Thứ ba 21/05/2024 16:46 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Kiểm soát xe quá tải bằng cân tải trọng xe tự động tại Km78+830/QL.5(T):

Số xe vi phạm tải trọng giảm hơn 49 lần

16:42 | 14/04/2021

(Xây dựng) – Trong 6 tháng thí điểm kiểm tra tải trọng xe tự động tại Km78+830/QL.5(T), số xe vi phạm giảm bình quân từ 176 lượt xe/ngày xuống còn 3,6 lượt xe/ngày.

so xe vi pham tai trong giam hon 49 lan
Xe vi phạm tải trọng đường bộ trên Quốc lộ 5 giảm mạnh kể khi lực lượng chức năng kiểm soát xe quá tải bằng cân tải trọng xe tự động.

Xe vi phạm tải trọng giảm mạnh

Tổng cục đường bộ Việt Nam đưa 2 bộ cân kiểm tra tải trọng xe tự động lắp đặt tại Km78+830/QL.5 (chiều Hải Phòng - Hà Nội) vào hoạt động thí điểm bắt đầu từ ngày 15/8/2020. Sau 6 tháng hoạt động thí điểm đã cân kiểm tra 466.782 lượt xe, trong đó có 663 lượt xe vi phạm tải trọng đường bộ (bằng 0,14% so với 07 tháng đầu năm 2020), số xe vi phạm theo ngày bình quân 3,7 lượt xe/ngày.

Tính đến ngày 22/3/2021, đã có 63 trường hợp chấp hành lập biên bản vi phạm hành chính và Quyết định xử phạt với tổng số tiền xử phạt hơn 1 tỷ đồng, tước 25 Giấy phép lái xe.

Theo Tổng cục đường bộ Việt Nam, việc đưa 2 bộ cân kiểm tra tải trọng xe tự động này vào hoạt động thí điểm đã mang lại hiệu quả rất cao trong công tác kiểm soát xe quá tải trên Quốc lộ 5, từ mức vi phạm khoảng trên 6,9% xuống còn 0,14% (giảm 49,3 lần), số xe vi phạm theo ngày bình quân 176 lượt xe/ngày xuống còn 3,6 lượt xe/ngày; mức độ vi phạm không cao, chủ yếu trên 10% - 30%.

Lần đầu tiên phát hiện và xử lý, ngăn chặn được các xe có trục phụ có cơ cấu nâng hạ trục, thực tế khi chở hàng lưu hành trên đường không sử dụng trục phụ (nâng trục phụ lên) nên bị vượt quá tổng trọng lượng của xe theo quy định tại Điều 17 Thông tư 46/2015/TT-BGTVT ngày 07/9/2015. Từ tháng thứ hai trở đi gần như không còn hành vi vi phạm này.

Từ tháng thứ hai trở đi (từ ngày 15/9), hành vi vi phạm chủ yếu là vượt quá tải trọng trục, mức từ 20% - dưới 30%, còn một số ít xe vi phạm về khối lượng toàn bộ, chủ yếu là xe các địa phương khác đi qua.

Hầu hết các chủ phương tiện nhận được thông báo vi phạm sau khi được lực lượng chức năng cung cấp các bằng chứng vi phạm đều chấp thuận về kết quả vi phạm và chấp hành quyết định xử phạt;

Một số chủ phương tiện còn băn khoăn, vướng mắc đã trực tiếp đến làm việc với Vụ An toàn giao thông (Tổng cục đường bộ Việt Nam), sau khi được xem kết quả cân kiểm tra tải trọng xe trên phần mềm và hình ảnh, ngày giờ vi phạm, giải thích làm rõ các thắc mắc của chủ xe, các chủ xe đều hiểu, công nhận và chấp hành việc xử phạt.

Cần tiếp tục thí điểm kiểm soát xe quá tải

Tổng cục đường bộ Việt Nam kiến nghị được tiếp tục thực hiện thí điểm kiểm soát xe quá tải kể từ ngày 01/4/2021, sớm xác lập sở hữu toàn dân về tài sản viện trợ đối với các bộ cân kiểm tra tải trọng xe lắp đặt tại Km78/QL.5.

Trên cơ sở mô hình thiết kế, công nghệ, cách thức vận hành các bộ cân kiểm tra tải trọng xe tự động và hình thức xử phạt “gián tiếp” được tổng kết, rút kinh nghiệm từ 02 bộ cân kiểm tra tải trọng xe lắp đặt tại Km78+830(T)/QL.5 do Jica tài trợ.

Tổng cục đường bộ Việt Nam xây dựng và trình Bộ Giao thông Vận tải ban hành “Mô hình thiết kế xây dựng, lắp đặt và vận hành bộ cân kiểm tra tải trọng xe tự động tốc độ cao, 1 cấp cân” để làm cơ sở pháp lý áp dụng thí điểm cho một số dự án trọng điểm như dự án lắp đặt cân kiểm tra tải trọng xe trên địa bàn Thành phố Hà Nội trong đó có cầu Thăng Long và đường Vành đai 3, dự án lắp đặt cân kiểm tra tải trọng xe tự động trên cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, dự án lắp đặt cân kiểm tra tải trọng xe tự động trên Quốc lộ 1 đoạn tránh thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai và một số dự án khác.

