Thứ sáu 26/04/2024 16:29 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Sở Xây dựng Bắc Ninh tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trong hoạt động xây dựng

12:00 | 16/02/2022

(Xây dựng) – Năm 2021, Sở Xây dựng Bắc Ninh đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao về chất lượng công tác kiểm tra trật tự xây dựng, điều kiện năng lực hoạt động xây dựng, quản lý chất lượng, quản lý chi phí đầu tư xây dựng trên địa bàn.

so xay dung bac ninh tang cuong cong tac thanh tra kiem tra trong hoat dong xay dung
Thành phố Bắc Ninh đã có chuyển biến mạnh trong công tác xử lý vi phạm TTXD.

Trong năm, Sở đã chủ động phối hợp với các phòng Quản lý xây dựng cấp huyện và Thanh tra tỉnh nhằm thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chủ tịch về công tác thanh, kiểm tra không chồng chéo, gây phiền hà cho doanh nghiệp, tổ chức. Kết quả, Sở tổ chức 02 cuộc thanh tra (01 thanh tra chuyên ngành, 01 cuộc thanh tra hành chính), kiểm tra hướng dẫn thực hiện quy định của pháp luật về xây dựng trong quá trình thi công xây dựng đối với 11 công trình, kiểm tra đánh giá năng lực hoạt động của 02 phòng thí nghiệm chuyên ngành xây dựng. Qua thanh, kiểm tra đã hướng dẫn các phòng Quản lý xây dựng cấp huyện, chủ đầu tư các quy định pháp luật về quy hoạch, trật tự xây dựng, đầu tư xây dựng, đồng thời chấn chỉnh các vi phạm về chất lượng, cấp giấy phép xây dựng; đề xuất xử lý nghiêm 23 tổ chức vi phạm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật (ban hành 24 quyết định xử lý vi phạm với tổng số tiền phạt vi phạm là 1,202 tỷ đồng).

Công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được triển khai kịp thời, đúng quy định. Năm 2021 tiếp nhận 35 đơn thư kiến nghị của công dân, trong đó có 04 đơn thư, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết, Sở đã có văn bản trả lời công dân đúng thời gian theo quy định, hiện nay không có khiếu nại; các đơn còn lại đã gửi đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Tăng cường phối hợp với các địa phương kiểm tra, rà soát các vi phạm về trật tự xây dựng (TTXD). Một số địa phương như thành phố Bắc Ninh, Từ Sơn đã có chuyển biến mạnh với sự vào cuộc của các cấp ủy, sự chỉ đạo quyết liệt từ chính quyền đã mang lại nhiều kết quả tích cực trong quản lý, xử lý vi phạm TTXD. Công tác kiểm tra, xử lý vi phạm TTXD theo hướng chủ động nắm bắt tình hình, kiểm tra thường xuyên, phát hiện sớm, ngăn chặn, xử lý kịp thời công trình vi phạm; những vi phạm về TTXD ở quy mô lớn không xảy ra, mà các vi phạm chỉ tập trung ở công trình nhà ở riêng lẻ và các vùng giáp ranh các khu công nghiệp, khu nhà ở đấu giá, cụm công nghiệp... Kết quả, UBND cấp huyện, Sở Xây dựng, Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh đã tiến hành kiểm tra 1.231 công trình, xử lý nghiêm các vi phạm với tổng số tiền phạt vi phạm gần 2 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Sở cũng kịp thời phối hợp với các cơ quan liên quan, tổ chức triển khai thực hiện các nội dung kết luận thanh tra, kiểm tra của cấp trên liên quan đến lĩnh vực ngành. Kết quả, năm 2021, Sở đã tổ chức thực hiện hoàn thành 10 kết luận thanh tra, kiểm tra của Kiểm toán Nhà nước, Chủ tịch UBND tỉnh và Chánh Thanh tra tỉnh.

Năm 2022, ngay từ đầu năm, Sở đã triển khai kế hoạch tăng công tác thanh tra, kiểm tra của các cơ quan quản lý Nhà nước về công tác quản lý quy hoạch xây dựng, chất lượng công trình xây dựng, chi phí đầu tư xây dựng, TTXD. Sẽ xử phạt nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm; công bố công khai lên các phương tiện thông tin truyền thông đối với các tổ chức cá nhân vi phạm. Đồng thời triển khai có hiệu quả Đề án “Tăng cường nhân lực quản lý xây dựng trên địa bàn các huyện đáp ứng yêu cầu xây dựng tỉnh Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương” theo hướng nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước về xây dựng.

Mai Thu – Phượng Nguyễn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load