Thứ sáu 03/05/2024 00:15 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Sở Xây dựng Hải Phòng chủ động, tích cực phòng chống dịch bệnh Covid–19

11:16 | 16/04/2020

(Xây dựng) - Trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Sở Xây dựng Hải Phòng đã và đang tích cực, chủ động triển khai các biện pháp phòng tránh dịch bệnh lây lan.

so xay dung hai phong chu dong tich cuc phong chong dich benh covid 19
Tăng cường công tác thu dọn vệ sinh để phòng, chống dịch bệnh.

Xử phạt các trường hợp không áp dụng biện pháp phòng dịch

Thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc phòng, chống và tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 gây ra và các văn bản chỉ đạo của thành phố, Sở Xây dựng Hải Phòng đã có văn bản chỉ đạo về việc phòng chống dịch Covid-19, yêu cầu các phòng, ban chuyên môn và đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm túc các quy định: Hạn chế đến chỗ đông người; tăng cường dinh dưỡng cho cơ thể, thường xuyên rửa tay bằng nước sát khuẩn, đeo khẩu trang y tế khi đến những nơi đông người; khi có các triệu trứng ho, sốt, khó thở cán bộ tự giác, chủ động làm đơn xin nghỉ và đến khám tại các cơ sở y tế để tránh lây lan cho những người xung quanh…

Cùng với đó, tuyên truyền, quán triệt đến 100% cán bộ cơ quan phải đeo khẩu trang trong thời gian làm việc; dán thông báo, khuyến cáo về các biện pháp chủ động phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra ở nhiều vị trí; trang bị dung dịch rửa tay khô để bảo vệ sức khỏe cho cán bộ, nhân viên và công dân đến làm việc tại cơ quan.

Đồng thời, Sở đã thành lập đội y tế, tổ công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo dõi, giám sát các hoạt động phòng, chống dịch trên công trường; xây dựng biện pháp thi công phù hợp với tình hình phòng, chống dịch để đảm bảo an toàn đối với lực lượng cán bộ, người lao động.

Đối với các cá nhân, đơn vị không áp dụng biện pháp phòng, chống dịch sẽ phải chịu trách nhiệm về hành vi vi phạm trước thủ trưởng đơn vị và Giám đốc Sở Xây dựng, đồng thời bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

Bố trí tổ đội thi công phù hợp - đảm bảo khoảng cách 2m khi giao tiếp; phải đeo khẩu trang, thiết bị bảo hộ lao động; dung dịch rửa tay diệt khuẩn và được kiểm tra thân nhiệt trước, sau giờ làm; giảm thiểu tối đa các cuộc họp trực tiếp thay bằng họp gián tiếp qua các thiết bị công nghệ - internet; lập danh sách người lao động Trung Quốc (nếu có) hoặc người lao động có hoạt động liên quan đến từ Trung Quốc từ đầu năm 2020 hoặc đến từ vùng dịch đang làm việc tại công trường.

Báo cáo cơ quan có thẩm quyền để tiến hành xét nghiệm và theo dõi nhằm ngăn chặn, phòng chống dịch bệnh, kịp thời thông báo ngay cho cơ quan y tế; kiểm soát, quán triệt việc hạn chế di chuyển đến và đi ra khỏi khu vực công trường - phạm vi thành phố đối với toàn thể cán bộ công nhân viên; tăng cường công tác thu dọn vệ sinh công trường; phối hợp cơ quan y tế thường xuyên thực hiện khử trùng phạm vị công trường và các khu vực lân cận.

Các chủ đầu tư cùng nhà thầu thi công chủ động tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh, ngăn chặn bệnh lây lan, trang bị những dụng cụ bảo hộ cần thiết cho cán bộ, nhân viên và người lao động (khẩu trang, gang tay, dung dịch rửa tay y tế...), kịp thời báo cáo cơ quan có thẩm quyền cách ly người lao động trên công trường khi có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh.

Chủ đầu tư, nhà thầu và các cơ quan đơn vị liên quan phối hợp báo cáo những phát sinh liên quan đến dự án trong thời gian phòng chống dịch Covid-19; có giải pháp phù hợp để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án, giảm thiểu tối đa thiệt hại do dịch Covid-19 ảnh hưởng tới dự án, công trình.

Tổ chức tuyên truyền, tập huấn cho người lao động trên công trường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; Thanh tra quản lý trật tự xây dựng, Phòng quản lý đô thị tăng cường kiểm tra việc chấp hành tại tất cả các công trường, công trình xây dựng trên địa bàn; xử lý nghiêm đối với chủ đầu tư, các nhà thầu xây dựng không nghiêm túc chấp hành.

