Thứ hai 29/04/2024 19:36 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

KỶ NIỆM NGÀY THẦY THUỐC VIỆT NAM (27/02):

Sức trẻ Bệnh viện Xây dựng

10:37 | 24/02/2022

(Xây dựng) - Sự thoải mái, an tâm của người bệnh khi điều trị tại Bệnh viện Xây dựng đã chứng minh rằng, chủ trương xây dựng, đổi mới tác phong, lề lối làm việc, tinh thần thái độ phục vụ nhằm không ngừng nâng cao y đức người thầy thuốc, thực hiện tốt văn hóa ứng xử giao tiếp, không gây phiền hà đối với người bệnh, nói không với phong bì, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh với phương châm cốt lõi lấy người bệnh làm trung tâm cho mọi hoạt động. Thực hiện theo lời dạy của cố giáo sư Phạm Ngọc Thạch “đến - tiếp đón niềm nở; ở - chăm sóc tận tình; về - dặn dò chu đáo”.

suc tre benh vien xay dung

Địa chỉ tin cậy của Nhân dân và cán bộ ngành Xây dựng

Bà Nguyễn Thuận Đức - 73 tuổi được con cháu đưa vào cấp cứu, nhập viện lúc 20h30 phút trong tình trạng tăng huyết áp mệt xỉu. Buồng bệnh 504 - Khoa tim mạch lão khoa Bệnh viện Xây dựng, lúc này, đã có 03 bệnh nhân/04 giường. Chiếc giường trống phía ngoài thuộc về bà Đức.

Bà Trần Thị Hương - người phụ nữ 59 tuổi nằm giường trong cùng là bệnh nhân đầu tiện nhập viện của phòng này, tính đến thời điểm phòng đủ 04 bệnh nhân. Bà Hương nằm viện đã gần 10 ngày, điều trị bệnh máu nhiễm mỡ cao.

Không biết sự yên tĩnh, ấm áp sạch sẽ của phòng bệnh trong ngôi nhà 5 tầng mới xây có cầu thang máy và những hành lang rộng thoáng, hay sự ân cần lịch sự chu đáo của đội ngũ y bác sĩ trẻ khoa Tim mạch mà chỉ sáng hôm sau, những gương mặt mệt mỏi, thất sắc của những bệnh nhân cấp cứu như bà Đức, chị Thu (bệnh nhân tim bẩm sinh) đã hồng hào, tươi tỉnh trở lại. Những người đàn bà tuổi xế chiều nhanh chóng hỏi thăm nhau, hỗ trợ nhau vật dụng vệ sinh cá nhân và câu chuyện trở nên rôm rả, vui vẻ.

Họ đều là những cư dân thường trú tại khu vực Thanh Xuân - Đống Đa có bảo hiểm y tế thuộc Bệnh viện Xây dựng. Điểm chung là, họ không phải lần đầu tiên nằm điều trị bệnh tại đây. Những bệnh nhân như bà Hương, bà Đức nhớ từng tên tuổi của các bác sĩ, y tá đáng tuổi con cháu họ. Bà Hương có thể kể vanh vách các giai đoạn đổi mới của bệnh viện, từ khi còn là cơ sở vật chất trưng dụng lại từ một trường mần non nâng cấp thành Trung tâm điều dưỡng cho cán bộ công nhân ngành Xây dựng và bây giờ là Bệnh viện khang trang với nhiều khoa phòng chức năng hiện đại, tiện nghi…

Sự tín nhiệm của những bệnh nhân như bà Đức, bà Hương… là nguồn động lực động viên để đội ngũ lãnh đạo Bệnh viện nỗ lực phát triển, để đội ngũ y bác sĩ không ngừng học hỏi nâng cao nghiệp vụ chuyên môn bởi, trong vài năm trở lại đây, con số 91,1% công suất sử dụng giường bệnh đã khẳng định phần nào hiệu quả của công tác điều trị bệnh nhân.

suc tre benh vien xay dung

Bước tiến mới trong điều trị

Bệnh viện Xây dựng là bệnh viện đa khoa hạng I với quy mô 370 giường bệnh, cơ cấu tổ chức có 06 phòng chức năng và 14 khoa chuyên môn, 02 Trung tâm nghiệp vụ. Nói về thế mạnh của mình, bác sĩ Lê Hữu Nghị - Phó giám đốc Bệnh viện không giấu niềm tự hào cho biết: Bệnh viện Xây dựng đã có những khoa “cứng” trong ngành Y, đủ năng lực điều trị bệnh nhân như: Khoa Nội tim mạch lão khoa; Khoa Nội Cán bộ - Tự nguyện; Khoa Truyền nhiễm; Khoa Xét nghiệm; Khoa Khám bệnh; Khoa Hồi sức cấp cứu. Về nhân sự, Bệnh viện hiện có tổng số 305 lao động; trong đó trình độ tiến sĩ, bác sĩ CKII có 11 người; thạc sĩ bác sĩ CKI có 40 người; ĐH có 127 người…