2 bộ cân kiểm tra tải trọng xe Km78, Quốc lộ 5 sử dụng công nghệ cân kiểm tra tải trọng xe tốc độ cao của Nhật (Công nghệ Load Sell – Wim), kết hợp với phần mềm kiểm soát tải trọng xe tự động của Tổng cục đường bộ Việt Nam, hoạt động hoàn toàn tự động, đây cũng là bộ cân kiểm tra tải trọng xe tự động đầu tiên của Việt Nam; kiểm soát, giám sát được 100% số lượt xe lưu thông trên đoạn đường đặt thiết bị cân; Chí phí cho việc vận hành, khai thác dữ liệu và xử phạt không tốn kém, do lực lượng thực hiện tại các đơn vị phối hợp hoạt động kiêm nhiệm và do số lượt vi phạm ngày càng ít (chỉ ở mức dưới 0,2%);

So sánh với Trạm kiểm tra tải trọng xe cố định Dầu Giây và Quảng Ninh, hoạt động của 2 bộ cân kiểm tra tải trọng xe Km78, Quốc lộ 5 giảm sử dụng lao động đáng kể, từ khoảng 70 người xuống còn từ 3 - 5 người chỉ làm nhiệm vụ quản lý, bảo vệ; giảm khoảng 10 lần chi phí hoạt động hàng năm (từ khoảng 05 tỷ đồng/năm xuống còn khoảng dưới 01 tỷ đồng/năm); không cần nhân viên vận hành và lực lượng chức năng có thẩm quyền làm việc trực tiếp tại hiện trường, do đó loại bỏ hoàn toàn tiêu cực.

Thanh Nga

Theo

Cùng chuyên mục
  • Đà Nẵng: Dừng thi công dự án do xây dựng vào phạm vi bảo vệ cầu đường sắt Nam Ô

    (Xây dựng) - Liên quan đến thông tin về việc xây dựng công trình trong phạm vi bảo vệ cầu đường sắt Nam Ô Km788+155, Công ty Cổ phần Trung Thủy Đà Nẵng đã dừng thi công dự án theo kiến nghị của Công ty Cổ phần Đường sắt Quảng Nam – Đà Nẵng để phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra lại phạm vi an toàn của cầu đường sắt Nam Ô.

  • Đắk Nông kiến nghị hỗ trợ 377 tỷ đồng để khắc phục hạn hán

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Đắk Nông vừa chính thức gửi kiến nghị lên Trung ương, yêu cầu hỗ trợ 377 tỷ đồng nhằm triển khai các biện pháp phòng chống hạn hán và thiếu nước trên địa bàn. Báo cáo này được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Lê Trọng Yên ký và gửi tới Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang.

  • Bắc Ninh có tân Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

    (Xây dựng) – Sáng 21/5, tại Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bắc Ninh đã diễn ra Hội nghị công bố Quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ. Dự và chủ trì Hội nghị có ông Nguyễn Quốc Chung - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh. Ông Phùng Đức Chiến - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy đã đọc công bố Quyết định phân công, điều động và bổ nhiệm Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

  • Hà Nội: Đèn tín hiệu, cầu vượt bộ hành có giúp người dân sang đường an toàn?

    (Xây dựng) – Thời gian qua, Thành phố Hà Nội đã đưa vào vận hành, khai thác các nút điều khiển đèn tín hiệu ở một số tuyến đường như Xuân Thủy - Cầu Giấy, ngã tư Kim Mã - Giang Văn Minh, ngã ba Hàng Trống - Lê Thái Tổ, đoạn trước cửa Bưu điện thành phố, nút giao Trần Quang Khải… nhằm giúp người dân sang đường dễ dàng, thuận tiện và đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên, việc bố trí đèn tín hiệu và cầu vượt bộ hành hiện nay có giúp người đi bộ sang đường an toàn hơn không, hay vẫn còn nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông?

  • Cần tăng tốc giải phóng mặt bằng cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh đoạn qua Lạng Sơn

    (Xây dựng) - Trong khi tỉnh Cao Bằng đã bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư 38/41,55km đạt trên 90% thì tỉnh Lạng Sơn mới bàn giao được 3/52km. Hai tỉnh đang phối hợp để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ thi công dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh.

  • Bình Thuận: Lũ cát đỏ tràn xuống đường, nhiều xe máy và ôtô bị lún nửa thân xe

    Lũ cát đỏ từ đồi cao tràn xuống đường Huỳnh Thúc Kháng (phường Mũi Né) với lực chảy mạnh làm lún một số xe ôtô, nhiều xe máy bị cát vùi lấp không thể di chuyển được.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load