Sở Xây dựng cũng tổng hợp đề xuất, kiến nghị của các bên liên quan trong việc tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ đối tượng bị ảnh hưởng báo cáo UBND thành phố.

Tiếp tục triển khai nhiều giải pháp

Trước tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng tới nhiều mặt của đời sống xã hội, Sở Xây dựng thành phố Hải Phòng tiếp tục chỉ đạo Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị; Công ty Cổ phần Công trình công cộng và Xây dựng; Công ty Cổ phần Công trình công cộng và Dịch vụ du lịch tăng cường công tác thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn thành phố đặc biệt tại các chợ; khu cách ly tập trung; khu cách ly theo hướng dẫn của ngành y tế, không để xảy ra các trường hợp rác thải lưu cữu trong ngày; bố trí lực lượng cán bộ, công nhân tăng cường thực hiện phun thuốc khử khuẩn tại các ga rác, xe chuyên dụng, khu xử lý theo hướng dẫn của Bộ Y tế - Sở Y tế để đảm bảo các khu tiếp nhận, xử lý rác được an toàn vệ sinh môi trường.

Chỉ đạo Công ty Cổ phần Cấp nước tăng cường công tác khử trùng, khử khuẩn nước sạch; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát địa bàn đảm bảo chất lượng nước trên mạng lưới và kịp thời phát hiện xử lý ngay các diễn biến bất thường để đảm bảo cấp nước được an toàn, liên tục; hỗ trợ đối với các hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn thành phố, các khu cách ly tập trung.

Các công ty trực thuộc như: Thoát nước, công trình công cộng, công viên, cây xanh… cần tăng cường thực hiện nạo vét bùn tại các tuyến cống thoát nước chính; thực hiện công tác khử khuẩn các khu vực các hồ điều hòa, trạm bơm, kênh mương, cửa xả tiêu thoát nước… Công ty Cổ phần Công viên, Cây xanh; Công ty Cổ phần Công trình công cộng và Xây dựng; Công ty Cổ phần Công trình công cộng và Dịch vụ du lịch dừng hoạt động các công viên trên địa bàn; bố trí lập hàng rào; biển báo; tổ đội lập chốt tuyên truyền, khuyến cáo người dân không ra vào công viên theo chỉ đạo của thành phố.

Tăng cường giải quyết thủ tục hành chính điện tử: Hồ sơ được gửi qua đường bưu điện, cá nhân tổ chức không phải qua Sở nộp hồ sơ trực tiếp. Rút ngắn thời gian giải quyết, xử lý các thủ các thủ tục hành chính như quy hoạch, giới thiệu địa điểm, thẩm định dự án, thẩm định thiết kế, cấp phép, cấp chứng chỉ hành nghề... Tiết kiệm thời gian cho các cá nhân, tổ chức trong lĩnh vực xây dựng; giảm phí, lệ phí trong lĩnh vực xây dựng (phí thẩm định, phí cấp phép) theo hướng dẫn của Trung ương, thành phố.

Sở Xây dựng đề xuất với thành phố về phương án giãn cách, hoãn các khoản kinh phí phải đóng góp; bảo hiểm xã hội, kinh phí công đoàn để tổng hợp báo cáo với Liên đoàn Lao động thành phố và Tổng liên đoàn lao động; bổ sung hỗ trợ các trang bị phòng hộ cho người lao động gồm khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, mũ phòng hộ, găng tay; vận động chủ nhà trọ miễn, giảm tiền thuê nhà trọ cho công nhân lao động tại khu trọ trong thời gian cao điểm phòng, chống dịch bệnh.

Chủ động cho cán bộ, người lao động làm việc online tại nhà, công ty vẫn phải đảm bảo lương cho người lao động tại nhà theo quy định. Đề nghị công ty, các công đoàn cơ sở trực thuộc công đoàn ngành phối hợp với người sử dụng lao động duy trì các hoạt động: Kiểm soát chặt chẽ tình hình sức khỏe của người lao động mỗi ngày và mỗi ca làm việc; kiểm soát tại cổng ra, vào của doanh nghiệp, đơn vị, tăng cường kiểm tra thân nhiệt của người lao động tại các phân xưởng, khu vực làm việc.