Các khoa chức năng của Bệnh viện đang được quản lý điều hành của đội ngũ y bác sĩ trẻ giàu kinh nghiệm, đầy đam mê và nhiệt huyết như: Bác sĩ CK 2 Lê Thái Ninh - Trưởng khoa hồi sức cấp cứu đã nhiều phen đối diện với các ca bệnh thập tử nhất sinh. Trường hợp mới đây nhất là ca cấp cứu thành công cụ bà 83 tuổi cấp cứu lúc nửa đêm trong tình trạng suy hô hấp, chỉ số SPO2 chỉ còn 91, loạn nhịp tim, suy thân cấp… Nếu như chỉ vài năm trước, các ca bệnh này Bênh viện sẽ chuyển tuyến trên thì nay đã tự tin đón nhận, cấp cứu thành công, được người nhà rất cảm kích.

Một trong những điểm mạnh mang tính đột phá trong công tác điều trị khám chữa bệnh của Bệnh viện Xây dựng là triển khai ứng dụng, chuyển giao kỹ thuật chẩn đoán và điều trị công nghệ cao như: Nội soi can thiệp tim mạch, can thiệp tiêu hóa, X-quang kỹ thuật số, phát triển hoàn thiện một số kỹ thuật như: Phẫu thuật cột sống qua C-ảm, nội soi chẩn đoán và can thiệp tiêu hóa, tai mũi họng; chụp cắt lớp VCT64 dãy, siêu âm 3D, 4D tim mạch, tuyến giáp…

Một làn sóng thi đua triển khai các đề tài khoa học cấp Bệnh viện đang được đẩy mạnh theo hướng tích cực. Năm 2021, có 12 đề tài khoa học được hoàn thành ứng dụng vào công tác khám chữa bệnh thiết thực như: Nghiên cứu đánh giá kết quả kiểm soát huyết áp; Nghiên cứu tình trạng nhiễm Helicobactter Pylori và những tổn thương niêm mạc dạ dày…

suc tre benh vien xay dung

Xung kích trên nhiều mặt trận

Thực hiện mục tiêu kép của ngành Xây dựng, Bệnh viện Xây dựng với nhiệm vụ giúp Bộ Xây dựng quản lý, theo dõi công tác y tế, y học lao động ngành Xây dựng, thực hiện các chương trình y tế quốc gia với ngành. Trong thời điểm cả nước cùng chung tay chống dịch, Bệnh viện cũng đã cử người tham gia Ban chỉ đạo của Bộ, tham gia tổ công tác đặc biệt phòng chống Covid - 19 tại các tỉnh phía Nam. Đã có 08 đợt tiêm chủng được triển khai. Bên cạnh việc thực hiện công tác phòng chống dịch tại Bệnh viện, cán bộ nhân viên y tế bệnh viện còn tích cực tham gia công tác phòng chống dịch tại cộng đồng dân cư. Bóng áo trắng của các y bác sĩ Bệnh viện Xây dựng tại các điểm tiêm chủng trên địa bàn quận Thanh Xuân trong mùa dịch thực sự ấm lòng Nhân dân.

Cũng trong năm 2021, mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh nhưng Bệnh viện vẫn tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho 31 đơn vị với 10.065 người phát hiện nhiều trường hợp bệnh tật gửi đi điều trị kịp thời. Thực hiện quan trắc môi trường lao động cho 15 đơn vị với trên 6.000 mẫu đo, khám bệnh nghề nghiệp cho 30 đơn vị. Nhiều chương trình y tế quốc gia được triển khai tốt như chương trình sốt rét tại các công trình thủy điện vùng sâu vùng xa, cấp phát thuốc và hóa chất tại chỗ.

Vĩ thanh

Sẽ là thiếu sót lớn nếu không nói tới sự hi sinh thầm lặng của những chiến sĩ áo trắng đang phục vụ Nhân dân, phục vụ sự nghiệp chung của ngành Xây dựng. Nhìn lại một năm cháy hết mình của các y bác sĩ đổi lại sự sụt giảm bệnh nhân điều trị, thu nhập của cán bộ viên chức người lao động cũng ảnh hưởng đáng kể. Hiện tại chính sách tiền lương, phụ cấp còn eo hẹp, không đủ khuyến khích giữ chân cán bộ có tài, có trình độ, có học hàm học vị gắn bó lâu dài. Hơn nữa, những bất cập trong hệ thống thang ngạch, bậc lương, phụ cấp theo quy định hiện hành cũng chưa hợp lý.

Tài nguyên nhân lực không phải một sớm một chiều là gây dựng, đào tạo và phát triển được. Hi vọng rằng, các cấp quản lý, các cơ quan đơn vị trong ngành Xây dựng ý thức được giá trị của sự phát triển một cơ sở chăm sóc sức khỏe y tế hiện có cho chúng ta, phục vụ chúng ta…để quan tâm, hợp tác và hỗ trợ hơn nữa.

Huệ Anh 

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load