Thứ sáu 26/04/2024 08:38 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Sửa đường băng Tân Sơn Nhất, Nội Bài ảnh hưởng gì tới hoạt động bay?

14:47 | 30/06/2020

Cục Hàng không cho biết việc đóng cửa đường băng để sửa chữa làm giảm tần suất bay trong một khung giờ nhưng không ảnh hưởng đến sản lượng chung.

Ngày 29/6, Bộ GTVT tổ chức lễ khởi công 2 dự án cải tạo, nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Cục Hàng không Việt Nam đưa ra phương án đóng lần lượt từng đường băng tại các cảng hàng không này từ 1/7 đến hết năm. Các đường băng sẽ được đóng từng phần để đảm bảo thi công và không làm gián đoạn hoàn toàn hoạt động khai thác.

sua duong bang tan son nhat noi bai anh huong gi toi hoat dong bay
Sân bay Nội Bài điều chỉnh phương án khẩn nguy sau khi đóng cửa 1 đường băng để sửa chữa. Ảnh: NIA.

Căn cứ vào các giai đoạn thi công của dự án, Cục Hàng không Việt Nam cho biết sẽ có phương án điều tiết slot cho phù hợp với năng lực khai thác. Về tổng thể, việc thi công sẽ đảm bảo không làm giảm năng lực phục vụ chuyến bay trong ngày của sân bay.

Tuy nhiên, tần suất chuyến bay trong một giờ sẽ giảm do máy bay chỉ cất và hạ cánh trên 1 đường băng thay vì 2 đường băng như trước. Nhiều chuyến bay trong khung giờ cao điểm (6-8h, 12-14h, 16-18h) sẽ được giãn sang các giờ thấp điểm.

Sản lượng bay nội địa tại Nội Bài hiện đã phục hồi và tăng trưởng nhanh với trên 450 lượt chuyến bay và hơn 60.000 khách qua cảng. Dự báo trong tháng 7 tới, con số này có thể tăng từ 5-10% tùy theo ngày trong tuần.

Sự cố tại Tân Sơn Nhất ngày 14/6 đã cảnh báo ngành hàng không nội địa về một giai đoạn nhạy cảm sắp tới khi cả Nội Bài và Tân Sơn Nhất sẽ đồng loạt đào bóc 1 đường băng để đại tu.

Để chủ động ứng phó với các tình huống phát sinh trong thời gian tạm đóng cửa một đường băng, ông Tô Tử Hà, Phó giám đốc sân bay Nội Bài, cho biết sân bay đã điều chỉnh phương án khẩn nguy, cứu nạn, cứu hộ, di dời máy bay, quán triệt các lực lượng liên quan tăng cường phối hợp, đảm bảo tuyệt đối an toàn bay.

Ông Hà khuyến cáo trong thời gian thi công dự án, hành khách cần theo dõi chặt chẽ thông tin từ hãng hàng không, chủ động đến sân bay trước chuyến bay ít nhất 2 giờ để hoàn thành thủ tục, nhất là trong các khung giờ cao điểm.

Phát biểu tại lễ khởi công 2 dự án, ông Vũ Thế Phiệt, Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), khẳng định trong quá trình thi công sẽ có ảnh hưởng nhất định đến hoạt động khai thác. Tuy nhiên, do thời điểm thi công nằm trong giai đoạn hạn chế bay quốc tế nên mức độ ảnh hưởng sẽ được hạn chế.

"ACV cam kết sẽ chỉ đạo quyết liệt, triển khai các giải pháp đồng bộ, phối hợp chặt chẽ với các ban quản lý dự án, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công cũng như các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn nhằm giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến hoạt động bay và tuân thủ đúng các quy định về an ninh an toàn trong khai thác”, ông Phiệt khẳng định.

Theo Ngọc Tân/Zing.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load