Đối với các doanh nghiệp, đơn vị có bếp ăn tập thể hoặc mua suất ăn bên ngoài đã có những biện pháp phòng chống dịch phù hợp; xây dựng phương án cách ly khu vực, hạn chế các tiếp xúc hơn hai người trở lên cùng một lúc trong toàn bộ quá trình sản xuất... Rà soát và đánh giá các tình huống dự kiến xảy ra liên quan đến lao động, việc làm và tiền lương của người lao động trong doanh nghiệp để tổng hợp, báo cáo công đoàn ngành và phòng lao động, thương binh và xã hội quận, huyện hoặc cơ quan quản lý lao động tương đương.

Hải Nguyên - Mỹ Hạnh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Nguy cơ ánh sáng xanh và an toàn quang sinh học

    (Xây dựng) - Ánh sáng xanh lam xuất hiện tự nhiên như một phần của ánh sáng Mặt Trời và những nguồn sáng nhân tạo. Đã từ lâu, con người dường như mặc nhiên thừa nhận rằng, thế giới sự sống đã “thích nghi” với các loại nguồn sáng này. Tuy nhiên khoảng hai chục năm nay, khi đèn LED trắng, với hàm lượng ánh sáng xanh lam rất lớn được phổ biến trong các loại hình chiếu sáng thì người ta đã có nhiều lo ngại về những tác dụng tiêu cực của ánh sáng xanh, đặc biệt là xanh lam lên con người và động thực vật. Cũng từ đó, các cụm từ “nguy cơ ánh sáng xanh” hay “an toàn quang sinh học” không chỉ mang tính cảnh báo mà đã được luật hóa bằng một Tiêu chuẩn quốc tế mã hiệu IEC/EN 62471: 2006: “Photobiological Safety of Lamps and Lamp Systems”, nghĩa là “An toàn quang sinh học đối với đèn và hệ thống đèn”. Bài viết này trình bày các vấn đề liên quan đến vấn đề trên.

  • Nghệ An khắc phục hậu quả do mưa đá và dông lốc ở huyện miền núi

    Theo thống kê ban đầu, hơn 200 ngôi nhà của người dân tại 7 bản trên địa bàn huyện Tương Dương bị hỏng ngói, thủng mái tôn; một số cây cối và nhiều diện tích hoa màu của người dân bị gãy đổ.

  • Chiếu sáng xanh vì sức khỏe cộng đồng

    (Xây dựng) - Khái niệm chiếu sáng xanh thường được hiểu có liên quan đến vấn đề tiết kiệm năng lượng và tác động môi trường. Chủ đề của hội thảo là về chiếu sáng xanh (green lighting) sẽ có nhiều nội dung đề cập đến việc sử dụng nguồn sáng tiết kiệm năng lượng, các thiết bị chiếu sáng hiệu suất cao, giải pháp chiếu sáng tiết kiệm năng lượng, vấn đề phát thải khí nhà kính của hệ thống chiếu sáng, vấn đề tái sử dụng nguyên vật liệu và các thành phần của thiết bị chiếu sáng như một phần của kinh tế tuần hoàn… Tuy nhiên, một khía cạnh quan trọng khác cần quan tâm đến đối tượng sử dụng chiếu sáng chính là con người nên cần biết tác động của ánh sáng đối với con người như thế nào để tạo được môi trường ánh sáng tốt nhất cho sức khỏe con người. Ở đây chúng tôi đề cập chủ yếu đến tác động của ánh sáng đối với sức khỏe con người và giải pháp chiếu sáng xanh vì sức khỏe cộng đồng.

  • Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Khi những “quả bom” chực chờ nổ!

    (Xây dựng) - Vụ nổ lò hơi tại Công ty TNHH sản xuất và thương mại gỗ Bình Minh (huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) hôm 1/5, làm 6 người tử vong cùng 5 người bị thương tiếp tục gióng hồi chuông về những quy định lao động, quy trình sản xuất và cả chất lượng thiết bị, công trình xây dựng.

  • Đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh thăm Trường Sa, Nhà giàn DK1

    (Xây dựng) - Gần 42 tỷ đồng là số tiền mà của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh dành tặng cán bộ, chiến sỹ, nhân dân tại các đảo, Nhà giàn DKI/17 trong chuyến thăm các đảo thuộc quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc vừa qua.

  • Hải Phòng: Dập tắt kịp thời đám cháy tại Bệnh viện Nhi Đức

    (Xây dựng) – Trưa 1/5, một vụ cháy xảy ra tại Bệnh viện Nhi Đức (đường Trường Chinh, quận Kiến An, thành phố Hải Phòng). Đám cháy được lực lượng chức năng dập tắt kịp thời, không xảy ra thiệt hại về người.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load