Thứ bảy 27/04/2024 15:46 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Singapore: "Vùng Xanh" mới - nơi mọi người sống thọ và khỏe mạnh hơn

08:09 | 29/03/2024

Theo chuyên gia, Singapore có tuổi thọ có tính đến sức khỏe của người dân cao nhất thế giới và dù làm bất cứ điều gì, nước này đều tìm cách tạo ra đời sống khỏe mạnh nhất, lâu dài nhất trên hành tinh.

Singapore:
Khách du lịch tại Singapore. (Ảnh: THX/ TTXVN)

Singapore đã được mệnh danh là "Vùng Xanh" mới của thế giới - nơi mọi người sống thọ hơn và khỏe mạnh hơn.

Người đặt ra thuật ngữ "Vùng Xanh" (Blue Zone) là ông Dan Buettner. Theo đó, trên thế giới có 5 "Vùng Xanh" gồm Ikaria (Hy Lạp), Okinawa (Nhật Bản), Nicoya (Costa Rica), Sardinia (Italy) và Loma Linda (Mỹ).

Tuy nhiên, ông Dan Buettner đã đưa Singapore vào danh sách mới, được gọi là "Vùng Xanh 2.0."

Các "Vùng Xanh" ban đầu được lựa chọn do môi trường tự nhiên, trong khi các "Vùng Xanh 2.0" do con người tạo ra.

Theo ông Dan Buettner, Singapore có tuổi thọ có tính đến sức khỏe của người dân cao nhất thế giới và dù làm bất cứ điều gì, nước này đều tìm cách tạo ra đời sống khỏe mạnh nhất, lâu dài nhất trên hành tinh.

Ông Buettner cho biết các "Vùng Xanh" cũ đang dần biến mất khi máy móc đang thay thế hoạt động thể chất và công nghệ khiến mọi người mất đi những tương tác trực tiếp.

Buettner và nhóm của ông đã nhận diện 9 yếu tố cốt lõi thể hiện thói quen của những người sống thọ nhất và khỏe mạnh nhất thế giới, gồm: vận động tự nhiên trong cuộc sống hàng ngày; có mục đích sống; duy trì thói quen để giảm căng thẳng; chỉ ăn no 80%; ăn nhiều thực vật hơn; tiêu thụ rượu bia vừa phải và đều đặn; tích cực hoạt động trong cộng đồng; giữ mối quan hệ gần gũi với người thân; sống quanh những người có thói quen lành mạnh.

Ông Buettner liệt kê cụ thể những yếu tố thúc đẩy sức khỏe của người dân Singapore, bên cạnh những chính sách của nước này.

Đó là người dân Singapore thường xuyên đi bộ do việc di chuyển chủ yếu dựa vào các phương tiện công cộng là xe buýt và tàu điện, trong khi chi phí để sở hữu một chiếc ôtô tại đảo quốc này có "giá trên trời."

Singapore cũng khuyến khích con cái sống cùng hoặc gần cha mẹ, người thân thông qua chính sách trợ cấp chi phí nhà ở, thay vì đưa người già vào viện dưỡng lão, nhờ đó sức khỏe của người già cũng tốt hơn do được chăm sóc cẩn thận, kỹ lưỡng.

Ngoài ra, Singapore đang đi đầu trong việc phổ biến thực phẩm lành mạnh. Quốc gia này đã tạo ra các chương trình khuyến khích các cơ sở thực phẩm cung cấp các lựa chọn lành mạnh hơn.

Hơn thế nữa, Singapore đặc biệt đẩy mạnh chương trình nhằm giảm tỷ lệ người hút thuốc lá như đánh thuế cao đối với mặt hàng này.

Cùng với đó, người dân Singapore được hưởng chế độ chăm sóc sức khỏe toàn dân, nghĩa là cư dân có quyền được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc y tế chất lượng, bao gồm các dịch vụ y tế như phòng ngừa, điều trị, phục hồi chức năng và chăm sóc. Chính phủ nước này đã nỗ lực tạo ra các chính sách trợ cấp chi phí chăm sóc sức khỏe.

Ngoài ra, Singapore nổi tiếng với những luật lệ nghiêm khắc như cấm nhai kẹo cao su hoặc phạt tiền nặng đối với hành vi ăn uống trên phương tiện giao thông công cộng. Đảo quốc này cũng xử lý rất nghiêm tội sử dụng súng và tội phạm ma túy với cá khung hình phạt từ án tù, phạt roi đến tử hình./.

Theo Lan Phương (TTXVN/Vietnam+)

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load