(Xây Dựng) – UBND tỉnh Sóc Trăng vừa có công văn gửi Bộ Giao thông vận tải đề xuất nhu cầu vốn đối với các dự án đầu tư hạ tầng chiến lược hướng đến mục tiêu đưa nước ta trở thành nước phát triển, thu nhập cao vào năm 2045.
![]() |
Tàu cập bến cảng Trần Đề. |
Theo đó, UBND tỉnh Sóc Trăng vừa có công văn gửi Bộ Giao thông vận tải đề xuất nhu cầu vốn đối với các dự án đầu tư hạ tầng chiến lược hướng đến mục tiêu đưa nước ta trở thành nước phát triển, thu nhập cao vào năm 2045. Theo đó, UBND tỉnh Sóc Trăng đề nghị Bộ Giao thông vận tải tải xem xét, chấp thuận trình Chính phủ ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2025-2030 các hạng mục thuộc dự án đầu tư xây dựng bến cảng Trần Đề gồm: Xây dựng đường sau cảng kết nối với bến cảng ngoài khơi Trần Đề; xây dựng cầu vượt biển; xây dựng đê kè chắn sóng, luồng tàu và vũng quay tàu với tổng vốn là 19.403 tỷ đồng (dự kiến hoàn thành hồ sơ thủ tục đầu tư trong năm 2025 và bắt đầu triển khai đầu tư vào năm 2026).
Dự kiến, dự án đầu tư xây dựng bến cảng Trần Đề sẽ được đầu tư xây dựng tại cửa Trần Đề (thuộc xã Trung Bình, huyện Trần Đề, Sóc Trăng). Vị trí xây dựng bến cảng nằm ở ngoài khơi vùng biển Trần Đề, cách bờ hiện hữu khoảng 25km về phía Đông. Dự án bao gồm việc xây dựng cầu cảng có tổng chiều dài 5.300m, tiếp nhận được tàu tổng hợp, tàu container trọng tải 100.000DWT (6.000 đến 8.000 Teu), tàu hàng rời 160.000DWT, trong đó giai đoạn khởi động đầu tư 2 bến dài 800m cho tàu tổng hợp, container trọng tải đến 100.000DWT và 2 bến phao chuyển tải hàng rời (than) cho tàu trọng tải đến 160.000DWT. Trong giai đoạn hoàn thiện, cảng có diện tích mặt bằng cảng 417,05ha, trong đó giai đoạn khởi động 81,6ha.
Dự án sẽ thực hiện nạo vét khu nước trước bến, bể cảng, luồng tàu, vũng quay tàu và hệ thống báo hiệu hàng hải đồng bộ; đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật khác bao gồm: Cấp điện, cấp nước, thoát nước, phòng cháy chữa cháy và các công trình phụ trợ khác đảm bảo hoạt động khai thác cho toàn bộ khu cảng cho từng giai đoạn; xây dựng hệ thống kè/đê chắn sóng có tổng chiều dài 9.800m, trong đó giai đoạn khởi động có chiều dài 4.000m. Để kết nối cảng với đất liền, dự án sẽ xây dựng một cầu vượt biển có chiều dài 17,8km, cầu dẫn kết nối cầu vượt biển với bến cảng giai đoạn khởi động dài 1,85km.
Đặc biệt, đơn vị tư vấn còn đề xuất xây dựng khu dịch vụ hậu cần cảng, logistics với tổng diện tích khoảng 4.000ha. Khu này dự kiến đầu tư cơ sở hạ tầng bao gồm: San lấp mặt bằng, xây dựng đường giao thông nội bộ, hệ thống cấp thoát nước, điện động lực, hệ thống phòng cháy chữa cháy, thông tin liên lạc. Ban đầu tổng mức đầu tư dự án khoảng 162.730 tỷ đồng, trong đó giai đoạn khởi động có tổng mức đầu tư 44.695 tỷ đồng, gồm vốn đầu tư công 19.403 tỷ đồng (chiếm 43%), vốn đầu tư tư (doanh nghiệp) 25.292 tỷ đồng (chiếm 57%).
![]() |
Phối cảnh dự án. |
Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cảng biển Sóc Trăng được phân loại là cảng biển loại III, thuộc nhóm cảng biển số 5, quy hoạch tiềm năng thành cảng biển đặc biệt khi hình thành cảng cửa ngõ vùng Đồng bằng sông Cửu Long tại Trần Đề. Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định phê duyệt kế hoạch, chính sách, giải pháp và nguồn lực thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, xác định một trong những nhiệm vụ phát triển kết cấu hạ tầng hàng hải là kêu gọi đầu tư khu bến cảng Trần Đề, giai đoạn khởi động với nhu cầu vốn lên đến 50.000 tỷ đồng.
Lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng thừa nhận, dự án đầu tư xây dựng bến cảng Trần Đề có vốn đầu tư lớn, khả năng thu hồi vốn chậm, được đầu tư trên địa bàn đặc biệt khó khăn. Do vậy, ngoài nguồn vốn kêu gọi xã hội hóa đầu tư các bến cảng theo quy hoạch, cần bố trí nguồn vốn ngân sách Nhà nước đầu tư kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng (luồng tàu, đê chắn sóng, báo hiệu hàng hải...), kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng giao thông (cầu vượt biển và đường giao thông kết nối từ điểm cuối tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng tại Quốc lộ 91B đến bến cảng Trần Đề) đồng bộ với lộ trình kêu gọi đầu tư hạ tầng bến cảng.
Khánh Bình
Theo