảm động, hào sảng dang tay đùm bọc, sẻ chia đang lan tỏa nhắc chúng ta biết trân trọng những gì đang có và sống có trách nhiệm hơn với cộng đồng. Thật cảm kích và xúc động hình ảnh của các chiến sỹ quân đội, công an, dân quân tự vệ, y tế, đoàn viên thanh niên,... đang ngày đêm vì dân quên mình, với những hy sinh thầm lặng khó kể hay đong đếm hết.

Sự dung dị của người Ninh Thuận

Tình cờ gặp anh Lê Thanh Tùng trong bộ đồ lấm lem chở táo đến chốt kiểm soát dịch tại cầu Đạo Long 2, phường Phủ Hà, thành phố Phan Rang – Tháp Chàm, anh bảo: “Của ít lòng nhiều, tôi chỉ có ít táo gửi đây để các chiến sỹ, tình nguyện viên gửi đến bà con trên đường về quê có trái cây ăn để đỡ khát. Giúp sức được chút đỉnh nào cho bà con là tôi cảm thấy vui rồi”.

Cũng tại chốt kiểm soát dịch này, những ngày qua, có một cá nhân tự bỏ tiền túi để mua bánh mì, nước, bánh ngọt, dừa,… để phát miễn phí cho những người dân đang trên đường về quê.

Phóng viên Báo điện tử Xây dựng nhiều lần thuyết phục anh để biết tên nhưng anh đều từ chối và bảo: “Tôi làm việc này xuất phát từ tấm lòng của mình, làm xong thì thôi tôi không muốn ồn ào hay gì cả. Trong đại dịch này, nhiều người rất khổ, mình có điều kiện là làm hết tâm, hết sức. Qua dịch rồi làm lại từ đầu không mất mát gì cả”.

tam long hao sang cua vung dat gio nhu phang nang nhu rang
Anh Lê Thanh Tùng chở táo đến chốt kiểm soát dịch tại cầu Đạo Long 2.

Bằng những việc làm, hành động cụ thể, thời gian qua nhiều cá nhân đã tự nguyện dành thời gian đến chốt kiểm soát dịch Chung Mỹ, thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước để rửa khoai lang, nhóm lửa để luộc khoai rồi phát tận tay người dân đang trên đường “hồi hương” tránh dịch.

Trung tá Trần Văn Thanh - Trưởng Công an thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước chia sẻ: “Hiện nay, một số tỉnh/thành đã thực hiện Chỉ thị 15, 16 các quán ăn, nhà nghỉ dọc tuyến Quốc lộ 1A đã đóng cửa nên bà con khi về quê gặp rất nhiều khó khăn trong việc ăn uống, nghỉ ngơi. Vì thế chúng tôi đã vận động những nhà hảo tâm, mạnh thường quân hỗ trợ về nước, khoang lang luộc, táo,… để hỗ trợ người đi đường ăn tạm để di chuyển về quê”.

Lời cảm ơn tận đáy lòng!

Anh Trần Đức Lộc đang trên đường về Phú Yên khi đến vùng đất “gió như phang, nắng như rang” bộc bạch: “Đến Ninh Thuận mình rất xúc động vì nhận được những phần quà từ cán bộ cũng như người dân nơi đây. Mình cảm ơn mọi người rất nhiều. Chúc mọi người thật nhiều sức khỏe”.

Còn anh Lê Văn Quý (quê Thừa Thiên - Huế) sau khi vượt quãng đường hơn 300km từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Ninh Thuận thì bùi ngùi nói: “Ở Thành phố Hồ Chí Minh do dịch nên thời gian qua mình thất nghiệp. Nên nay mình quyết định về quê, khi nào tình hình ổn thì vô lại.

Khi đến Ninh Thuận mình rất xúc động khi dọc Quốc lộ 1A có rất nhiều người dân phát cơm, nước uống, trái cây, sữa,… miễn phí. Đặc biệt có các sư thầy cho tiền để mình đổ xăng nữa. Mình rất cảm ơn và trân quý tình cảm của người dân Ninh Thuận dành cho mình và những người đang trên đường về quê tránh dịch”.

tam long hao sang cua vung dat gio nhu phang nang nhu rang
Những cái vẫy chào của người đang “hồi hương” như thay lời cảm ơn đến người dân Ninh Thuận.

Nhà báo Lê Trường đang thường trú tại Ninh Thuận đã có những dòng chia sẻ: “Tôi đã không cầm được nước mắt khi nhìn thấy tấm ảnh cháu bé chỉ mới 9 ngày tuổi đã phải theo cha mẹ, trên chiếc xe máy, vượt hơn ngàn cây số để hồi hương. Không thể có bất kỳ hoài nghi nào, chỉ đến bước đường cùng, vợ chồng người trẻ kia mới cắn răng đưa con đi như vậy. Tôi cũng đã chứng kiến hàng trăm người bơ phờ trên những chiếc xe máy ruổi rong, ghé lại bên Quộc lộ 1A, nhận những hộp cơm, chai nước nghĩa tình của bà con Ninh Thuận, để lấy sức, tiếp tục dặm dài quy cố hương…’.

Trong khó khăn, hoạn nạn, tình người càng thêm ấm áp với những nghĩa cử cao đẹp. Tinh thần “nhường cơm xẻ áo”, đùm bọc lẫn nhau như tiếp thêm nguồn năng lượng quý giá để toàn dân chung sức chiến đấu và chiến thắng dịch bệnh.

