Chủ nhật 28/04/2024 15:29 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh xác định 6 vướng mắc trong cấp sổ hồng

11:20 | 01/11/2023

(Xây dựng) - Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, có 6 vướng mắc trong giải quyết thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (Giấy chứng nhận - Sổ hồng) cho người mua nhà tại các dự án phát triển nhà ở thương mại trên địa bàn Thành phố.

Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh xác định 6 vướng mắc trong cấp sổ hồng
Do có nhiều vướng mắc nên hàng nghìn căn hộ tại Thành phố Hồ Chí Minh chưa thể cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường xác định trên địa bàn Thành phố có 81.085 căn nhà tại các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn Thành phố đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận nhưng chưa thể cấp do vướng mắc về: Chờ thuế; chậm nộp hồ sơ cấp; loại hình bất động sản mới; rà soát nghĩa vụ tài chính bổ sung; vướng mắc khác (đối tượng mua nhà; cấn trừ nghĩa vụ tài chính...) và đang trong quá trình thanh tra, điều tra.

Để giải quyết 06 nhóm vướng mắc trên, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tiến hành phân nhóm, phân loại và ban hành kế hoạch để giải quyết. Đến nay, Văn phòng Đăng ký đất đai đã giải quyết cấp 17.300 Giấy chứng nhận cho người mua nhà tại các dự án.

Bên cạnh đó, Sở cũng đã chuyển 7.000 hồ sơ đến các cơ quan thuế để xác nhận nghĩa vụ tài chính làm cơ sở ký phát hành Giấy chứng nhận cho người mua nhà tại các dự án trong thời gian tới.

Ngoài ra, Sở đã liên tục tổ chức làm việc trực tiếp với cơ quan thuế, các chủ đầu tư dự án và các doanh nghiệp dự án để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm đáp ứng quyền lợi cho người mua nhà.

Tuy nhiên, việc tháo gỡ 06 nhóm khó khăn, vướng mắc là công tác phối hợp, cần có sự trao đổi, thông tin, phối hợp giữa Sở Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan có liên quan. Do đó, tiến độ thực hiện còn chưa đảm bảo.

Để khắc phục bất cập này, theo chỉ đạo của UBND Thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tham mưu thành lập Tổ công tác tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ cấp Giấy Chứng nhận cho người mua nhà tại các dự án nhà ở thương mại. Thành phần Tổ công tác là đại diện các Sở, ngành, UBND các quận, huyện và thành phố Thủ Đức. Tổ công tác được thành lập để trao đổi thông tin, lấy ý kiến trực tiếp giải quyết các vướng mắc, khó khăn, đẩy nhanh tiến độ giải quyết cấp Giấy chứng nhận, đáp ứng nhu cầu hợp pháp, chính đáng của người mua nhà tại các dự án.

Cao Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load