Thứ bảy 06/07/2024 13:03 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Sơn La: Phát triển đô thị thị trấn Yên Châu theo tiêu chuẩn đô thị loại V

08:49 | 03/07/2024

(Xây dựng) – UBND tỉnh Sơn La vừa ban hành Quyết định số 1259/QĐ-UBND về việc phê duyệt Chương trình phát triển đô thị thị trấn Yên Châu, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La đến năm 2030.

Sơn La: Phát triển đô thị thị trấn Yên Châu theo tiêu chuẩn đô thị loại V
Quy hoạch chung xây dựng thị trấn Yên Châu đến năm 2035.

Theo Đồ án Quy hoạch chung thị trấn Yên Châu, huyện Yên Châu đến năm 2035 đã được UBND tỉnh Sơn La phê duyệt tại Quyết định số 1049/QĐ-UBND ngày 04/6/2024, thị trấn Yên Châu có quy mô khoảng 1.575ha, bao gồm toàn bộ địa giới hành chính thị trấn Yên Châu hiện tại và phần mở rộng tại xã Viêng Lán và xã Sặp Vạt.

Mục tiêu của đồ án nhằm cụ thể hóa Quy hoạch chung xây dựng thị trấn Yên Châu đến năm 2035. Các chỉ tiêu phát triển đô thị thị trấn Yên Châu theo tiêu chuẩn đô thị loại V cần đạt được cho giai đoạn đến năm 2025, giai đoạn đến năm 2030 và hàng năm phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội. Làm cơ sở cho việc phân loại đô thị, xác định lộ trình đầu tư xây dựng khu vực phát triển đô thị, xác định danh mục dự án hạ tầng kỹ thuật khung, công trình đầu mối hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội ưu tiên đầu tư nhằm kết nối các khu vực phát triển đô thị với hệ thống hạ tầng kỹ thuật chung của đô thị phù hợp với các đồ án Quy hoạch chi tiết xây dựng đã được phê duyệt.

Xác định kế hoạch vốn cho các công trình hạ tầng kỹ thuật khung và công trình đầu mối ưu tiên phù hợp với điều kiện phát triển thực tế của địa phương. Xây dựng các giải pháp về cơ chế, chính sách huy động các nguồn vốn hợp pháp cho đầu tư phát triển đô thị, phân công trách nhiệm cho các tổ chức, cá nhân, các cơ quan liên quan đến việc phát triển đô thị.

Khu vực phát triển đô thị được chia thành 5 khu vực, bao gồm: Khu vực 1 là khu đô thị hiện hữu với quy mô khoảng 76ha, trong đó có 6 tiểu khu của thị trấn và bản Khóng xã Sặp Vạt. Đây là khu vực cơ bản đã ổn định, các hoạt động tổ chức không gian chủ yếu là chỉnh trang đô thị, bảo vệ hệ sinh thái tự nhiên và nâng cấp hạ tầng kỹ thuật.

Các định hướng phát triển không gian gồm: Cập nhật và đồng bộ các quy hoạch chi tiết đã và đang triển khai, bổ sung các khu vực chưa có quy hoạch chi tiết làm cơ sở chỉnh trang đô thị; cải tạo chỉnh trang các tuyến phố, các không gian công cộng; bảo vệ hệ sinh thái tự nhiên, hạn chế tác động khai thác mở rộng đất, đặc biệt là các khu vực đồi núi cao, đất rừng; ổn định các khu dân cư, hoàn thiện hạ tầng đáp ứng cho nhu cầu phát triển thương mại - dịch vụ.

Khu vực 2 là khu vực phía Tây Nam thị trấn với quy mô khoảng 144ha, thuộc bản Kho Vàng, Huổi Qua, Mường Vạt, Nà Và xã Viêng Lán. Tổ chức không gian cho đô thị theo hướng mở mới các tuyến nhánh kết nối với Quốc lộ 6 hình thành các không gian cho phát triển đô thị. Các định hướng phát triển không gian gồm: Lập quy hoạch chi tiết khu đô thị; phát triển các kết nối giao thông về phía Quốc lộ 6 nhằm tạo hướng mở đô thị; phát triển các công trình trụ sở cơ quan, khu hỗn hợp, dịch vụ thương mại và phát triển các khu dân cư mới; hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật các khu đô thị một cách đồng bộ.

Khu vực 3 là khu vực phía Bắc thị trấn với quy mô khoảng 53ha, thuộc bản Huổi Hẹ xã Viêng Lán. Tổ chức không gian cho đô thị theo hướng mở mới các tuyến nhánh kết nối với tuyến Quốc lộ 6 hình thành các không gian cho phát triển đô thị. Các định hướng phát triển không gian gồm: Lập quy hoạch chi tiết khu đô thị; xây dựng khu sản xuất kinh doanh, giáo dục, quốc phòng. Phát triển các khu dân cư; hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật các khu đô thị một cách đồng bộ.

Khu vực 4 là khu vực phía Đông thị trấn với quy mô khoảng 77ha, thuộc bản Nà Khái, Hin Nam, bản Nghè, Mệt Sai xã Sặp Vạt. Tổ chức không gian cho đô thị theo hướng mở mới các tuyến nhánh kết nối với tuyến Quốc lộ 6 hình thành các không gian cho phát triển đô thị. Các định hướng phát triển không gian gồm: Lập quy hoạch chi tiết khu đô thị; xây dựng trụ sở các cơ quan ban, ngành của huyện; phát triển các khu dân cư.

Khu vực 5 là các khu vực còn lại theo quy hoạch chung với quy mô khoảng 1.225ha, chủ yếu là đất nông nghiệp, trong đó diện tích phát triển đô thị khoảng 40ha bao gồm phát triển các khu dân cư hiện có, phát triển các khu dân cư mới. Các định hướng phát triển không gian gồm: Lập quy hoạch chi tiết các khu dân cư; xây dựng Cụm công nghiệp Sặp Vạt; xây dựng hệ thống hạ tầng đồng bộ; phát triển các khu dân cư mới, chỉnh trang các khu dân cư hiện có.

Phượng Nguyễn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load