Dẫu con đường phía trước còn không ít khó khăn, nhưng với sự quyết tâm, đồng lòng, sự sẻ chia đùm bọc của người dân, cả nước rồi sẽ chiến thắng đại dịch Covid-19.

Duy Quan

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Thanh Hóa: Di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm ra khỏi đô thị

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Quyết định 1671/QĐ-UBND, phê duyệt Đề án di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường ra khỏi đô thị, khu dân cư trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030.

    23:12 | 29/04/2024
  • Bình Định: Điện về làng, thắp sáng những ước mơ

    (Xây dựng) – Sau gần 50 năm phải sống trong cảnh thắp đèn dầu mỗi đêm, hơn 70 hộ dân của làng Canh Giao, huyện Vân Canh (tỉnh Bình Định) đã vỡ òa trong niềm vui hạnh phúc khi điện lưới quốc gia về làng. Giấc mơ về một vùng cao được thắp sáng lung linh ánh điện, con trẻ được học hành dưới “ánh sáng của tương lai” đã trở thành hiện thực.

    23:10 | 29/04/2024
  • Nắng nóng gay gắt làm đảo lộn kế hoạch của nhiều gia đình trong dịp lễ 30/4-1/5

    Thời tiết nắng nóng kéo dài trong đợt nghỉ lễ khiến kế hoạch giải trí của nhiều gia đình trong dịp lễ 30/4-1/5 bị đảo lộn, họ quyết định trú chân tại Hà Nội thay vì đi chơi xa.

    22:45 | 29/04/2024
  • "Phấn đấu thông toàn tuyến từ TP. Hồ Chí Minh đến Quảng Ngãi trong năm 2025"

    Thủ tướng đề nghị các chủ thể liên quan cùng nỗ lực để chậm nhất là 30/6/2025 hoàn thành dự án Hoài Nhơn-Quy Nhơn, góp phần thông tuyến cao tốc từ Quảng Ngãi tới Thành phố Hồ Chí Minh trong năm 2025.

    22:40 | 29/04/2024
  • Hưng Yên: Khi ý Đảng hợp lòng dân

    (Xây dựng) - Giải phóng mặt bằng phần đất nghĩa địa vốn là công việc khó nhất trong công tác giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4 qua xã Mễ Sở, huyện Văn Giang (Hưng Yên). Thế nhưng bằng cách tuyên truyền, vận động hợp lòng người, nhân dân thôn Hoàng Trạch, xã Mễ Sở đã đồng lòng di chuyển mồ mả tổ tiên từ nghĩa trang cũ sang nghĩa trang mới, bàn giao toàn bộ diện tích cho đơn vị thi công trong một thời gian rất ngắn.

    10:18 | 29/04/2024
  • Bình Dương: Hỏa hoạn lớn ở xưởng pallet gỗ, huy động 7 xe chữa cháy dập lửa

    7 xe chữa cháy, 1 xe Robot, 1 xe chỉ huy, 47 cán bộ, chiến sỹ đã nỗ lực khống chế đám cháy lớn tại xưởng pallet gỗ ngoài trời rộng khoảng 400m2 thuộc Công ty TNHH MTV Minh Thành Trung.

    08:35 | 29/04/2024
  • Như hoa xương rồng

    (Xây dựng) – Nếu không có tình yêu tha thiết với biển đảo quê hương, hẳn những thế hệ thanh niên xung phong trên đảo Bạch Long Vĩ ngày ấy không bao giờ làm được những điều diệu kỳ đến thế. Dành cả cuộc đời để tận hiến, những nữ thanh niên xung phong trên đảo Bạch Long Vĩ giống như những bông hoa xương rồng luôn khoe sắc rực rỡ, dù thời tiết có khắc nghiệt, đất cằn, nắng cháy…

    08:32 | 29/04/2024
  • Hạ Long: Rút ngắn khoảng cách vùng cao với thành thị

    (Xây dựng) - Khu vực vùng núi của thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) gọi là vùng rừng Hoành Bồ hiện có 12 xã, số đông là người thiểu số. Các xã đang sôi nổi hưởng ứng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 78-NQ/TU của Thành ủy ưu tiên nguồn lực, khai thác tiềm năng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2025. Đồng bào rẻo cao phấn khởi gọi là Nghị quyết rút ngắn khoảng cách giàu nghèo giữa các xã vùng cao với thành thị.

    22:29 | 28/04/2024
  • Lộc Hà (Hà Tĩnh): Hỗ trợ xây mới 1.054 ngôi nhà cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn

    (Xây dựng) - Chương trình hỗ trợ sửa chữa xây dựng nhà ở cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong những năm qua đã đem lại ý nghĩa thiết thực, giúp người dân thuộc diện khó khăn trên địa bàn huyện Lộc Hà (tỉnh Hà Tĩnh) sớm ổn định cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

    22:23 | 28/04/2024
  • Chính quyền thành phố Okayama thăm Cảng quốc tế Long An

    (Xây dựng) - Trong khuôn khổ chương trình làm việc tại tỉnh Long An, Đoàn công tác chính quyền thành phố Okayama (Nhật Bản) đã đến thăm Cảng quốc tế Long An do Dongtam Group đầu tư. Sự kiện mang ý nghĩa quan trọng thúc đẩy hợp tác và giao lưu giữa hai địa phương.

    19:47 | 28/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load