Thứ ba 30/04/2024 06:54 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Dự án đầu tư xây dựng một phần tuyến đường 70:

Sớm gỡ vướng giải phóng mặt bằng

14:24 | 13/04/2024

Dự án đầu tư xây dựng một phần tuyến đường 70 (đoạn từ cầu Ngà đến hết ranh giới Làng giáo dục quốc tế) và đường quanh Làng giáo dục quốc tế thuộc địa phận quận Nam Từ Liêm và một phần huyện Hoài Đức khởi công từ năm 2020 nhưng đến nay vẫn dở dang.

Dự án thi công kéo dài, trong khi đoạn đường này chật hẹp nên thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, gây bức xúc trong dư luận...

Sớm gỡ vướng giải phóng mặt bằng
Do vướng mặt bằng nên đoạn từ cầu Ngà đến ngõ 6, tổ dân phố Miêu Nha, phường Tây Mỗ chưa thể triển khai thi công Dự án đầu tư xây dựng một phần tuyến đường 70.

Dự án ngổn ngang, người dân vất vả

Từ nhiều năm nay, tuyến đường 70 được coi là con đường khốn khổ của quận Nam Từ Liêm do đường nhỏ, hẹp, lưu lượng phương tiện qua lại đông đúc, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông. Xuất phát từ thực trạng đó, năm 2011, UBND thành phố Hà Nội phê duyệt Dự án xây dựng một phần tuyến đường 70, đoạn từ cầu Ngà đến hết ranh giới Làng giáo dục quốc tế và đường quanh Làng giáo dục quốc tế (tại Quyết định số 3102/QĐ-UBND). Đến năm 2019, dự án được UBND thành phố phê duyệt điều chỉnh. Theo đó, dự án có tổng chiều dài gần 3,3km (trong đó một phần tuyến đường 70 dài hơn 1,2km), tổng mức đầu tư là 270,176 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội làm chủ đầu tư.

Ngày 11-4, ghi nhận thực tế của phóng viên Báo Hànộimới tại dự án cho thấy, dù khởi công từ năm 2020, nhưng đến nay đoạn từ đầu cầu Ngà đến lối rẽ vào ngõ 6, tổ dân phố Miêu Nha, phường Tây Mỗ (quận Nam Từ Liêm) vẫn chưa được triển khai. Tồn tại này đã tạo thành nút thắt cổ chai khiến lối rẽ này thành điểm đen ùn tắc giao thông. Còn đoạn từ ngõ 6 đến hết ranh giới Dự án Làng giáo dục quốc tế đã cơ bản thi công xong các hạng mục nhưng nền đường vẫn còn để ngổn ngang cống hộp các loại.

Dù dự án dở dang, nhưng do đoạn đường 70 cũ (song song với dự án đang triển khai) nhỏ hẹp, xuống cấp… nên nhiều phương tiện giao thông đã phải đi tạm trên đoạn đường thuộc dự án. Theo quan sát, có nhiều cống thoát nước trên mặt đường chưa hoàn thiện, chủ đầu tư chỉ che chắn tạm thời nên gây nguy hiểm đối với người tham gia giao thông. Cũng tại đoạn đường đã thi công, một số hộ dân phường Tây Mỗ đã chiếm dụng để tập kết máy móc, thiết bị, hàng hóa, đỗ xe, thậm chí còn sử dụng để làm bãi tập lái ô tô, xe máy.

Hằng ngày đi làm qua dự án triển khai dở dang, chị Nguyễn Thị Duyên, phường Tây Mỗ cho biết, dự án khi triển khai được kỳ vọng góp phần giảm tải cho tuyến đường, thế nhưng đáng tiếc là sau hơn 4 năm thi công dự án vẫn dở dang, khiến nhân dân bức xúc.

Tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ

Lý giải nguyên nhân chính khiến dự án chậm tiến độ, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội Đỗ Đình Phan cho hay, là do dự án gặp một số vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. “Đến nay, Ban đã phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Nam Từ Liêm và các đơn vị liên quan giải phóng xong 59.786,98m2/67.383,9m2 để bàn giao cho các nhà thầu triển khai thi công. Hiện còn 5.526,62m2 đất ở và đất nông nghiệp thuộc quận Nam Từ Liêm; 1.070,3m2 đất của huyện Hoài Đức chưa giải phóng mặt bằng”, ông Đỗ Đình Phan thông tin.

Để tháo gỡ vướng mắc, ngày 7-2-2024, UBND thành phố đã có Văn bản số 1636/VP-ĐT chỉ đạo UBND quận Nam Từ Liêm và UBND huyện Hoài Đức bàn giao mặt bằng sạch trước ngày 30-6-2024 cho chủ đầu tư để triển khai thi công đáp ứng tiến độ dự án.

Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, ông Đỗ Quý Dương, cán bộ Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Nam Từ Liêm cho biết, quận đã giao Trung tâm Phát triển quỹ đất quận phối hợp chủ đầu tư tập trung tháo gỡ những vướng mắc trong giải phóng mặt bằng. Cụ thể là đối với diện tích 9 hộ gia đình, cá nhân sử dụng khoảng 1.272m2 đất đã được quận Nam Từ Liêm ban hành quyết định thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tại Dự án xây dựng trụ sở Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển (cũ), quận đã có văn bản đề nghị chủ đầu tư tổng hợp, báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn việc thu hồi diện tích trên, cũng như phương án hoàn trả kinh phí bồi thường, hỗ trợ đối với Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển. Với diện tích đất còn lại, Trung tâm đang tích cực phối hợp triển khai các bước giải phóng mặt bằng theo quy định.

Với huyện Hoài Đức, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện cũng đang điều tra, đo đạc, kiểm đếm đất đai, tài sản gắn liền với đất, xác nhận nguồn gốc đất của các hộ gia đình, cá nhân, từ đó hoàn chỉnh và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ để bàn giao mặt bằng cho nhà thầu triển khai thi công.

Ông Đỗ Đình Phan cho biết, chủ đầu tư đang tập trung phối hợp với UBND quận Nam Từ Liêm, UBND huyện Hoài Đức đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng; phấn đấu trước ngày 30-6-2024 sẽ hoàn thành. Khi có mặt bằng, chủ đầu tư sẽ tổ chức thi công, quyết tâm đưa dự án sớm về đích.

Theo Thu Hằng/hanoimoi.vn

Cùng chuyên mục
  • Hà Nội tập trung đẩy nhanh tiến độ 4 dự án giao thông trọng điểm

    Cục Thống kê Hà Nội ngày 29-4, đã thông tin về tiến độ triển khai một 4 công trình hạ tầng giao thông trên địa bàn Thủ đô.

  • Hình dáng 9 cây cầu bộ hành kết nối nhà ga metro Bến Thành - Suối Tiên

    9 cầu bộ hành của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) giúp hành khách tiếp cận các nhà ga thuận tiện, an toàn. Đây cũng là những hướng thoát hiểm chính trong trường hợp xảy ra sự cố khẩn cấp.

  • Thủ tướng kiểm tra hiện trường, đốc thúc nhiều dự án cao tốc trọng điểm

    Ngày 29/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác đi kiểm tra hiện trường, động viên cán bộ, công nhân đang làm việc trên công trường, đốc thúc một số dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025, đi qua địa bàn các tỉnh Khánh Hòa, Bình Định, Phú Yên và cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.

  • Phú Thọ: Hạ tầng giao thông đồng bộ tạo đà thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

    (Xây dựng) - Những năm qua, tỉnh Phú Thọ đặc biệt chú trọng đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, hiện đại, không chỉ tăng kết nối giữa các huyện, thành, thị mà còn hình thành liên kết vùng, tạo nên sức bật lớn cho tỉnh tạo động lực thu hút đầu tư.

  • Thủ tướng phát lệnh khai thác cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo và Diễn Châu-Bãi Vọt

    Việc đưa vào khai thác Dự án Cam Lâm-Vĩnh Hảo và Dự án Diễn Châu-Bãi Vọt vào khai thác đưa tổng chiều dài các tuyến cao tốc trên cả nước đưa vào khai thác đến nay đạt hơn 2.000km.

  • Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo: Hoàn thành tốt các hạng mục có tính chất kỹ thuật phức tạp

    (Xây dựng) - Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ được tổ chức khánh thành chiều 28/4/2024. Đây là một trong số ít dự án có hệ thống an toàn giao thông thiết kế theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu giao thông đường bộ. Trạm thu phí, hệ thống ITS được đầu tư sử dụng chung hệ thống thu phí dịch vụ đảm bảo kết nối liên thông toàn bộ hệ thống cao tốc Bắc - Nam và các trung tâm điều hành khu vực, để đảm bảo an toàn giao thông, thuận lợi trong công tác quản lý. Các cụm thiết bị ITS và camera dọc tuyến được vận hành bằng năng lượng mặt trời, qua đó tiết kiệm điện năng tiêu thụ, tiết giảm chi phí và bảo vệ môi trường. Đây cũng là dự án được nghiệm thu phòng cháy chữa cháy (PCCC) sớm nhất trong các dự án cùng thực hiện và được Hội đồng kiểm tra Nhà nước đánh giá cao.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load